TPHCM:

Truy tìm mũ bảo hiểm rởm!

Phùng Bắc-Trường Sơn
Công ty chuyên sản xuất MBH nhưng hoạt động “bí mật” kín cổng cao tường. Ảnh: Phùng Bắc - Trường Sơn

Trước sự truy quét của lực lượng quản lý thị trường, những cơ sở làm mũ bảo hiểm (MBH) rởm, chất lượng kém đã rút vào hoạt động tinh vi hơn. Trong vai người kinh doanh mũ, phóng viên Báo Lao Động đã vào cuộc truy tìm các cơ sở sản xuất MBH rởm.

Bài 1: Lật tẩy cơ sở “sản xuất” mũ kém chất lượng

Đóng vai khách hàng mua MBH loại rẻ tiền, chỉ vài chục ngàn chiếc, được bày bán ở vỉa hè nằm dọc theo đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận nối liền quận Gò Vấp và nhiều nơi khác tại TPHCM. Theo sự chỉ dẫn của các “đại lý”, chúng tôi lần theo các địa chỉ của các Cty, cơ sở sản xuất MBH trên địa bàn thành phố.

Xưởng sản xuất… “cu tèo”!

Bắt đầu là địa bàn quận Tân Phú, nơi tập trung khá nhiều các đầu mối cung cấp cho thị trường MBH kém chất lượng. Địa chỉ đầu tiên mà chúng tôi đến là cơ sở Trương Thị Nội, có đăng ký sản xuất, kinh doanh MBH. Tìm đến đúng địa chỉ được cung cấp, chúng tôi té ngửa vì địa chỉ này là một ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng, nằm sâu trong một con hẻm bêtông, đường Lạc Long Quân, phường 5, quận Tân Phú.

Xưởng sản xuất “cu tèo”, một người dân chỉ ngôi nhà theo địa chỉ chúng tôi tìm đến, bởi họ cũng bất ngờ vì nghe hỏi là xưởng sản xuất cứ tưởng nó hoành tráng lắm. Phía trước ngôi nhà là một quán bán hàng tạp hóa, như bánh kẹo, thuốc lá, kem đánh răng... đặc biệt chẳng hề thấy bóng dáng một chiếc MBH nào. Nhìn “xưởng” chỉ chưa đầy 50m2, vậy cơ sở này sản xuất MBH bằng cách nào? Sản phẩm làm ra, họ để nơi đâu, phương tiện máy móc?

Chầu chực, quan sát cả ngày cũng không thấy cơ sở này hoạt động làm ra chiếc MBH nào, chúng tôi bắt chuyện với những người xung quanh, thì được biết, trong ngôi nhà đó có lắp ráp MBH, chứ không có sản xuất. Lâu lâu họ chở về mấy bao hàng MBH rồi mang vào nhà. Chừng vài ngày sau thì có người đến chở đi cũng mấy bao hàng, nhưng lại là các loại MBH đã hoàn thiện để mang đi bỏ cho các đầu mối bán lẻ. Nếu như họ không mang đi giao hàng được thì sẽ có những người khác chở đi, thông thường là vào lúc đêm khuya để tránh sự chú ý của những hộ dân xung quanh.

Quả đúng như lời bà con hàng xóm cho biết, sau 2 đêm bí mật theo dõi, chúng tôi đã thấy một chuyến xe gắn máy của một người đàn ông phi như bay từ ngôi nhà này ra ngoài, chở theo một bao tải MBH, hàng được giao cho một người đứng chờ tại giao lộ đường 3.2 và Tạ Uyên (quận 11) rồi mất hút trong màn đêm.

“Sản xuất” bí mật như làm hàng… cấm!

Đóng vai khách hàng, PV Báo Lao Động hỏi muốn đặt lô hàng MBH với giá “bèo” tại cơ sở S.H quận Tân Phú. Người phụ nữ (tỏ vẻ là chủ) sau khi dò xét từ đầu đến chân rồi hỏi: “Anh mua số lượng bao nhiêu?”, sau khi nghe trình bày là mua số lượng ngàn chiếc, mang về miền Trung bán, chị ta liền vui hẳn lên. Trong lúc nghe người phụ nữ giới thiệu hàng loạt những chủng loại mũ giá từ 50.000-100.000 đồng/chiếc, chúng tôi ấn nhẹ trên vành mũ, lập tức chiếc mũ biến dạng, phần xốp bên trong bung ra...
Tiếp tục tìm đến một địa chỉ khác cũng ở địa bàn quận Tân Phú, có tên là Cty S.H, chúng tôi vẫn gặp cảnh bất ngờ với quy mô của Cty này. Nằm trên một con đường nhựa mới mở quanh co, khúc khuỷu, Cty này tuy đặt tại ngôi nhà khang trang hơn với xưởng “cu tèo” trong một ngôi nhà 3 tầng, nhưng đây là nhà dùng để ở chứ không phải là một xưởng sản xuất.

