Quảng Ninh đề nghị chủ động đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, thay vì vay vốn ODA

LĐO Nguyễn Hùng
Thi công cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Tuyến cao tốc này dự kiến thông xe vào tháng 6.2017, nhưng sẽ không phát huy hiệu quả nhất nếu phải đợi quá lâu tuyến Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tiếp tục giao tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, bởi sử dụng vốn ODA sẽ mất nhiều thời gian, làm giảm hiệu quả sau đầu tư của tuyến cao tốc động lực Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái. Dự án này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi những tranh luận vay hay không vay nguồn vốn ODA của Trung Quốc để thực hiện dự án.

Trong công văn, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để tạo điều kiện chủ động trong việc huy động nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án tuyến đường bộ cao tốc Hạ Long – Móng Cái, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư tuyến cao tốc này.
Hiện, đoạn tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dài 59,7 km, đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

Đối với đoạn tuyến cao tốc còn lại Vân Đồn – Móng Cái, ngày 26.1.2016, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thẩm quyền đầu tư và vận động vay vốn ODA Trung Quốc để thực hiện đầu tư, và UBND tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai, trong khi trên thực tế, nếu dùng nguồn vốn ODA để xây dựng tuyến Vân Đồn – Móng Cái thì sẽ rất lâu và không hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đặc biệt, nếu tuyến Vân Đồn – Móng Cái chậm đưa vào hoạt động, sẽ khó kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả sau đầu tư của các tuyến cao tốc: Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn, thúc đẩy kinh tế vùng nói chung, của tỉnh Quảng Ninh và thành phố cửa khẩu Móng Cái nói riêng. 

Việc sớm triển khai đoạn cao tốc Vân Đồn – Móng Cái xong trước nằm 2020 cũng sẽ góp phần thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Móng Cái, kết nối khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, khu kinh tế Vân Đồn, sân bay, cảng biển Quảng Ninh…với Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ…

Trên cơ sở đồng thuận của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quảng Nghĩa, tại cuộc làm việc mới đây giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh, về việc sớm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc trên đã được quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Theo một chuyên gia ngành giao thông, chưa nói đến những được – mất trong vay vốn ODA, thì riêng thủ tục để ký xong hiệp định vay vốn cũng phải mất từ 2,5 – 3 năm. Điều đó có nghĩa rằng, phải mất rất nhiều năm, tuyến cao tốc động lực Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái mới phát huy hết hiệu quả.

Hiện, đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Được biết, nếu giao cho Quảng Ninh, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ được xây dựng theo hình thức PPP. Theo đó, nhà nước sẽ giải phóng mặt bằng, làm các công trình phụ trợ…; nhà đầu tư làm đường.
Tuy nhiên, đây là tuyến đường dài, khoảng 91km, lưu lượng xe không bằng các tuyến khác, nên để giảm gánh nặng tài chính cho các nhà đầu tư, có thể tính tới các phương án, trong đó: trước mắt làm đường 4 làn xe hạn chế, sau này sẽ làm hoàn chỉnh; hoặc nhà nước đầu tư xây dựng một đoạn, còn lại giao nhà đầu tư thực hiện.

Theo tính toán, đường 4 làn xe hạn chế cần khoảng 16.000 tỉ đồng, trong khi để xây dựng 4 làn hoàn chỉnh, cần huy động từ 18.000 – 20.000 tỉ đồng.

[Video] "Thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hạ Long - Mông Dương":




[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Minh
Hoan nghênh đề xuất của tỉnh Quảng Ninh. Vì nếu chủ động được vốn và lựa chọn được nhà đầu tư có khả năng. Sẽ giảm được chi phí và không bị phụ thuộc như vay vốn ODA. Đặc biệt là ODA từ Trung Quốc. Nhưng cũng cần hết sức cảnh giác với những nhà đầu tư do các DN Trung Quốc núp bóng đằng sau để lũng đoạn dự án.
Trả lời - -
nguyễn văn mỹ
chúng tôi rất đồng tình với đề nghị cua ubnd tỉnh quảng ninh. chung tôi hoan nghênh tinh thần tự chủ của tỉnh và đề nghị các tỉnh khác các bộ nghành theo gương quảng ninh.
Trả lời - -
Trần Dân Việt
Hoan nghênh không vay vốn ODA của Trung uốc
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Egame lên tiếng chính thức việc Cuộc thi Chinh phục vũ môn bị tố là “Game online“