Bỏ phí đường bộ, xe máy sẽ mất phí kiểm tra khí thải?

LĐO Khánh Hoà

Xe máy có thể sẽ mất phí kiểm tra khí thải với mức 60.000 đồng/năm nếu đề án  kiểm soát khí thải xe máy mà Bộ GTVT dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9 này được thông qua.

Theo Bộ GTVT, đề án này sẽ được tiến hành dần dần theo lộ trình và đề án hiện đang được hoàn thiện lấy ý kiến từ các bộ ngành trước khi trình lên Chính phủ trong tháng 9. Cụ thể, trong giai đoạn 1, từ ngày 1.7.2018, Bộ sẽ kiểm tra khí thải với mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng). Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm, lượng xe sẽ phải kiểm tra vào khoảng 20.000 xe.

Ở giai đoạn 2 từ năm 2020, việc kiểm tra có thể sẽ áp dụng với mô tô có dung tích nhỏ hơn 175 cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông sau khi có đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Cục Đăng kiểm, việc lựa chọn xe dung tích 175 cm3 trở lên để thí điểm trước do số lượng xe loại này ít và có thể thực hiện ngay tại các trung tâm đăng kiểm ô tô đang lưu hành. Việc kiểm tra không áp dụng với xe lưu thông trong 5 năm đầu sử dụng, không áp dụng với xe công an, quân đội, xe phục vụ người khuyết tật và thời hạn kiểm định khí thải là 1 năm/lần.

Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp. Các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải mà người dân phải chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

Đây là lần thứ 2 Bộ GTVT lên dự thảo tương tự về đề án này. Trước đó, đề án đã được trình năm 2010 nhưng không được triển khai do kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy là vấn đề xã hội lớn, phức tạp vì liên quan đến đa số người dân ở các thành phố lớn và có nhận thức rất khác nhau về vấn đề kiểm soát khí thải và cơ quan chức năng cũng còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận với chủ trương thu giá kiểm tra khí thải trực tiếp từ người sử dụng môtô, xe gắn máy. Đề án trước đây cũng được đánh giá là có phạm vi thực hiện của Đề án quá rộng, bao gồm 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM; 17 thành phố loại 1; 24 thành phố loại 2 thuộc 20 tỉnh và lộ trình thời gian chưa hợp lý.

Hiện chưa rõ đề án trên có được thông qua hay không nhưng việc triển khai đề án này được một số chuyên gia nhận định là không dễ và có thể sớm thất bại như việc thu phí bảo trì đường bộ cho xe máy.

Clip về đề án kiểm soát khí thải xe máy:



Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

su
Ô tô,xe máy đều là những nguồn gây ô nhiễm cao độ,vì vậy kiểm định khí thải là cần thiết.Tuy nhiên trước hết phải đặt ra tiêu chuẩn khí thải cho nhà sản xuất rồi mới tiến tới kiểm định đối với xe đã sử dụng chư không thể làm ngược là kiểm định xe của người dùng. Phải chăng vì nguồn thu lớn tứ mấy chục triệu xe may mà bộ đưa ra qui định nhu7 thế này ?
Trả lời - -
việt
các nhà hoạch đinh chính sách của Việt Nam chỉ giỏi sản xuất các văn bản, họ không cần biết các văn bản đó có được xã hội chấp nhạn hay không? Congdanviet85@yahoo.com
Trả lời - -
lexuan
Bộ sẽ làm vì sẽ được duyệt và có kinh phí mua rất nhiều thiết bị , và ... "tội gì không làm". Nếu được duyệt thì nhân tiện, bộ kiểm định luôn máy cái xí nghiệp, luyện thép, xi mang giúp bà con luôn nhé!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

10 công việc cực kỳ hấp dẫn không nên bỏ qua hôm nay 26.9