Tầng trệt của ngôi nhà dùng để chứa hàng, những thùng to được bao phủ bằng lớp giấy cacton dày. Những thùng hàng này được để tràn ra cả vỉa hè của con đường sau khi được bốc xuống từ các xe ôtô chở đến. Ở phía sâu trong căn nhà là những loại máy móc lỉnh kỉnh, nhưng cũng dùng để lắp ráp các chi tiết của MBH. Khi chúng tôi tiếp cận thì cũng đã chập choạng tối, một người phụ nữ trạc 40 tuổi đang ngồi trước cửa nhà với ánh mắt dò xét.

Những thùng hàng này, theo tìm hiểu của chúng tôi là các chi tiết cấu thành MBH được chuyển về đây để gia công. Như vậy, cái tên Cty chuyên sản xuất MBH cũng chỉ là lấy từng món linh kiện tứ xứ, khắp nơi rồi về đây ráp lại thành chiếc MBH. Vì nơi đặt Cty, chỉ thực sự là... nhà kho.

Ra vùng ven, huyện Bình Chánh, chúng tôi tiếp cận một Cty có đăng ký sản xuất MBH. Tọa lạc trên một khu đất rộng chừng 1.000m2, khu nhà xưởng của Cty H.Q được xây dựng khá quy mô. Hàng rào cao, cộng với 2 chiếc camera túc trực 24/24h để theo dõi những người ra vào. Trước cổng Cty là một tấm pano in hình các loại MBH do Cty sản xuất được in một cách sặc sỡ, nhiều màu sắc.

Với một thương hiệu MHB lạ hoắc, nhưng Cty này lại có hàng chục lao động tham gia sản xuất. Với các thùng hóa chất được chất cao hàng mét xung quanh khu xưởng, những sản phẩm do Cty này làm ra đa phần là được tiêu thụ tại thị trường các vùng quê nghèo ở các tỉnh thành miền Tây, miền Trung. Để biết thông tin về Cty, chúng tôi tìm mọi cách tiếp cận với loại hình hoạt động sản xuất rất... bí mật này!

Ngồi chờ suốt buổi, khoảng hơn 11h30, hàng chục công nhân đi ra khỏi cổng thì cánh cổng mới được mở rộng, lộ rõ xưởng sản xuất. Các thùng chứa phụ kiện hiện rõ ngay phía trước, sau đó là các thùng hóa chất màu xanh. Nhà xưởng thấp, được trang bị mấy chiếc máy không rõ chủng loại và nhiều bóng đèn được bật sáng.

Tiếp cận một chị trạc 30 tuổi làm công nhân trong xưởng, chị giữ thái độ im lặng khi chúng tôi hỏi trong xưởng có sản xuất MBH hay không. Chị ta chỉ về tấm pano, nói là sản xuất MBH, công việc của chị là tra quai, đến tháng ông chủ trả đủ lương là chị vui rồi nên cũng chẳng quan tâm đến việc MBH có chất lượng hay không, tuy nhiên chị này cũng không quên nói với theo, “hàng giá rẻ, thì chất lượng miễn bàn...”. (Còn tiếp)

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Giá xăng giảm gần 700 đồng/lít

Xem tại đây

Từ 15h chiều20.7), liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định điều chỉnh giá các mặt hàng xăng. Cụ thể, xăng RON 92 giảm 665 đồng/lít xuống mức tối đa 15.303 đồng/lít, xăng E5 giảm 604 đồng/lít xuống mức tối đa 14.843 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut giữ ổn định giá. Theo quyết định của Liên Bộ, các mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vẫn được giữ nguyên như hiện hành.

