Sắp hoàn thành thủ tục kê khai đền bù cho ngư dân

LĐO Khánh Vũ (thực hiện)
Chia sẻ
Thứ trưởng Vũ Văn Tám

Xung quanh sự cố cá chết do ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, các bộ, ban, ngành đã nỗ lực hỗ trợ Chính phủ để khắc phục môi trường, ổn định đời sống, việc làm cho ngư dân. Để giải quyết những vấn đề này, Bộ NNPTNT đã có nhiều giải pháp quyết liệt. Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 27.9, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, cho biết:

Ngày 29.8.2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công văn số 7268/BNN-TCTS về việc hướng dẫn nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản, giám sát an toàn thực phẩm và sản xuất muối tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, trong đó có việc khai thác thủy sản bình thường trên các vùng biển trừ 03 vùng biển mà Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố chưa an toàn (các khu vực cách bờ 1,5 km thuộc Sơn Dương - Hà Tĩnh diện tích khoảng 300 km2, cửa Nhật Lệ - Quảng Bình diện tích khoảng 330 km2, hòn Sơn Chà – Thừa Thiên Huế diện tích 160 km2) và không sử dụng các ngư cụ khai thác hải sản tầng đáy trong vùng biển từ 20 hải lý trở vào.
- Theo quy định của Nghị định số 33/2010/NĐ-CP ngày 31.3.2010 về quản lý khai thác thủy sản thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh có trách nhiệm quản lý khai thác thủy sản ở vùng lộng và vùng biển ven bờ. Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện.
- Ngoài ra Bộ sẽ huy động lực lượng Kiểm ngư phối hợp với lực lượng Thanh tra thủy sản, Bộ đội Biên phòng các địa phương để tăng cường kiểm soát khai thác thủy sản vùng biển từ 20 hải lý trở vào ở các tỉnh bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.
- Thực tế hiện nay nguồn lợi hải sản tầng đáy chưa khôi phục được đáng kể, cùng với việc ngư dân không khai thác hải sản tầng đáy, mặt khác, tăng cường lấy mẫu, giám sát hải sản khai thác khi tàu cập bến. Vì vậy, không có hải sản tầng đáy từ 20 hải lý trở vào, các hải sản khai thác về bến hiện nay đều là sản phẩm an toàn.
Thưa ông, tại thời điểm này, hải sản đánh bắt về vẫn cần được Bộ Y tế lấy mẫu phân tích, giám định để phát hiện các lô hải sản nhiễm độc, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế là 1 mẫu hải sản từ khi được gửi đi phân tích đến khi có kết quả phải mất đến 3 ngày. Lúc đó, dù có phát hiện ra thì số hải sản cùng lô cũng đã vào bụng người tiêu dùng, việc lấy mẫu phân tích lúc này cũng trở nên vô nghĩa. Theo ông, cần làm gì để giải quyết được nghịch lý này?
- Theo thông báo của Bộ Y tế thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương lấy mẫu, xét nghiệm các sản phẩm hải sản. Như trên đã nói, nếu thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chúng ta sẽ giám sát tốt việc khai thác và trên thị trường chỉ còn sản phẩm hải sản an toàn. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sức khỏe người dân, Bộ Y tế vẫn tiếp tục chỉ đạo lấy mẫu hải sản để xét nghiệm và thông báo kết quả cho cơ quan chức năng để chỉ đạo sản xuất và thông tin đầy đủ cho người dân biết, yên tâm sử dụng. Mặt khác, theo công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường môi trường biển đang phục hồi tốt, cho nên việc lấy mẫu mang tính hỗ trợ, cảnh báo và phục vụ cho công tác chỉ đạo sản xuất và quản lý về an toàn thực phẩm.
Kết quả khảo sát của Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT cho thấy, tại một số khu vực biển miền Trung, đã xuất hiện trở lại “sự sống” của biển: Đã xuất hiện cá con; không còn hiện tượng “thạch hóa” san hô, một số loại tảo đang hồi sinh,... Tuy nhiên, nếu ngư dân đánh bắt không theo quy hoạch theo kiểu “tận diệt”, sẽ không thể khôi phục được hệ sinh thái. Bộ NN&PTNT có biện pháp gì để bảo vệ nguồn lợi hải sản và hệ sinh thái biển tại đây? Cần thời gian bao lâu để hệ sinh thái tại các vùng biển này hồi sinh hoàn toàn?
- Như trên đã trình bày tại Văn bản hướng dẫn số 7268/BNN-TCTS của Bộ đã nói rõ để phục hồi nguồn lợi thủy sản và các hệ sinh thái là nơi cư trú của các loài thủy sản, khuyến cáo ngư dân chưa sử dụng các nghề khai thác tầng đáy như nghề lưới kéo, rê đáy, lặn, câu đáy, lồng bẫy, khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý vào bờ ở 4 tỉnh.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, kết hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho ngư dân, Bộ sẽ tăng cường lực lượng kiểm ngư để hỗ trợ.
- Thúc đẩy và triển khai áp dụng các mô hình đồng quản lý nghề cá ven bờ để nâng cao hiệu quả sản xuất đảm bảo khai thác hải sản bền vững và bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở vùng ven bờ
