Bộ trưởng Thăng: Biển báo bất cập “nhổ” không được thì lãnh đạo phải đi!

LĐO Khánh Hoà
Chia sẻ

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong cuộc họp tổng kết công tác thanh tra GTVT trong năm 2015 khi chất vấn lãnh đạo Tổng cục Đường bộ về vấn đề biển báo bất hợp lý trên cả nước.

Bài tham luận của Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ về vấn đề thanh tra xe quá tải trong hội nghị tổng kết công tác thanh tra GTVT trong năm 2015 tổ chức ngày 19.1 bất ngờ bị Bộ trưởng GTVT cắt ngang và biến thành một cuộc đối thoại thẳng thắn và thú vị về vấn đề biển báo bất cập vốn đang rất nóng trong dư luận.

Khi được nghe về những hạn chế trong công tác thanh tra do thiếu  phương tiện, người đứng đầu bộ GTVT cho rằng đúng là công tác thanh tra hiện còn bất cập vì thiếu phương tiện nhưng đặt vấn đề tại sao những việc có thể làm ngay mà sao không làm được đặc biệt là những việc chưa cần tới việc nâng cấp phương tiện. 

Bộ trưởng Thăng chất vấn về việc tại sao hiện trạng biển báo bất cập "nhiều không xuể" mà Tổng cục đường bộ báo cáo là "chỉ còn vài cái". Ông Thăng đặt câu hỏi tại sao không xử lý được vấn đề biển báo bất cập và đưa ra ví dụ cụ thể về việc trên đường 356 ở Hải Phòng hiện vẫn còn tới 8 biển hạn chế tốc độ 30 km/h. 

Lãnh đạo bộ GTVT yêu cầu Tổng cục phải cam kết thời hạn xử lý dứt điểm vấn đề biển báo bất cập và tuyên bố sẽ điều chuyển lãnh đạo chịu trách nhiệm nếu vấn đề này không được xử lý dứt điểm trong tháng 2.

Bộ trưởng Thăng cho rằng việc xử lý biển báo bất cập không tốn kém, không cần nâng đời phương tiện thanh tra trong khi lại rất cần thiết để người dân không còn bức xúc, không gây ảnh hưởng tới tình trạng giao thông trên đường. Ông cũng lấy ví dụ về việc thay người việc sẽ trôi khi triển khai dự án nút giao Thanh Trì.

Vấn đề biển báo "núp sau cây" bẫy người dân cũng được bộ trưởng Thắng nhắc đến và yêu cầu phải giải quyết dứt điểm. "Làm gì đỡ tốn tiền mà có lợi cho dân thì phải làm trước", bộ trưởng Thăng khẳng định.

Ngay sau khi nghe bộ trưởng chỉ đạo, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng và sẽ thực hiện ngay. 

Sau hàng loạt màn chất vấn, đối thoại, người đứng đầu bộ GTVT kết luận rằng GTVT là ngành tiêu tiền nhiều nhất nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng. Do đó, các đơn vị trong Bộ, đặc biệt là bộ phận thanh tra cần phải tăng cường phối hợp, tiếp thu ý kiến của người dân, của báo chí.

"Đừng có vừa mới nghe đã kêu báo chí nói sai. Họ phản ánh ở các góc độ khác nhau nên phải xem lại mình rồi hãy phản ứng, nếu sai thì giải trình, nếu đúng thì phải rà soát chỉnh sửa" ông Thăng nhận định.

Nhận xét về kết quả năm 2015 ngành GTVT đã tổ chức gần 500.000 cuộc thanh tra, ông Thăng cho rằng việc thực hiện bằng đó cuộc thanh tra thì DN mất bao nhiêu thời gian, bao nhiêu công sức và  không phải cứ thanh tra nhiều là tốt mà quan trọng là chất lượng và phải chỉ ra các vấn đề bất cập để xử lý.

Theo lãnh đạo bộ GTVT, để việc thanh tra thực sự có hiệu quả, các cơ quan thanh tra của bộ, sở cần phối hợp với các cơ quan truyền thông, lắng nghe cầu thị ý kiến người dân để hoàn thiện thể chế chính sách, tiếp thu phản ánh về các tình trạng nhũng nhiễu để khắc phục.

Các cơ quan trong bộ cũng được yêu cầu phải tăng cường phối hợp để làm bởi làm "không phải để đánh bóng thương hiệu để truyền thông mà làm cho người dân"

Theo báo cáo của Thanh tra GTVT, trong giai đoạn 2011 – 2015, Thanh tra Bộ GTVT đã thực hiện 76 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung lĩnh vực kiểm soát tải trọng, xếp hàng hóa trên phương tiện, vận tải đường thủy đường bộ, đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe..., tiến hành xử phạt và kiến nghị xử phạt tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

 

Thanh tra các Cục, Tổng cục chuyên ngành đã thực hiện hơn 485 nghìn cuộc thanh tra; xử phạt vi phạm hơn 938 nghìn vụ.

Clip Bộ trưởng Đinh La Thăng chất vấn lãnh đạo Sở GTVT trong hội nghị tổng kết công tác thanh tra GTVT năm 2015:


 

 

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

thanh
Tôi mong có nhiều bộ trưởng như Bộ trưởng Thăng. Thực tế Bộ trưởng cũng đã làm được nhiều việc, tuy ngành GT vẫn còn có tồn tại nhưng cơ bản vẫn là tốt.Tôi vừa đi dọc nửa chiều dài đất nước thấy đường xá thật tuyệt. Hoan nghênh Bôp trưởng và chúc Bộ trưởng thành công hơn nữa.
Trả lời - -
Lê Trọng Sáng
Cảm ơn sự quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Mong rằng sẻ có nhiều bộ trưởng như ông Thăng để dân đỡ khổ
Trả lời - -
Cường QT
Hiện nay, khi phê duyệt dự án có rất nhiều biển báo gây lãng phí. Trên tuyến QL 1a nhiều biển báo được phép quay đầu và biển báo đi thẳng là ko cần thiết. Chỉ cần cắm biển cấm quay đầu nơi cần thiết là được.
Trả lời - -
Nguyễn
Sao người ta không cơ cấu ông Thăng làm Thủ tướng nhỉ ,nếu ông làm Thủ tướng dân sẽ bớt khổ nhiều lắm.
Trả lời - -
phan Đình
Việc gì đúng Luật thì phải thực hiện, cần gì phải Bộ trưởng ra lệnh thì mới thực hiện. Cần xem lại những cán bộ dưới quyền, có phải thiếu năng lực thì cho nghỉ sớm theo diện 108, tinh giảm biên chế đi vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Trả lời - -
Hoang
De nghi Bo Trưởng bo sung them cac bien bao toc do dat ngang duong de cac phuong tien de de quan sat khong bi phan tan khi lai xe. Thanks Bo Trưởng
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Hành trình vụ kiện của đại gia Cao Toàn Mỹ với Hoa hậu Phương Nga từ năm 2014