Đồng thời, Liên Bộ cũng cho phép giảm mức chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với xăng RON 92 và xăng E5 từ 426 - 467 đồng/lít về 0 đồng/lít. Mức trích cho dầu diesel giảm từ 472 đồng/lít xuống còn 51 đồng/lít; trích cho dầu hỏa từ 669 đồng/lít còn 254 đồng/lít và dầu mazut giảm từ 151 đồng/kg xuống còn 136 đồng/kg.

VAFI vạch trần sai phạm cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Xem tại đây

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa công bố văn bản nêu rõ các sai lầm mà cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trong thời gian đương nhiệm.

Theo VAFI, việc bổ nhiệm các chức danh chủ chốt tại một số Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trực thuộc Bộ Công thương quản lý đã không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm và thành tích quản trị cao. Cụ thể, tại 3 Tập đoàn kinh tế lớn là Sabeco, Habeco, Vinataba, thành tích  quản trị doanh nghiệp của Chủ tịch Habeco, Vinataba  hết sức nghèo nàn. Chủ tịch Sabeco còn kiêm nhiệm luôn cả chức danh Tổng giám đốc SABECO – Hành vi bổ nhiệm này là sai Luật Doanh nghiệp và Luật quản lý vốn nhà nước .

Thứ hai, chậm bàn giao một số doanh nghiệp đã cổ phần hóa về cho SCIC quản lý. Theo VAFI, dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Sabeco, Habeco sau 9 năm cổ phần hóa vẫn không được chuyển giao về cho SCIC.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa trực thuộc Bộ Công thương trốn tránh niêm yết, người đại diện không thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Thứ tư, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch VAFI cho rằng “Dưới thời cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng,  phong trào cổ phần hóa đi xuống và trì trệ”. Việc  bổ nhiệm  Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT  kiêm PTGĐ Sabeco mang đậm tính vụ lợi và hành vi này bị  nghiêm cấm theo Luật Phòng Chống tham nhũng. 

Sét đánh hỏng 1 đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Xem tại đây

Theo thông báo của nhà chức trách hàng không, do bị sét đánh, 01 đường cất hạ cánh (27R/07L)  tại sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm thời đóng cửa để sửa chữa trong ngày 20.7.

Do sự cố này, kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines đi từ/đến sân bay Tân Sơn Nhất có thể sẽ bị ảnh hưởng gây chậm chuyến và chậm dây chuyền, đặc biệt là các chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 15h00 đến 20h00 ngày 20.7. Thêm vào đó, dự kiến chiều nay Tân Sơn Nhất sẽ có mưa dông lớn trong khung giờ cao điểm này, vì thế tình hình khai thác sẽ có thể khó khăn hơn.

Trước đó, Jetstar cũng cho biết đã phải chuyển hướng 2 chuyến bay và điều chỉnh thời gian bay của 14 chuyến bay khác do ảnh hưởng của cơn mưa lớn và kéo dài chiều tối 19.5.

Nhiều đại gia thủy sản “rẽ nhánh” sang bất động sản

Xem tại đây 

Không chỉ những đại gia có xu hướng làm ăn bết bát mới rẽ hướng sang bất động sản, nhiều cái tên đang lên cũng đang âm thầm bắt tay vào đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản với hàng loạt dự án lớn khắp cả nước.

Đơn cử như Sao Mai An Giang (ASM) dù khá thành công với thị trường thủy sản, nhưng mới đây cũng bắt tay vào đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực BĐS, đặc biệt là khu vực miền Tây. Hiện ASM đang nắm giữ trong tay 12 dự án BĐS đã và đang hoàn thành trong giai đoạn 2016-2018 như: Bệnh viện quốc tế Sao Mai (818, 5 tỷ đồng); Khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 4 (1,7 nghìn tỷ đồng); Khu dân cư xã Lý Văn Lâm – TP. Cà Mau (400 tỷ đồng)… Mới đây nhất, ASM đã khởi công xây dựng Khu đô thị cao cấp Sao Mai huyện Triệu Sơn.

Hay như mới đây, do hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản của Cty Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn (SSN) gặp khó, công ty đã thực hiện các dự án đầu tư, tìm kiếm đối tác tại các khu đất 678 Âu Cơ, P.14, quận Tân Bình, TP.HCM (dự án Centa Park); cho thuê khu đất 665 - 667 Lò Gốm, Quận 6 và 1534 Võ Văn Kiệt, quận 6... Từ đó thay đổi chiến lược kinh doanh tập trung vào bất động sản để khai thác quỹ đất đang quản lý.

