Tháng đầu năm, chỉ số PMI của Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á

LĐO T.H
Chia sẻ
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo của IHS Markit, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng PMI của Việt Nam trong tháng 1.2017 đạt 51,9 điểm, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á sau Philippines. Đây là một khởi đầu vững chắc của lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong năm nay khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm vẫn tăng.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đầu năm 2017 vẫn mạnh và nhanh hơn so với mức trung bình của lịch sử chỉ số khi các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân tăng chi phí đầu vào chủ yếu là do tăng giá nguyên vật liệu. Để đổi lại, các công ty đã tăng giá cả đầu ra và đây là tháng tăng thứ năm liên tiếp, tuy nhiên, tốc độ tăng giá đã chậm lại.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục cải thiện nhẹ trong tháng 1 khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết doanh nghiệp Việt Nam đã đáp ứng tích cực với các yêu cầu giao hàng nhanh hơn.

Đây là tháng thứ 14 liên tiếp chỉ số PMI của Việt Nam đạt mức trên 50 điểm, thể hiện sự mở rộng của lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, mức điểm của tháng 1 đã giảm mạnh so với mức 52,4 đạt được trong tháng 12, và là mức kém nhất trong 3 tháng gần đây.

Ngoài ra, các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện trong suốt 14 tháng qua nhưng mức cải thiện gần đây nhất là kém nhất trong ba tháng trở lại đây.

Một trong những nguyên nhân chính là do mức tăng yếu của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nói chung kỳ vọng sản lượng vẫn sẽ tiếp tục tăng trong 12 tháng tới. Mức độ lạc quan trong kinh doanh đã giảm so với tháng 12 nhưng vẫn còn rất tích cực do các doanh nghiệp có kế hoạch phát triển và dự kiến có số lượng đơn đặt hàng mới tăng. IHS Markit vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2017 ở mức 6,4%.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Uber gặp khó, tạo cơ hội cho startup “ria mép màu hồng” tăng trưởng