- Triển khai việc quy hoạch và thành lập các khu duy trì, bảo vệ nguồn giống thủy sản trên các vùng biển của Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ triển khai các giải pháp để phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới. Thời gian để nguồn lợi thủy sản phục hồi và phát triển còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm sinh học, sinh sản và sinh trưởng của từng loài, các điều kiện môi trường sống, khả năng tái tạo quần đàn trong tự nhiên và tác động của các hoạt động khai thác của con người. Đặc biệt đối với các rạn san hô thì thời gian phục hồi lại nguyên trạng ban đầu có thể mất nhiều năm và tùy thuộc vào mức độ thiệt hại.
Được biết, ngày 22.9.2016, các Bộ: Tài chính, NN&PTNT, TN&MT… cùng đại diện lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) đã họp thống định mức thiệt hại để đền bù trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo khẳng định của Bộ NN&PTNT, trong tháng 10.2016, ngư dân 4 tỉnh ven biển miền Trung sẽ được đền bù thiệt hại do sự cố biển, trong đó bao gồm cả đối tượng trực tiếp và gián tiếp. Vậy, căn cứ để bồi thường dựa trên các tiêu chí nào? Làm sao để các phương án đền bù đảm bảo công bằng, đúng người, đúng mức độ thiệt hại, không để xảy ra khiếu kiện, phát sinh mọi vấn đề tiêu cực? Bởi vì, nếu tính cả đối tượng gián tiếp (nghề xe ôm, bán hàng dịch vụ, hàng ăn…), phạm vi đối tượng được đền bù sẽ rất rộng.
- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản hướng dẫn số 6851/BNN-TCTS và 7433/BNN-TCTS, trong đó đã có sự phân loại các nhóm đối tượng bị thiệt hại. Hướng dẫn, chỉ đạo qui trình tổ chức thực hiện phải dựa vào chính quyền, đoàn thể cơ sở cụ thể:
- Công tác kê khai, thống kê, đánh giá thiệt hại phải được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, có sự tham gia trực tiếp của người dân, cộng đồng và chính quyền; khẩn trương, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, phạm vi, mức độ ảnh hưởng. Đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch.
- Thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại ở cơ sở, trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo thôn/xóm thực hiện các bước theo quy định; thành phần tham gia Hội đồng gồm lãnh đạo chính quyền, đại diện các đoàn thể, đại diện của người dân và đại diện chức sắc tôn giáo (nếu có).
- Thôn/xóm tổ chức họp cộng đồng, xem xét, thống nhất và niêm yết công khai danh sách, số lượng thiệt hại theo quy chế thực hiện dân chủ cơ sở. Xác nhận số lượng thiệt hại cho từng tổ chức, cá nhân.
Vì vậy phương án xác định thiệt hại để đền bù sẽ đảm bảo công bằng, đúng người, đúng mức độ thiệt hại, không để xảy ra khiếu kiện, phát sinh mọi vấn đề tiêu cực.
- Hiện nay các địa phương triển khai quyết liệt, đảm bảo tuân thủ đúng trình tự thủ tục, phương pháp, nguyên tắc công khai minh bạch từ cơ sở: theo thông tin Bộ nắm bắt được đến nay, công tác kê khai ở địa phương cơ bản hoàn tất, các tỉnh đã gửi định mức cho Bộ Tài chính, đã xin ý kiến các Bộ, Ngành, địa phương và đang hoàn tất thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ ban hành định mức chung cho các tỉnh, sau đó các tỉnh triển khai áp giá, tổng hợp trình Chính phủ. Theo phân công, sau khi các tỉnh tổng hợp, đề xuất tổng mức bồi thường, hỗ trợ, Bộ Nông nghiệp sẽ tập hợp, đề xuất gửi Bộ Tài chính chủ trì thẩm định trước khi Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt và phân bổ cho các tỉnh tháng 10 sẽ giải ngân được.
Ngoài mong muốn được đền bù thỏa đáng do những tháng ngày phải “neo thuyền” không thể ra khơi do sự cố biển, ngư dân 4 tỉnh miền Trung mong muốn được gắn bó với ngư nghiệp, mang lại nguồn thu nhập nuôi sống gia đình. Tuy nhiên, với quy định chưa được đánh bắt trong vòng dưới 20 hải lý, thì nhiều ngư dân không đủ vốn để đóng tàu công suất lớn để ra khơi. Chính phủ có chính sách hỗ trợ các đối tượng này như thế nào?
- Đánh bắt bình thường kể cả trong khu vực 20 hải lý chỉ trừ nghề khai thác đáy và 03 vùng biển mà Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố chưa an toàn
Các chủ tàu cá có tàu không lắp máy hoặc lắp máy công suất dưới 90CV được vay vốn tại các ngân hàng thương mại Nhà nước để đóng mới tàu cá có tổng công suất máy chính từ 90CV đến dưới 400CV; Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu cá và bảo hiểm tai nạn thuyền viên.
Về hạn mức, lãi suất và thời hạn cho vay, ngư dân có thể lựa chọn một trong hai hình thức sau:
- Vay 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu cá chỉ phải trả lãi suất 1%/năm. Thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất: 15 năm, Chủ tàu cá được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để bảo đảm khoản vay.
- Được hỗ trợ một lần bằng 50% giá trị tàu đóng mới (bao gồm giá trị tàu, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị bảo quản và ngư cụ), nhưng không quá 2 tỉ đồng/tàu.
- Xin cảm ơn Thứ trưởng

 

 


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ giữa lúc căng thẳng nóng nhất hôm nay