Vị trí số 1 và phía sau

Hữu Hiệp
Chia sẻ

Ngày 14.8 vừa qua, Hãng Thông tấn Nga ITAR-TASS dẫn nguồn Tổ chức Càphê Quốc tế (IOC) xác nhận lần đầu tiên trong lịch sử, VN đã vượt Brazil để trở thành nước xuất khẩu (XK) càphê số 1 thế giới. Thống kê của Hải quan VN, 7 tháng đầu năm 2012, nước ta đã XK 1,16 triệu tấn càphê, trị giá 2,54 tỉ USD, tăng 25,3% về lượng và 19,9% giá trị so với cùng kỳ năm trước, nhiều hơn 13% so với Brazil.

Tương tự, hạt tiêu VN cũng đã chiếm vị trí số 1 khi XK cao hơn gần gấp 5 lần Ấn Độ trong năm 2011. Theo thống kê của Hải quan, 7 tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch XK hạt tiêu đạt khoảng 524 triệu USD, tăng 15,3% so cùng kỳ. Con cá tra VN là sản phẩm “đặc hữu” của ĐBSCL từ nhiều năm qua đã chiếm ngôi đầu bảng thế giới về sản lượng, giá trị XK và thị phần tiêu thụ trên thế giới. Đối với hạt điều, VN cũng là quốc gia đứng đầu thế giới về lượng XK, số 2 về chế biến và số 3 về sản lượng. Ước tính có đến 60% lượng điều nhân giao dịch trên thị trường quốc tế hiện nay là từ VN. Theo sau càphê, cá tra, tiêu, điều là lúa gạo XK của VN luôn chiếm ngôi á quân - chỉ sau  Thái Lan.

Nhưng đằng sau ngôi vị số 1, số 2 thế giới đó là những nỗi lo. Trước hết là vị thế và thu nhập của người nông dân (ND) - tác giả tạo ra kỳ tích và doanh nghiệp (DN) gắn bó với họ giúp những con cá, hạt càphê, tiêu, điều vươn xa khắp năm châu đang đứng trước nhiều thách thức. Đó là nỗi lo trước hàng loạt DN thủy sản VN đang oằn mình vượt qua khó khăn, nợ nần dây chuyền, kéo theo nhiều DN, người nuôi cá bên bờ vực vỡ nợ. Những bài học về thương hiệu càphê, lúa gạo; những điệp khúc “trồng - chặt” tiêu - điều, mía - lúa, “treo ao” nuôi cá, mất mùa - trúng giá, ... diễn ra thường xuyên chưa được giải quyết căn cơ từ bài toán tổng thể. Yêu cầu nâng cao chất lượng qui hoạch, quản lý qui hoạch, thông tin dự báo thị trường, tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường liên kết để nâng cao thu nhập của người ND, gắn kết chặt chẽ các chuỗi nghiên cứu ứng dụng - sản xuất - chế biến và tiêu thụ nông sản để tăng sức cạnh tranh trên thương trường.

Đạt được vị trí “đứng đầu thế giới” về xuất khẩu các mặt hàng nông sản (càphê, tiêu, điều, cá tra, lúa gạo) là kỳ tích. Nhưng quan trọng hơn là phía sau kỳ tích, đời sống người nông dân được đảm bảo, gắn bó họ cùng phát triển bền vững cùng với nghề. Còn quá nhiều việc phải làm cho những vị trí số 1 thế giới mà hàng nông sản VN đã chiếm lĩnh.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Malaysia bắt 21 cảnh sát bị nghi bảo kê tội phạm nóng nhất hôm nay