Kinh tế 24h: Doanh nghiệp tặng tỉnh Nghệ An xe “vì dân chứ không phải xin cho”; 5 lý do Đà Nẵng từ chối GrabTaxi

LĐO Văn Thắng - Lan Hương
Chia sẻ
Kinh tế 24h: Doanh nghiệp tặng tỉnh Nghệ An xe “vì dân chứ không phải xin cho“; 5 lý do Đà Nẵng từ chối Grab Taxi

Nuôi xe công 320 triệu đồng/xe/năm, thanh lý giá trung bình dưới… 50 triệu đồng/xe; Việt Nam cho phép Lào tiếp cận Cảng biển Vũng Áng như cửa ngõ vào ASEAN; Hội thảo Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2017: Doanh nghiệp cần phải biết nắm lấy cơ hội; Doanh nghiệp tặng tỉnh Nghệ An xe “vì dân chứ không phải xin cho“; Đà Nẵng nêu 5 lý do để từ chối GrabCar... sẽ là những tin chính có trong bản tin kinh tế nóng nhất trong 24h qua.

 

Nuôi xe công 320 triệu đồng/xe/năm, thanh lý giá trung bình dưới… 50 triệu đồng/xe

Xem tại đây

Trong khi chi phí trung bình để nuôi 1 chiếc xe công được xác định vào khoảng 320 triệu đồng/năm, giá bán thanh lý trung trình 761 xe đã báo cáo về Bộ Tài chính ở mức 46,2 triệu đồng/xe. Lý giải về mức giá này, lãnh đạo Cục Công sản cho biết, phần lớn đều là xe hơn 20 năm tuổi, có xe 30 năm tuổi và nhiều xe bán dạng… sắt vụn.

Trong họp báo chuyên đề về vấn đề quản lý xe công, Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2016, các bộ ngành địa phương đã thanh lý 1.105 xe công dôi dư trong diện phải thanh lý và giá bán trung bình của 761 xe mà các bộ ngành, địa phương báo cáo lại tính tới thời điểm hiện tại ở mức 46,2 triệu đồng/xe.

Trước đó, Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng hàng loạt biện pháp để cắt giảm xe công trong đó có giảm định mức tại nhiều cục vụ, quản lý tập trung xe công và khoán xe công với nhiều chức danh.

Việt Nam cho phép Lào tiếp cận Cảng biển Vũng Áng như cửa ngõ vào ASEAN

Xem tại đây

Sáng 7.3.2017, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.   

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết “Việt Nam và Lào đang hợp tác để cho phép Lào tiếp cận Cảng biển Vũng Áng trên bờ biển Việt Nam như là một cửa ngõ vào ASEAN và thị trường quốc tế. Lào và Việt Nam đã đồng ý xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội để tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại khu vực”.

Hội nghị do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Cơ quan Đại diện cấp cao của Liên Hợp Quốc về nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS) tổ chức.

Hội thảo Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2017: Doanh nghiệp cần phải biết nắm lấy cơ hội

Xem tại đây

Phát biểu tại Hội thảo Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2017, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, đây là thời điểm doanh nghiệp cần chắt chiu cơ hội. Theo ông Thành, dự báo thì tiếp tục nhìn nhận lạc quan trong thận trọng về môi trường kinh doanh của Việt Nam năm 2017. Kinh tế vĩ mô hiện tại đang trong giai đoạn ổn định, và GDP vẫn tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ cần phải để ý tới mức độ lạm phát và lãi suất trong năm nay.

Chúng ta cần chú ý ba điểm: chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt, cẩn trọng; công cuộc cải cách, đặc biệt là tái cấu trúc được đẩy mạnh; cải thiện môi trường kinh doanh. Ngoài ra, Chính phủ nên lưu tâm tới một số nhân tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến Việt Nam, như việc Chính phủ Mỹ có thể sẽ có những chính sách thương mại mới mang tính bảo hộ, gây ảnh hưởng tới xuất khẩu của Việt Nam; đồng Nhân dân tệ mất giá có thể khiến xuất khẩu của Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, và các vấn đề khác.

Ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho rằng, trong năm 2017, chúng ta cũng sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức không nhỏ. Vấn đề nợ xấu của hệ thống ngân hàng tiếp tục là một thách thức lớn, ảnh hưởng đến sự ổn định và tăng trưởng bền vững của nền kinh tế. Vấn đề nợ công đã và đang là một đề tài gây chú ý. 

