Quá tải, Tân Sơn Nhất vượt qua cao điểm Tết bằng cách nào?

LĐ - 10 Khánh Hoà
Chia sẻ

Bổ sung máy soi chiếu, “dẹp” bớt quầy hàng để lắp đặt thêm các kiosk checkin tự động, tăng diện tích sử dụng cho khách hàng… sân bay Tân Sơn Nhất đang “căng mình” chuẩn bị đón cao điểm Tết với tổng cộng gần 8.000 chuyến bay cùng 2,5 triệu hành khách đến và đi chỉ trong 4 tuần trước và sau Tết.

Theo lịch bay tăng chuyến Tết Nguyên đán 2017 do Cục Hàng không phê duyệt, ngoài các chuyến bay thường lệ, từ ngày 18.1.2017 đến 7.2.2017 các hãng hàng không Việt Nam được tăng thêm 1.270 chuyến bay thương mại trong đó riêng tại Tân Sơn Nhất tăng thêm là 1.065 chuyến bay thương mại.

Với lịch bay được phê duyệt, trong đợt cao điểm Tết Đinh Dậu năm nay, ngày cao điểm tại Tân Sơn Nhất đạt 807 chuyến/ngày, so với 726 chuyến/ngày dịp Tết Bính Thân năm ngoái 2016, tăng hơn 11%. Riêng các ngày cao điểm 03,04.02.2017 (tức ngày 07, 08.01 âm lịch) đạt khoảng 805 lượt chuyến bay và lượng hành khách trong ngày cao điểm nhất ước đạt 124.775 người, tăng 10.946 hành khách so với ngày cao điểm nhất của năm ngoái.

Để “vượt qua” cao điểm Tết, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã và sẽ triển khai hàng loạt biện pháp bởi chưa tới cao điểm Tết sân bay này đã thường xuyên nằm trong tình trạng quá tải. Cụ thể, đơn vị này triển khai thêm máy soi chiếu an ninh hoạt động vào giờ cao điểm, bố trí mặt bằng để các hãng hàng không lắp đặt thêm các kiosk checkin tự động, đóng cửa và tạm ngừng hoạt động nhiều quầy hàng để tăng diện tích sử dụng cho hành khách tại khu vực phòng chờ …

Sân bay này đưa vào khai thác thêm 10 vị trí sân đỗ tàu bay, đưa vào khai thác đường lăn M1 để tăng tốc độ lưu thông của tàu bay, thêm 3 vị trí đỗ cho tàu bay ATR72 đậu qua đêm trong diện tích 21ha sân đỗ tàu bay quân sự, đưa vào khai thác các dịch vụ tiện ích, trang thiết bị mới như thêm 20 ghế ngủ, 10 phòng ngủ mini có thu phí; thêm 5 quầy thông tin trợ giúp, nâng cấp hệ thống wifi miễn phí, đưa vào vận hành chính thức công trình nhà để xe 5 tầng ga quốc nội có sức chứa gần 2.000 chỗ đậu ôtô trong nhà và ngoài trời, 6.000 chỗ đậu xe máy trong nhà…

Trong dịp tết Nguyên đán 2017, sân bay này tập trung 100% quân số các bộ phận trực tiếp phục vụ hành khách làm nhiệm vụ, không giải quyết nghỉ phép, nghỉ bù trong giai đoạn trước và sau tết 02 tuần, điều chuyển lực lượng trong các đơn vị tăng cường vào các vị trí trong giờ cao điểm đông khách, đặc biệt tại các đơn vị trực tiếp sản xuất.

Một số khuyến cáo cho hàng khách dịp Tết tại Tân Sơn Nhất

Trong thông báo gửi báo giới, lãnh đạo sân bay này cho biết trong dịp Tết hành khách đi Vietnam Airlines sẽ đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A,B, C hoặc D, đi Jetstar và Vasco sẽ vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G với chuyến bay Vasco và đảo E/F với Jetstar, đi Vietjet sẽ vào cửa D3, làm thủ tục tại đảo I/K tại nhà ga quốc nội.

Ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách còn có thể tự làm thủ tục trực tuyến qua trang web của hãng, sử dụng mobile check-in và đặc biệt là hệ thống kiosk check-in tự động được Vietnam Airlines bố trí bên trái cửa D1, Vietjet Air bố trí đối diện cửa D2 ga quốc nội để hành khách tự sử dụng để check-in và in thẻ lên tàu bay, sau đó hành khách có thể đến thẳng khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu nếu không có hành lý ký gửi.

Sân bay này khuyến cáo ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách vào khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh làm thủ tục soi chiếu an ninh và ra cửa khởi hành, không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để không bị chậm trễ chuyến bay.

Hành khách cần chuẩn bị  các loại giấy tờ cá nhân liên quan để kiểm tra an ninh như  giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu đối với người lớn, giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật.

Để không trễ chuyến bay, hành khách phải có mặt trước ít nhất 60 phút cho các chuyến bay trong nước và 120' cho các chuyến bay quốc tế. Một số hãng hiện nay đã mở quầy làm thủ tục trước 180'. Tuy nhiên, do tần suất bay tăng, số lượng khách đi máy bay sẽ rất đông trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với kết nối giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường ùn ứ vào giờ cao điểm, hành khách được đề nghị đi sớm hơn thời gian nói trên để tránh kẹt xe và có đủ thời gian làm các thủ tục cần thiết và hạn chế tối đa số người đi đưa đón.

