Vịnh Hạ Long sẽ có bến cảng đón tàu du lịch quốc tế siêu sang

LĐO Nguyễn Hùng
Chia sẻ

Là 1 điểm đến của các tàu biển du lịch quốc tế siêu sang, nhưng đến nay, vịnh Hạ Long vẫn chưa có bến cảng đón các loại tàu này, mà phải dùng xuồng tăng bo khách vào bến tạm. Tỉnh Quảng Ninh hiện mới đang xem xét xây dựng bến cảng tàu du lịch quốc tế đầu tiên có tổng vốn trên 600 tỉ đồng, theo hình thức B.O.T tại khu vực Bãi Cháy, TP.Hạ Long.

Vịnh Hạ Long sẽ có bến cảng đón tàu du lịch quốc tế siêu sang ảnh 1
Không có cảng biển chuyên dụng nên các tàu du lịch quốc tế đều phải đậu ở khá xa bờ.

Bến tạm đón tàu siêu sang

Theo thống kê, mỗi năm, vịnh Hạ Long đón hàng chục chuyến tàu du lịch biển quốc tế siêu sang, đem theo hàng trăm ngàn du khách 5 châu, có khả năng chi tiêu rất lớn.

Tuy nhiên, kể từ ngày đón chuyến tàu đầu tiên cách đây hơn chục năm, cho đến nay, việc đón khách lên bờ vẫn theo cách tạm bợ: tàu đỗ xa bờ và du khách được đưa vào bờ bằng xuồng hoặc tender.

Việc này không chỉ mất thời gian mà còn không an toàn đối với du khách. Chưa kể, trước đây, bến tạm ở khu vực bãi tắm Hoàng Gia, xuồng hoặc tender có thể cập bến được; nay chuyển về bến phà Bãi Cháy cũ, các Cty đón khách phải dùng phà cũ làm bến tạm cho xuống xuồng và tender cập vào.

Có những ngày, cùng một lúc, 2-3 tàu siêu sang, với hàng ngàn du khách vào vịnh Hạ Long, khiến các đơn vị đón khách loay hoay hàng giờ mới đưa du khách lên bờ, trong khi thời gian của khách thăm Hạ Long chỉ tính bằng tiếng.

Có thời điểm, tàu du lịch trực tiếp cập cảng Cái Lân, nhưng đây là cảng hàng hóa nên bụi bẩn và bất tiện do nằm sâu bên trong.

“Khách tàu du lịch biển quốc tế chủ yếu là người cao tuổi, đi lại khó khăn. Việc đón khách như lâu nay rất bất tiện. Chưa kể không an toàn, mất quá nhiều thời gian, mà ngay cả chỗ nghỉ, đi vệ sinh cũng không có, nên du khách thường phản ứng” – ông Nguyễn Thanh Bình – đại diện Cty Tân Hồng tại Quảng Ninh, một trong những đơn vị chuyên đón khách tàu biển quốc tế lớn – chia sẻ.

Vịnh Hạ Long sẽ có bến cảng đón tàu du lịch quốc tế siêu sang ảnh 2
Sau nhiều lần di chuyển, bến tạm đón khách tàu biển quốc tế hiện nay là bến phà Bãi Cháy cũ. Mỗi khi tàu khách đến, đơn vị đón khách lại kéo chiếc phà cũ ra làm bến tạm để đưa du khách tăng bo từ tàu đậu ở ngoài xa.

Sẽ sớm có cảng đàng hoàng

Việc đón khách quốc tế tại các cảng tạm bờ trên vịnh Hạ Long hi vọng sẽ chấm dứt khi dự án Bến cảng khách quốc tế Bãi Cháy, tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Vịnh Hạ Long sẽ có bến cảng đón tàu du lịch quốc tế siêu sang ảnh 3
Tender trung chuyển du khách vào bến tạm. Phần lớn khách du lịch tàu biển quốc tế đều là người cao tuổi; ngoài việc điều kiện kinh tế khá, họ có nhiều thời gian đi du lịch.

Ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – cho biết, đây là dự án B.O.T, với tổng vốn ban đầu khoảng 600 tỉ đồng, được thực hiện tại phía thượng lưu quần thể Công viên Đại Dương. Trong đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng bến cảng chính, gồm nơi đón-trả khách, khu vực hậu cần, nhà làm việc của các lực lượng liên quan; địa phương làm cầu cảng dài 524m nối từ bờ tới bến cảng. Theo thiết kế, cảng có thể cùng một lúc đón 2 tàu khách cỡ lớn đến 225.282 GTR và 1 tàu hạng trung 30.277 GRT.

Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào quý 2, hoặc đầu quý 2 năm nay.

Thông tin này được các đơn vị chuyên đón khách tàu biển quốc tế chờ đợi đã lâu, bởi du lịch tàu biển quốc tế là một lợi thế rất lớn của vịnh Hạ Long.

“Làm dịch vụ đón dòng khách này có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất như ở Huế, Đà Nẵng hay TP.HCM thì đỡ vất vả. Vịnh Hạ Long hiện vẫn là điểm dừng chân ưa thích của du khách quốc tế, nhưng một số hãng đã chuyển hướng vào phía trong do những bất tiện trong việc cập cảng tại Hạ Long. Chỉ khi nào tàu rời vịnh Hạ Long an toàn, chúng tôi mới thực sự thở phào nhẹ nhõm, bởi nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì chúng tôi phải chịu “án” từ mọi phía: du khách và luật pháp” – ông Bình cho biết.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cuộc tranh luận pháp lý về việc đập bỏ bậc tam cấp của khách sạn 5 sao