Một đại gia thủy sản khác là Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex), cũng quyết định rẽ nhánh hoạt động sang lĩnh vực đầu tư - kinh doanh BĐS

Lối thoát cho những siêu dự án chết lâm sàng

Xem tại đây

Thị trường chuyển nhượng (M&A) các dự án bất động sản tiếp tục bùng nổ, nhưng khác với những thương vụ đơn giản và quy mô nhỏ trước đây, các dự án được mua bán gần đây có giá trị và độ phức tạp ngày càng cao. Và đây chính là lối thoát cho những siêu dự án chết lâm sàng. Điển hình là thương vụ Mappletree thâu tóm Tổ hợp khách sạn - căn hộ dịch vụ - văn phòng cho thuê Asiana Plaza Saigon, rồi thương vụ Tập đoàn BRG mua lại khu căn hộ dịch vụ Sedona Suites Hanoi. Chưa kể, còn có Keppel nhận chuyển nhượng 40% dự án Empire City tại TP.HCM với giá trị gần 94 triệu USD, rồi các vụ chuyển nhượng cả toà nhà văn phòng như A&B Tower tại TP.HCM và TNR Tower tại Hà Nội.

Công ty Tư vấn bất động sản JLL Vietnam đánh giá, hoạt động M&A trong lĩnh bất động sản vẫn duy trì đà tăng trưởng từ năm trước và trong nửa năm đầu tiên đã ghi nhận nhiều giao dịch thành công. Phần lớn các giao dịch là các tài sản đầu tư, tức là các dự án đang hoạt động và tạo doanh thu.

Đổ xô đi bắt đỉa bán cho thương lái Trung Quốc

Xem tại đây

Khoảng 2 tuần nay, trên địa bàn huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) lại rộ lên tình trạng người dân lùng sục tìm bắt đỉa để bán cho các đầu nậu. Mặc dù đã được cảnh báo nhiều năm, nhưng những món lời trước mắt đã khiến người dân nơi đây bất chấp rủi ro.

Với một huyện miền núi nghèo như Thường Xuân (Thanh Hóa), thu nhập chủ yếu của người dân phụ thuộc vào các nương lúa, vạt rau, thì thu gom đỉa bán cho thương lái với giá từ 350.000 - 450.000 đồng/kg quả thực có ma lực ghê gớm đối với người dân nơi đây. Suốt từ đầu tháng 7 đến nay, hằng ngày người dân các thôn Mị, Na Nghịu (xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đi lùng sục khắp các mương ngòi để tìm bắt đỉa. Mặc dù lượng đỉa gom được trong ngày không nhiều, nhưng hầu như ngày nào cũng có vài thương lái vào tận nhà dân thu gom. Những ngày lượng đỉa ít, giá còn bị đẩy lên đến 500.000 đồng/kg.

Theo ông Lang Đức Thọ - Chủ tịch UBND xã Yên Nhân, tình trạng thương lái thu gom đỉa xuất hiện không phải lần đầu tại địa phương. Chính quyền địa phương đã gửi thông báo tới các thôn bản, khuyến cáo bà con không đi bắt đỉa bán khi chưa biết mục đích của đối tượng mua để làm gì. Tuy nhiên, với mức thu nhập 300 - 400.000 đồng/ngày từ bán đỉa, lại không vất vả như trèo đèo đốn củi, nhiều người vẫn lén lút đi bắt đỉa về bán.

Ông Cao Thanh Thọ - Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản - Sở NNPTNT Thanh Hóa khuyến nghị người dân nên cảnh giác trước hiện tượng mua bán bất thường của các thương lái. Thực chất, đây là kiểu lừa đảo của các thương lái Trung Quốc. Các mặt hàng thu mua không được chở về Trung Quốc, mà “quay vòng” trong chính người dân thu gom ở Việt Nam. Thương lái Trung Quốc đẩy giá thu mua lên cao dần, khi các đầu nậu người Việt “ôm hàng” với số lượng lớn và mức giá cao ngất, thương lái Trung Quốc tự dưng “biến mất”. Cuối cùng, thiệt hại lớn nhất vẫn thuộc về các thương lái người Việt.


Kinh tế 24h: Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị “vạch” sai phạm, dân đổ xô bắt đỉa bán cho Trung Quốc