Quá tải, Tân Sơn Nhất vượt qua cao điểm Tết bằng cách nào? ảnh 1

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lạc Quan
GIẢI PHÁP GIẢM ÙN TẮC (KHÔNG TỐN NGÂN SÁCH) Năm 1993, một chuyên gia giao thông đã cảnh báo về nạn ách tắc giao thông với các ước tính về tỉ lệ mặt lộ trên đơn vị xe, mật độ dân số và mức độ thiệt hại, NHƯNG nhà quản lý không quan tâm. Và giờ đây nạn kẹt xe đang gây tác hại to lớn về nhiều mặt (giờ lao động, vận chuyển, môi trường, tâm lý, kế hoạch phát triển…) chúng ta nên cùng nhau tìm hướng giải quyết trước mắt và dài hạn cho vấn đề này. Theo ông Bernd Lukenheiner, Giám đốc tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ), mức độ đô thị hoá ở Việt Nam hiện nay khá thấp, khoảng 28%. Ngoài ra, việc tăng số lượng xe máy (8%/năm) và xe hơi cá nhân (20%/năm) là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở những thành phố lớn của Việt Nam. Hai phương án đầu gần như không tốn ngân sách nhà nước. 1. TRẢ LẠI LỘ GIỚI Đây là phương án dài hạn, căn cơ nhất giúp mở rộng nâng tỉ lệ mặt đường, giải quyết tận gốc vấn nạn giao thông mà không tốn một đồng kinh phí. Với mật độ diện tích đường trên diện tích chung của thành phố hiện nay là 1,7% trong khi tiêu chuẩn chung phải từ 20-25% thì ách tắc giao thông sẽ là chuyện dài nhiều tập. Điều đầu tiên là nghiêm cấm không cho xây dựng trên lộ giớI, hẻm giới. Cho đến nay các hộ dân vẫn được phép giữ lại phần lộ, hẻm giới để làm tường rào, sân sau khi xây dựng. Thậm chí rất nhiều hộ còn tranh thủ lấn ra thêm.Như thế, công dụng của các hẻm và lộ nhỏ vẫn không thay đổi ảnh hưởng rất nhiều đến công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy, giao thông… Kèm theo là việc giải toả bắt buộc các hộ còn lại với các đoạn đường nào có trên 50% hộ đã xây thụt vào đúng quy định về lộ giới, trả lại lộ giới cho giao thông. Phương án này không tốn kinh phí nhưng rất hiệu quả nếu chính quyền địa phương quyết tâm triển khai. Khi thực hiện triệt để phương án này, theo tính toán sơ bộ của chúng tôi trong khoảng 3-5 năm, diện tích mặt đường trên đơn vị xe sẽ tăng gấp đôi, có thể đủ đáp ứng với tỉ lệ tăng đầu xe trong những năm sắp đến. Khi kẹt, xe 2 bánh và xe con có thể dễ dàng vào hẻm, thông qua đường khác. Trong thời gian đầu có vẻ sẽ hơi kém mỹ quan khi các hộ xây dựng trả lại lộ giới, nhưng khi hoàn thành chúng ta sẽ có những con đường, hẻm khang trang, đẹp đẽ. 2. CHẶT GÓC GIAO LỘ Ngoài phương án cấm xây dựng trên lộ, hẻm giới để mở rộng lòng đường, hẽm trong vòng vài năm, chúng tôi xin đề nghị một giải pháp mang tính đối phó và đồng thời hỗ trợ cho giải pháp thứ nhất là: ‘chặt góc giao lộ’ theo lộ, hẻm giới (hoặc rộng hơn nếu cần thiết). Biện pháp này rỏ ràng không hao tốn nhiều kinh phí, lại có thể triển khai nhanh chóng góp phần giải toả ngay ách tắc giao thông tại nhiều tuyến đường trong đô thị. Các góc giao lộ sau khi giải toả sẽ được xây dựng theo hình đường vòng cung để các phương tiện giao thông quẹo phải thuận tiện hơn. Tuy nhiên biện pháp này có thể gặp phải 1 số ý kiến phản đối, đặc biệt từ các chủ hộ, chủ công trình liên quan vì quyền lợi của họ trên các vị trí ‘đắc địa’ bị đe doạ. Nhưng vì quyền lợi của quốc gia, vì sự phát triển bền vững của kinh tế của các thành phố lớn, chúng ta phải hy sinh quyền lợi một số cá nhân nêu trên. 3.XÂY CẦU VƯỢT, HẦM CHUI, ĐƯỜNG TRÊN CAO… Ở CÁC NÚT GIAO THÔNG CỔ CHAI Các nút giao thông thường hay ùn tắc nên dành kinh phí ưu tiên xây cầu vượt, hầm ngầm. Phương án này đã được khai triển và chứng tỏ hiệu quả cao. 4. THÚC ĐẨY PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG Trợ giá các phương tiện GTCC như xe buýt bằng nguồn xã hội hóa như: quảng cáo trên xe buýt, tại trạm xe buýt, biển quảng cáo to trên xa lộ…. Người dân, vì kẹt xe quá nhiều và giá xe buýt rẻ, sẽ nhanh chóng thay đổi phương tiện đi lại. Xe điện, Monorail là các giải pháp ưu thế cho TPHCM và Hà Nội. TP HCM 12/8/2008 Nguyễn Đức Châu, ĐH Mở TP HCM chauducnguyen06@yahoo.com Lưu Ý: các giải pháp trên có thể áp dụng thí điểm tại TPHCM.
Trả lời - -
LeQuang
Một người về, chục người ra rước ! Một người đi, kéo cả làng lên đưa ! Quá tải , kẹt cứng là do không ít trường hợp nầy. Dân ta rãnh ghê và đầy tình người ghê.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Khách hàng đeo mặt nạ chú tễu, nhận giải Jackpot hơn 43 tỉ đồng