Điểm nhấn trong tuần

“Trào lưu hay cơn sốt rồi cũng sẽ qua đi”

LĐCT - 34 MINH THÙY thực hiện
Hàng trăm bạn trẻ tụ tập tại các “thánh địa” Pokémon hàng đêm.

“Tôi luôn tin rằng, xã hội sẽ có cơ chế tự điều chỉnh, ngay sau khi những sôi sục của trào lưu lắng xuống. Để lại đó là những người chơi thực sự, những hệ lụy cũng sẽ theo đó giảm dần”, nhà sản xuất Game - Đinh Trần Tuấn Linh - nói khi bàn về cơn sốt Pokémon Go trong cộng đồng game Việt Nam.

Anh đánh giá như thế nào về Pokemon Go, một tựa game đang tạo nên cơn sốt hiện nay trong xã hội?

- Trước hết chúng ta cần làm rõ lại một số khái niệm, thực tế ảo là một công nghệ đã có từ hàng vài chục năm nay, trong đó VR (Virtual Reality) là công nghệ đẩy người ta chìm vào thế giới ảo. Bạn cứ tưởng tượng đến một cái kính, đeo vào và khiến người ta chìm vào thế giới khác. Còn AR (Augmented Reality) là công nghệ đưa những đối tượng ảo ra đời sống thực, tạm dịch là game tăng cường thực tại và Pokemon Go về bản chất là một game AR.

Bên cạnh đó, Pokemon Go cũng không phải game hay ứng dụng AR đầu tiên trên di động, không phải là game có công nghệ xuất sắc nhất. Tuy nhiên, phải khẳng định đây chắc chắn là game tăng cười thực tại thành công nhất tính đến thời điểm này.

Rõ ràng thành công của Pokémon Go là một bước chuyển lớn của ngành game AR/VR trên thế giới. Sau những khởi đầu chậm chạp, một vài năm vừa qua Microsoft, Facebook, Google, Samsung... liên tục đầu tư và mua lại các công ty AR/VR nhưng cho đến khi Pokémon Go ra đời, ngành công nghệ này mới có một cú hích đủ lớn để cất cánh.

Người chơi đã được Niantic Labs (Google) và Nintendo huấn luyện thành công việc đi ra ngoài chơi game và một kỷ nguyên phát triển game mới được bắt đầu.

Tại sao tựa game này khiến cho không chỉ giới trẻ mà nhiều người chưa từng chơi game cũng hào hứng tham gia và tạo thành một cơn sốt như hiện nay?

- Ngành game được người ta mô tả vốn giống như khoan dầu. Bạn hầu như phải khoan hàng chục mũi khoan mới có một mũi trúng giếng dầu. Tuy nhiên câu chuyện của Pokemon Go lại hoàn toàn không có yếu tố may mắn ở đây.

Pokémon vốn là một IP (thương hiệu) game có tính biểu tượng của Nintendo, và đã luôn là cánh chim đầu đàn trên mọi hệ máy mà Nintendo phát hành, cũng như trên truyện tranh, trên hoạt hình và hàng vạn sản phẩm ăn theo trong gần 20 năm nay. Pokémon cũng gắn liền với tuổi thơ của phần lớn những người 8X - 9X, nhóm người sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội nhiều nhất hiện nay. IP Pokémon đảm bảo việc Pokémon ở vị thế không thể thất bại.

Công ty phát triển Pokémon Go, Niantic Labs, nghe thì có vẻ xa lạ với chúng ta, nhưng thực tế họ từng là công ty con của ông lớn Google. Và nay dù đã tách ra hoạt động riêng nhưng họ vẫn được Google Map hỗ trợ tối đa. Chính điều này khiến mọi thứ khi đến với người chơi càng thân thuộc và dễ dàng hơn. Đội ngũ Niantic Labs đảm bảo hạ tầng kỹ thuật cho việc phục vụ hàng triệu người đồng thời.

Bên cạnh đó, sự tích hợp của 3 hình thức truyền thông (So-Lo-Mo) cũng được áp dụng triệt để với Pokemon. Chia sẻ trên mạng xã hội (Social Media), buộc người chơi phải đi ra ngoài (Location) và chiếc di động (Mobile) sẵn trong tay mỗi người, họ có đủ điều kiện để tạo một cơn sốt như hiện nay.

Và thực tế họ cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho thành công này khá lâu trước đây, bắt đầu từ những trailer về việc bắt Pokémon trên Google Map từ những năm 2014 - 2015, hay việc Nintendo và Google bắt tay nhau để đầu tư Ninatic Labs.

Khi lượng người chơi đủ lớn, cộng đồng mạng nhanh chóng bị cuốn theo trong vô thức như khối cầu tuyết khồng lồ, rắc rối hệ luỵ cũng từ đó sinh ra.

Anh nghĩ sao về việc khá nhiều người (không chơi game này) đang lên tiếng cho rằng đây là một trò chơi nhiều nguy hiểm (tai nạn giao thông, cướp giật…), trong đó nhiều ý kiến không dừng lại ở cảnh báo mà còn thể hiện quan điểm bài trừ?

- Xã hội mỗi ngày luôn có nhiều thứ khiến nhiều người lo ngại, chẳng hạn như tất cả những trào lưu đã từng rộ lên trước đây. Nhiều người lo ngại việc nghiện game online, nghiện mạng xã hội... Trước đây thậm chí chúng ta lo ngại việc xem tivi quá nhiều, nghiện xem truyện tranh... Luôn luôn có nhóm người nghiện, và tương ứng sẽ luôn có nhóm người quan ngại cho một hay nhiều vấn đề bỗng dưng tạo cơn sốt trong xã hội. Vậy nên chúng ta cũng có thể hiểu những sự cảnh báo hay bài trừ loại game mới này cũng tương tự như vậy.

Tác hại của việc nghiện game truyền thống với một game tăng cường thực tại như Pokémon có khác nhau và giống nhau ở điểm nào?

- Game vốn là một sản phẩm văn hóa thường xuyên được nhiều người đổ lỗi như một trò vô bổ. Nếu bạn là người hâm mộ trung thành của Pokémon sẽ biết trò chơi cực kỳ dễ chịu, không nặng chém giết, và cộng đồng người chơi Pokémon gạo cội là một cộng đồng cực kỳ thân ái, vui vẻ và đôi khi hơi mọt sách, nghiện máy tính.

Game tăng cường thực tại sẽ khó gây nghiện hơn game truyền thống nhiều vì người ta có cảm giác về thời gian và không gian xung quanh. Nhìn ở phía tích cực thì Pokémon Go đã thành công khi đẩy các bạn mọt sách ra đường, tuy nhiên nhiều người đang không nhìn nhận ở khía cạnh này.

Người chơi game nói chung và Pokemon Go nói riêng cần điều chỉnh như thế nào để bảo vệ mình trước những điều tiêu cực đến từ việc nghiện game?

- Thứ nhất là cũng như các trào lưu khác, trào lưu này nhiều nhất là 1 - 2 tháng sẽ dần đi qua, để lại những người chơi trung thành thực sự. Thứ hai là Việt Nam có quá nhiều người hack, có quá ít người chơi trả phí, tức là sẽ thúc đẩy việc chán game nhanh hơn. Họ sẽ nhanh chóng chán khoe thành tích bắt Pokémon và chuyển sang khoe một loại thành tích khác.

Về điều chỉnh, tôi luôn tin rằng, xã hội sẽ có cơ chế tự điều chỉnh, ngay sau khi những sôi sục của trào lưu lắng xuống.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Inter thảm bại 0 - 3 trên sân của Napoli