86% tai nạn giao thông xe máy do yếu tố chủ quan

Lâm Anh

Nghiên cứu về sở hữu và sử dụng xe máy của Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy nguyên nhân chủ quan chiếm 86% trong tổng các nguyên nhân gây tai nạn giao thông đối với xe máy trong khi thói quen sử dụng phương tiện này được nhận định là rất khó bỏ.

Trong đó, nhóm nguyên nhân lái xe không an toàn như phóng nhanh (15.3%), vượt ẩu (13.4%), chạy quá gần (9.2%), sử dụng điện thoại di động (4.3%) là các nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Nhóm liên quan đến kỹ năng lái xe thắng gấp (13.4%), sang đường ẩu (7.8%). Nhóm liên quan đến hành vi vi phạm luật lệ giao thông như chạy ngược chiều (8.2%), uống rượu (7.7%), vượt đèn đỏ (6.6%). Các nguyên nhân khách quan liên quan đến môi trường lái xe như đường xấu, trời mưa, chạy vào buổi tối chỉ chiếm 14%. 

Tai nạn giao thông được đánh giá là có ảnh hưởng đến sự thay đổi thói quen sử dụng xe máy nhưng không nhiều khi chỉ có 1.8% số người chuyển sang sử dụng phương tiện khác với xe máy, 4.6% số người giảm tần suất sử dụng xe máy, 16.1% số người chuyển sang hình thức đi chung với người lái xe, 15.3% số người quyết định giảm khoảng cách di chuyển bằng xe máy. Do đó, việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện khác là rất khó chấp nhận đối với người dân bình thường vì không có phương tiện nào thích hợp thay thế cho xe máy hiện nay.

Cũng theo khảo sát được thực hiện trong vòng 6 tháng từ tháng 9.2015 đến tháng 2.2016 dưới sự hỗ trợ của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, xe máy là phương tiện di chuyển chính của người dân trong sinh hoạt hằng ngày và mỗi hộ gia đình ở Tp.HCM sở hữu trung bình 2,33 xe máy. 

Thói quen sử dụng xe máy của người dân cũng được nhận không dễ dàng từ bỏ vì sự tiện lợi và tính kinh tế của xe máy cũng như các loại phương tiện giao thông công cộng chưa đủ hấp dẫn cho đại đa số người dân. 

Đối với những người đã từng sở hữu xe máy, tỉ lệ người tiếp tục mua xe mới để sử dụng lên đến 94% và những người sở hữu xe con cá nhân vẫn tiếp tục sử dụng xe máy cho đi lại hằng lại. Cụ thể, số người sử dụng cả xe máy và ô tô là gấp đôi so với số người chỉ sử dụng ô tô.

Số lượng xe máy lưu hành cũng có xu hướng gia tăng từ 4.406.873 xe vào năm 2013 đến 4.906.878 vào năm 2015. Tuy nhiên, số xe lưu hành vào năm 2015 thấp hơn khoảng 2 triệu xe so với số xe máy đăng ký ở phòng cảnh sát giao thông đường bộ vào cùng năm do còn tồn tại một số lượng xe quá cũ, không còn sử dụng và xe cũ được nhận định là có thể khiến cho mức độ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Từ những nghiên cứu thực tế, VAMM và Uỷ ban ATGT Quốc gia đề xuất chính sách quản lý thời gian sử dụng xe máy và kiểm định xe máy định kỳ để tăng yếu tố an toàn khi sử dụng xe đồng thời kiến nghị khi vận tải hành khách công cộng chưa phát triển, các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM cần có các giải pháp điều chỉnh việc sử dụng xe máy thay vì hạn chế sở hữu xe.

86% tai nạn giao thông xe máy do yếu tố chủ quan ảnh 1

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Văn Hiệp
Cần tìm ra nguyên nhân chính mà thay đổi, truyền thông mạnh mẽ để thay đổi. Theo tôi những nguyên nhân chính là : thói quen chen lấn, vô tổ chức, không biết tuân thủ những quy tắc giao thông. Sự thể hiện trên các lĩnh vưc, ví dụ công việc chúng ta rất kém về khả năng hoàn thành chọn vẹn, chi tiết , chỉn chu một công việc được giao...bất cứ là lao động trí óc hay chân tay....cái này cũng do quản lý, quy trình, chế tài kém....cho nên tạo cho con người thói quen bừa bãi....thật lòng ở Hà nội không thể tưởng tượng đang đèn xanh mà đi qua giao lộ nhiều người phải còi vì sợ mấy ông đang đèn đỏ cứ lao bừa lên phăm phăm....thêm nữa tôi đã quan sát chúng ta ít có khái niệm thực hiện các quy tắc trong giao thông, ví dụ nếu có ý thức đó thi ngay cả đường không có vạch kẻ ở giữa phân 2 làn thì anh lấn hết sang bên tay trái đã ý thức về cái sai..nhưng chúng ta vạch nét đứt hay vạch liền xe cô ô tô chiều ngược đang đi xuống mà nhiều nhân mạng cứ đi sang nửa bên kia lao phăm phăm đối đầu với ô tô ngược chiều mới chen, lách vào tay phải....xin nói rõ cái từ nhường đường của ta không có nghĩa ta nhường thuận lợi cho người khác mà phần lớn là nghĩa " đúng quy tắc giao thông....tôi đã thấy một anh đèo bà cụ trên dốc nhỏ đi ra ngõ, chắc anh không an tâm gì đó ở ngã rẽ đó nên đi chậm lại...lập tức các ...con giời còi inh ỏi.....tóm lại văn hóa giao thông là cái lõi của vấn đề...và ngay cả lên chùa còn chen nhau, tranh cướp thì con đường tiếp cận văn minh còn phải làm nhiều lắm.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Những bàn thắng đẹp và những pha bóng nảy lửa nhất lịch sử El Classico