Khánh Hoà - tồn đọng 57 hồ sơ vay vốn đóng tàu mới

LĐ - 213 T.THÚY
Để hạ thủy được 1 chiếc tàu đóng mới từ vốn vay theo Nghị định 67, ngư dân phải trải qua nhiều thủ tục khó khăn. Ảnh: V.GIANG

57 hồ sơ vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá bị ngân hàng trả hồ sơ. Mòn mỏi chờ và thiếu thông tin cụ thể, rõ ràng về chính sách đang khiến ngư dân Khánh Hòa bị hạn chế tiếp cận được vốn vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Già… không được vay vốn

Sáng 9.9, UBND tỉnh Khánh Hòa, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP tổ chức buổi đối thoại với ngư dân nhằm tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tơn (ngư dân xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang) nói: “Nghe chính sách Nghị định 67 ra đời tôi rất mừng, tuy tôi 73 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh và đủ điều kiện làm hồ sơ để vay vốn đóng tàu. Nhưng cơ quan chức năng cũng như ngân hàng nói tôi già nên không cho vay!”. Tương tự, một chủ tàu cá ở TP.Cam Ranh cho biết, “hồ sơ vay vốn của tôi được duyệt từ năm 2015 nhưng ngân hàng chỉ đồng ý cho vay nếu tôi thế chấp con tàu cũ đang dùng. Nhưng tôi muốn bán con tàu cũ đi để dồn toàn lực cho con tàu mới sẽ hiệu quả hơn. Tôi cũng có tiền gửi ngân hàng, cộng với tàu cũ tôi đủ tiền đối ứng, song ngân hàng vẫn trả hồ sơ, không chịu cho vay”.

Quá tuổi, phải có tài sản thế chấp, không cho vay vì tính đến 31.12.2016 không đủ thời gian đóng tàu, thời gian thẩm định vay vốn kéo dài… chính là những quy định riêng trên trở thành rào cản khiến ngư dân không còn mặn mà.

Vận động mua, mù mờ bồi thường

Không chỉ “nản” với thủ tục, quy định riêng, hơn 70 chủ tàu ngư dân trên địa bàn Khánh Hòa cũng rất bức xúc với chính sách bảo hiểm.

Đại diện Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Khánh Hòa cho rằng ngư dân rất ít mua bảo hiểm cho tàu cá và các thuyền viên, thậm chí mua để đối phó. Đến 31.8, toàn tỉnh có 347 tàu mua bảo hiểm thân tàu, 2.196 ngư dân mua bảo hiểm thuyền viên. Trong khi đó bảo hiểm đã được hỗ trợ từ 70-90% nhưng chỉ có 1/3-1/2 các chủ tàu mua.

Đáp lại, ngư dân Võ Huynh (P.Vĩnh Thọ, Nha Trang) cho rằng: “Ngư dân mua bảo hiểm là để trừ xa chứ không ai mong chờ mua để bảo hiểm đền. Nhưng trình độ chúng tôi có hạn, khi mua thì phía công ty bảo hiểm không nói rõ khi tai nạn xảy ra thì bắt chúng tôi hết giấy này, giấy khác. 4-5 tháng mới bồi thường sau khi trừ hết”. Cùng chung cảnh ngộ, các ngư dân Phan Hữu Thông, Nguyễn Văn Ba, Trương Văn Lai… tàu bị nạn 4-5 tháng trước vẫn đang mỏi cổ chờ bảo hiểm để có vốn tìm tàu khác 
ra khơi.

Theo ông Đào Công Thiên “bảo hiểm mua thì vận động, bồi thường mù mờ dẫn đến ngư dân không tin. Phải tuyên truyền, minh bạch cho ngư dân rõ ràng những điều kiện nào được bảo hiểm, cái nào không từ đầu”. Ông Thiên nhấn mạnh, Sở NNPTNT Khánh Hòa nhanh chóng rà soát những bất cập làm chậm quá trình tiếp cận vốn ưu đãi của ngư dân trong Quyết định 1894/QĐ-UBND ngày 15.7.2015 để UBND tỉnh có điều chỉnh hợp lý. Các ngân hàng thương mại không được lấy lý do thời gian không đóng tàu kịp mà dừng phê duyệt nguyện vọng đóng tàu của bà con, mặt khác ai không đủ điều kiện thì phải thông báo ngay, không để ngư dân mong chờ; không hạn chế tuổi ngư dân vay vốn. Riêng mẫu tàu gỗ cho phép hoàn công và tàu vỏ composite thì đơn vị nào đóng tàu phải thực hiện luôn thiết kế; các ngân hàng không đòi hỏi ngư dân phải thế chấp tài sản mới cho vay vốn nếu chủ đầu tư đã đủ điều kiện.

Đến 31.8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt 45 chủ tàu cá đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, cải hoán. Tổng nhu cầu vay vốn 408 tỉ đồng để đóng mới 33 tàu, nâng cấp 12 tàu. Đã có 5 tàu cá đóng mới và 2 tàu nâng cấp đi vào hoạt động; 5 tàu composite đang triển khai đóng… 57 tàu bị ngân hàng trả lại hồ sơ không được vay vốn.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hé lộ cuộc chiến đẫm máu giữa người và vượn trong War for the Planet of the Apes