Không ngạc nhiên

Chỉ có thể là tốt hơn

LĐCT - 1 Hà Quang Minh
Chia sẻ
Clip quảng cáo rượu gây nhiều tranh cãi.

Một tuần trước, trên Youtube xuất hiện một mẫu quảng cáo mới, được thực hiện bởi Orion Media cho một nhãn hàng là rượu vodka.

Đó là một quảng cáo dài gần 3 phút, với 4 phân đoạn là 4 câu chuyện tách rời: câu chuyện một cô gái thất tình tự tử, câu chuyện hai cha con mâu thuẫn với nhau và người con bỏ đi, câu chuyện Chí Phèo đến ăn vạ Bá Kiến và câu chuyện cuối cùng là tên ăn trộm nửa đêm mò vào căn nhà trống tuềnh trống toàng. Tất cả các câu chuyện đều được kết thúc bằng việc một người đàn ông mời nhân vật chính một ly vodka để rồi sau đó, nhân vật chính thay đổi thái độ hành động 180 độ. Và chốt lại là slogan của nhãn hàng: “Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn”.

Với những người làm nội dung quảng cáo, khi xem đoạn video quảng cáo kể trên, chắc chắn họ chỉ có thể nói những lời thán phục. Phải thừa nhận, nội dung quảng cáo dí dỏm, súc tích, hấp dẫn và khiến người xem chấp nhận sự xuất hiện của sản phẩm một cách rất tự nhiên, không khiên cưỡng. Thậm chí, có người còn so sánh nó với những quảng cáo xuất sắc của Thái Lan, đất nước được coi là 1 trong 10 cường quốc sản xuất TVC quảng cáo hiện nay.

Nhưng cũng có những ý kiến trái chiều, phê phán mạnh mẽ quảng cáo ấy. Tất nhiên, các ý kiến phê phán không tập trung vào nội dung, cách xây dựng nội dung mà chỉ xoáy vào một tâm điểm duy nhất: Quảng cáo rượu là một hành vi vi phạm pháp luật.

Pháp luật Việt Nam từ lâu đã cấm quảng cáo rượu và thuốc lá dưới mọi hình thức. Vì thế, việc xuất hiện 1 quảng cáo dưới dạng clip giải trí ngắn trên Youtube cũng bị coi là vi phạm pháp luật. Và đơn vị phải chịu trách nhiệm chủ yếu ở trường hợp này chính là nhà sản xuất và kênh Youtube. Song, vấn đề đặt ra là nếu họ phải chịu trách nhiệm, và sẵn sàng chịu trách nhiệm thì sau khi chấp nhận các hình thức chế tài, cái video kia vẫn phát tán trên Youtube một cách rộng rãi. Cơ quan quản lý văn hoá và truyền thông của Việt Nam không thể can thiệp được vào các nội dung đăng tải trên Youtube.

Thực chất, nhiều năm nay, nhiều người vẫn thắc mắc rằng trong khi Yahoo, Google, Facebook đã có văn phòng ở Việt Nam, thì Youtube vẫn không hề có ý định tương tự. Chính việc Youtube không hiện diện như một pháp nhân tại Việt Nam nhưng lại phổ cập ở tư cách một sản phẩm công nghệ đã khiến cho các can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước ta đối với các nội dung độc hại gần như là bất khả. Vẫn biết bản thân Youtube có một cơ chế kiểm duyệt riêng nhưng tiêu chuẩn kiểm duyệt của họ chắc chắn khác biệt rất nhiều với các tiêu chuẩn của Việt Nam nói riêng và các vùng lãnh thổ, quốc gia khác nói chung. Điều đó cho thấy, ở thời đại kỹ thuật số này, mọi đường biên đã bị phá vỡ và đối diện với cơn lốc thông tin, đặc biệt là các thông tin tự tạo bởi các cá nhân độc lập, là vô cùng gian khó.

Đã từng có những trường hợp đăng tải các nội dung xuyên tạc lên Youtube bị xử lý bởi các cơ quan quản lý nhà nước nhưng việc xử lý đó chỉ đơn thuần là hành động đối với cá nhân, tổ chức mà thôi. Phần còn lại, nội dung đã được phát tán vẫn tiếp tục phát tán, vẫn tìm được những khán giả nhất định của nó và tạo ra những luồng thông tin phái sinh mạnh mẽ kinh khủng.

Điều đó cho thấy, cơ chế kiểm duyệt cổ điển gần như đã bước vào giai đoạn cáo chung và đã đến lúc cần phải có những công cụ kiểm duyệt khác, phù hợp với tốc độ phát triển của thời đại. Cũng chính sự phổ cập của Youtube mà ngành công nghiệp quảng cáo mỗi năm lại mỗi sụt giảm ở mảng quảng cáo cổ điển, tức là bảng hiệu hoặc các TVC trên truyền hình. Mấy năm trở lại đây, các khách hàng thích thú với việc làm việc trực tiếp với các cá nhân kiến tạo nội dung (Content Creator) sở hữu các kênh Youtube nổi tiếng hơn là đổ một đống tiền cho một chiến dịch TVC kiểu cổ điển. Với việc hợp tác với các cá nhân ấy, chi phí chắc chắn sẽ thấp hơn rất nhiều mà hiệu quả phát tán lại mạnh hơn hẳn, thậm chí có thể cân đong đo đếm được cụ thể bằng bao nhiêu lượt người xem, bao nhiêu lượt chia sẻ và bao nhiêu lượt bình luận ở dưới mỗi nội dung.

Tất cả bức tranh toàn cảnh về một mạng lưới truyền thông kỹ thuật số ấy cho thấy một điều rất cấp thiết đối với quản lý nhà nước hôm nay. Đó chính là “chỉ có thể tốt hơn”, hay nói cụ thể là phải bắt kịp với xu hướng công nghệ thì may ra mới có thể can thiệp được phần nào vào các hoạt động truyền thông nhộn nhịp của thời đại. Và đây cũng không chỉ là vấn đề riêng, được khu biệt ở Việt Nam, mà đang là vấn đề chung của nhiều quốc gia khác.

Bởi thế, nhiều chuyên gia truyền thông trên thế giới đã xác định rằng, năm 2017 sẽ là năm bản lề với slogan “Số hoá hay là chết”…

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Vợ chồng Obama bay phi cơ riêng đi nghỉ xa hoa ở Italy nóng nhất hôm nay