Cỗ xe không nhiên liệu

LĐ - 177 LÝ SINH SỰ

- Bắt đầu từ hôm nay, 1.8.2016, ai đi vượt đèn vàng sẽ bị phạt. Thế là lại bắt đầu tranh luận đèn vàng sinh ra để làm gì? Từ hồi em còn đi xe đạp đã có đèn giao thông, sao đến hôm nay lại bàn về đèn xanh-đỏ-vàng? Gần 50 năm rồi...

- Chỗ này nghe có vẻ khó hiểu, nhưng chung quy là tại mấy cái nghị định cứ cái sau mâu thuẫn cái trước.

- Cụ thể chút đi?

- Nghị định 171/2013/NĐ-CP nói hành vi vượt đèn vàng và đèn đỏ có mức phạt khác nhau. Nói đơn giản là xanh đi, đỏ dừng, vàng chờ. Nếu đỏ phanh lại, bánh xe vượt vạch là bị phạt, nhưng mức phạt thấp hơn vượt đèn vàng. Nay Nghị định 46/2016/NĐ-CP sửa lại đỏ hay vàng mà vượt vạch phạt như nhau. Trong khi đó vàng là chờ, nếu xe đã qua vạch có thể đi tiếp nếu kịp thoát trước khi đỏ. Hai màu khác nhau mà phạt như nhau là không hợp lý. Vì thế mới gây tranh cãi.

- Tại sao các bác tham mưu cho CP lại thế nhỉ?

- Có thể các bác tư duy theo luật giao thông của nước Australia. Năm 2014 Australia quy định vàng-đỏ mà vượt phạt như nhau, 433 đô Australia. Còn Đức và Singapore lại không phạt vượt vàng v.v...

- Theo bác ta nên theo ai, Australia, Đức hay Singapore?

- Ta phải theo ta, trước thế nào sau vẫn phải vậy. Mới có 3 năm lại thay luật thì không nên. Nhưng tớ nghĩ chắc các anh CSGT cũng sẽ nhẹ tay với dân. Bởi vì tính ra có đủ các thứ luật lệ, phải đội mũ bảo hiểm có lâu rồi, đến nay đâu có phạt gắt gao. Mũ bảo hiểm rởm vẫn bán đầy hè. Xe máy điện vẫn không đăng ký phóng vèo vèo đường phố. Luật pháp ở ta rất chi là uyển chuyển. Ra cửa là gặp vi phạm, nhưng chỉ khi nào báo chí làm rùm beng, cấp trên có chỉ đạo mới bắt tay vào xem xét. Nhiều khi luật pháp như cỗ xe không dầu, phải đẩy mới chạy (!)

ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị): Cần xử lý trách nhiệm cá nhân. “Quốc hội không thể đứng ngoài cuộc, nhưng tôi đề nghị Quốc hội không chỉ tìm ra câu trả lời thật rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm sai phạm của Formosa, mà còn phải nhanh chóng rà soát văn bản pháp luật để ngăn chặn ngay từ đầu những nhà đầu tư có nguy cơ đe dọa đến đời sống của nhân dân. Có cơ chế xử lý trách nhiệm cá nhân, kể cả những người không còn đương chức”.

ĐBQH Trần Công Thuật (Quảng Bình): “Bà con cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong sự cố môi trường vừa qua, coi đây là bài học lớn, sâu sắc trong thu hút đầu tư, ứng phó với thảm họa môi trường, thiên tai, trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

“Vòng xoáy ma lực” từ Vietlott: Nguy gây nghiện cho xã hội