Giảm thời gian thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

LĐO Khánh Hoà
Chia sẻ

Đại diện chủ đầu tư Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, đã điều chỉnh phương án tài chính theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và giảm thời gian thu phí hơn 1 năm so với dự kiến ban đầu.

Trao đổi với báo Lao Động ngày 13.2, ông Đào Văn Chiến – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)- cho biết, Vidifi đã thống nhất với kết quả kiểm toán và tiến hành điều chỉnh một số thông số đầu vào của phương án tài chính theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30.9.2016 cũng như giảm thời gian hoàn vốn của dự án hơn 1 năm so với kế hoạch trước đó. Lý giải thêm về các con số chênh lệch trong phương án tài chính, ông Chiến cho biết, ban đầu, dự án thống nhất trong giai đoạn năm 2014 – 2015 giải ngân 32.000 tỉ đồng, nhưng đến hết năm 2015 chỉ giải ngân 27.000 tỉ đồng nên khi giải ngân chậm đã phát sinh lãi, làm đội chi phí.

Còn theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thời kỳ kiểm toán từ 1.7.2014 đến 30.9.2016 và các thời kỳ trước, sau có liên quan, dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và áp dụng một số cơ chế, chính sách thí điểm tại Quyết định 1621 năm 2007. Tuyến đường có tổng chiều dài 105,5km với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.

KTNN đánh giá, phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lập dựa trên cơ sở tính toán, dự báo trong đó một số nguồn thu, hỗ trợ thực tế chưa có, do đó chưa đủ cơ sở để đảm bảo khả năng hoàn vốn, phát huy hiệu quả.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công vào tháng 9/2008 và hoàn thành vào tháng 4/2012. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án được khởi công sớm hơn vào ngày 19.5.2008 nhưng hoàn thành muộn hơn vào ngày 5.12.2015.

KTNN nhận định, tiến độ thực hiện nhiều gói thầu bị chậm so với tiến độ cam kết trong hợp đồng, dẫn đến phải gia hạn bổ sung thời gian thực hiện từ 0,7 tháng đến 45 tháng và trách nhiệm của việc chậm tiến độ thuộc VIDIFI, các đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương có dự án đi qua. Các nguyên nhân chậm tiến độ các gói thầu đã được VIDIFI, tư vấn giám sát, các nhà thầu xác định làm căn cứ ký kết phụ lục bổ sung gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.

KTNN cho biết, phương án tài chính của dự án được lập năm 2008, nhưng đến năm 2014, do tổng mức đầu tư và một số chỉ tiêu làm cơ sở lập phương án tài chính thay đổi so với ban đầu nên VIDIFI đã lập phương án tài chính điều chỉnh, Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng đã thẩm tra, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định.

Phương án tài chính xác định nợ gốc phải trả chưa chính xác theo giá trị thực tế được đối chiếu giữa VDB và VIDIFI. Thực tế nợ gốc tại thời điểm 31.12.2015 là 27.558 tỉ đồng nhưng trên phương án tài chính xác định là 32.123 tỉ đồng.

Phương án tài chính này chưa có ý kiến thẩm định của Bộ GTVT sau khi cập nhật, điều chỉnh một số chỉ tiêu như tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 45.487 tỉ đồng thành 44.818 tỉ đồng; chi phí hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư tăng 370 tỉ đồng; lãi vay VND trong thời gian vận hành giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm từ 1.7.2016.

Sau khi điều chỉnh một số thông số đầu vào của phương án tài chính theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30.9.2016, thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 8 tháng 27 ngày (giảm 1 năm 3 tháng 3 ngày so với phương án tài chính điều chỉnh của dự án đang trình Bộ GTVT thẩm định) và nợ gốc phải trả theo số liệu thực tế trên sổ kế toán của VIDIFI tại thời điểm 31.12.2015 làm giảm thời gian thu phí hoàn vốn 1 năm 1 tháng 15 ngày.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Vụ chìm tàu Hải Thành 26: “Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn mong sớm gặp lại em mình“