Doanh nghiệp tặng tỉnh Nghệ An xe “vì dân chứ không phải xin cho“

Xem tại đây

Trao đổi với báo Lao Động, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình 4 (Cienco4) Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết năm 2015 Cienco 4 đã tặng UBND tỉnh Nghệ An 1 xe Toyota Land Cruiser nhập khẩu. Đây là tâm ý hoàn toàn tự nguyện của DN để hỗ trợ địa phương trong công tác phục vụ người dân.

Lý giải về việc này, ông Huỳnh khẳng định trong quá trình làm việc tại Nghệ An, nhận thấy địa phương có nhiều khó khăn, thiếu thốn phương tiện trong khi diện tích lớn, đường xá khó khăn, việc đi lại hỗ trợ người dân vùng biên giới, vùng núi gặp nhiều trở ngại do địa phương chỉ có xe 4 chỗ gầm thấp. Do đó, DN ông đã tự nguyện đề xuất tặng tỉnh 1 xe gầm cao để phục vụ công tác chung và tỉnh đã tiếp nhận. Ông Huỳnh cho rằng đây không phải xe hạng sang dù có giá hơn 2 tỉ đồng và là xe DN thường xuyên sử dụng khi làm việc tại các công trình.

Bên cạnh đó, đại diện DN này cho rằng việc DN tặng xe là việc đáng biểu dương và cơ quan chức năng nên xem xét lại cơ chế sử dụng thay vì trả lại bởi địa phương có thể sử dụng phục vụ công tác chung và dùng ngân sách lẽ ra để mua xe để đầu tư cho các dự án dân sinh. Ngoài việc tặng xe, Cienco4 có nhiều hoạt động hỗ trợ khác cho người dân Nghệ An cũng như nhiều tỉnh khó khăn khác trên cả nước và “Chúng tôi tặng xe để phục vụ người dân chứ không phải xin cho gì cả” ông Huỳnh khẳng định.

Trước đó, theo nguồn tin của Báo Lao Động, chiếc xe ôtô hiệu Toyota Land Cruiser V8 do tỉnh UBND tỉnh Nghệ An sở hữu, dùng để bố trí đưa, đón Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đi công tác là xe do doanh nghiệp tặng.

Đà Nẵng nêu 5 lý do để từ chối GrabCar

Xem tại đây

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng cho rằng đang có hiện tượng một lượng lớn xe ôtô cá nhân từ các địa phương lân cận chuyển về Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để gia nhập các hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng và sử dụng ứng dụng GrabCar, đa phần các xã viên này không đóng thuế làm thất thu ngân sách nhà nước; Thực trạng hiện nay thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông trong đô thị nhưng sau một thời gian triển khai thí điểm GrabCar, ùn tắc giao thông trong đô thị không có chiều hướng giảm mà ngược lại đã xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng; Loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng ứng dụng GrabCar không phải kê khai, niêm yết giá cước; nhiều xe GrabCar không thực hiện việc dán logo nhận biết xe tham gia thí điểm khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn; Cơ chế quản lý hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng GrabCar hiện nay còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian triển khai thí điểm; chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Để tránh lặp lại những bất cập của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, qua xem xét đặc thù vị trí địa lý của Đà Nẵng với đặc điểm lõi đô thị có diện tích nhỏ, cự ly đi lại bình quân ngắn, các loại hình vận tải hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách cho đến năm 2020, Sở GTVT phối hợp Công an thành phố và các đơn vị liên quan báo cáo Thành ủy, UBND thành phố về việc triển khai thực hiện thí điểm nêu trên.

Theo luật sư Đỗ Pháp – Trưởng Văn phòng luật sư Đỗ Pháp – thuộc Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng Tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, mật độ dân số cao, tình trạng kẹt xe ở mức độ cao nhưng GrabCar vẫn hoạt động và tồn tại được. TP Đà Nẵng đưa lý do sợ kẹt xe do phải tăng xe 9 chỗ trở lên để chặn, từ chối thí điểm GrabCar là không thỏa đáng.



[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Jennifer sinh 3 con vẫn sexy chết người với bikini