Thu phí khí thải 16 triệu đồng/xe dưới 7 chỗ, chỉ là hiểu lầm!

LĐO Khánh Hoà
Chia sẻ

Thông tin chuẩn bị thu phí khí thải 16 triệu đồng/xe 7 chỗ ngồi khiến nhiều người sử dụng xe băn khoăn, lo lắng. Trên thực tế,  đang có một số điểm có thể gây hiểu nhầm trong Thông tư 199/2015/TT-BTC hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới mà Bộ Tài chính vừa ban hành.

Trao đổi với Báo Lao động, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết một số người hiện đang hiểu nhầm về Thông tư 199/2015/TT-BTC khi cho rằng sẽ thu phí khí thải trên tất cả các đầu xe lưu thông trên đường.

Trên thực tế, việc thu phí thử nghiệm khí thải chỉ thực hiện 1 lần trên một mẫu xe mới được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết đã từng giải thích rất rõ về vấn đề này nhưng không hiểu sao vẫn có sự hiểu lầm.

Theo đại diện này, khi một đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu xe đưa một mẫu xe mới về Việt Nam thì bắt buộc phải tiến hành thử nghiệm khí khải. Chỉ khi đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định thì mẫu xe đó mới được phép đăng kiểm để phân phối tại Việt Nam. Khi Trung tâm kiểm định khí thải của Cục Đăng kiểm trả kết quả thử nghiệm khí thải sẽ trả thêm kết quả thử nghiệm về mức tiêu thụ nhiên liệu và doanh nghiệp phân phối, sản xuất xe chỉ phải trả phí thử nghiệm khí thải.

Tuy nhiên, hiện nay nếu doanh nghiệp muốn kiểm chứng lại kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc muốn nghiên cứu phát triển vấn đề tiêu thụ nhiên liệu trên một mẫu xe nhất định thì có thể đề nghị Cục Đăng kiểm tiến hành thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp và chi trả mức thu phí đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần/mẫu xe; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần/mẫu xe (đối với xe dưới 7 chỗ ngồi).

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 nêu trên thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.

Trường hợp phát sinh các chi phí cần thiết khi thử đặc tính động cơ và chi phí khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm do tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm chi trả theo thỏa thuận với đơn vị thử nghiệm.

Liên quan đến mức thu lệ phí 100.000 đồng/giấy/mẫu xe để cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay việc thu phí này cũng chỉ áp dụng 1 lần cho một mẫu xe mới khi doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam chứ không áp cho các chủ xe. Trên thực tế việc thu phí dán nhãn năng lượng đã được áp dụng được một thời gian và không phải là vấn đề mới.

Đối với mức thu phí thử nghiệm khí thải, Thông tư quy định mức phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3,4,5 đối với mô tô, xe máy, các loại xe tương tự, ô tô.

Cụ thể, phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2 đối với ô tô được quy định như sau:

Số TT

Nội dung thu

Mức thu (đồng/phép thử/lần)

1

Xe ô tô hạng nhẹ sử dụng nhiên liệu xăng

 

 

Phép thử loại 1

24.000.000

 

Phép thử loại 2

700.000

 

Phép thử loại 3

3.300.000

 

Phép thử loại 4

44.700.000

2

Xe ô tô hạng nhẹ sử dụng nhiên liệu điezen

 

 

Phép thử loại 1

26.400.000

 

Phép thử độ khói trên ô tô ở chế độ toàn tải

13.200.000

 

Phép thử độ khói ở chế độ gia tốc tự do

2.600.000

3

Động cơ hạng nặng

 

 

Phép thử khí thải động cơ (chu trình 13 chế độ)

89.600.000

 

Phép thử độ khói động cơ ở chế độ toàn tải

19.100.000

 

Phép thử độ khói ở chế độ gia tốc tự do

3.300.000

Clip về vấn đề kiểm soát khí thải xe cơ giới tại Việt Nam:


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nguyễn Thành Vinh
Bảo vệ môi trường là cấp thiết, tuy nhiên hiện nay nhiều cơ sở sản xuất, nhà máy, lò gạch thủ công xả khí thải rất nhiều, rất độc hại lại chưa được quan tâm xử lý rốt ráo; rồi lại nước thải từ các nhà máy, khu công nghiệp phải chăng đang có "vùng cấm" trong xử lý môi trường, phải chăng thủ phạm chính gây ô nhiễm chỉ là ô tô.
Trả lời - -
hoàng
phóng viên chuyên môn kém. Người duyệt lại ko đọc kỹ. Những tin nhạy cảm kiểu thế này nên có kiểm chứng và có minh chứng. Nếu ko có dứt khoát ko cho đăng
Trả lời - -
Cầm đèn chạy trước xe No 1
Mấy ông nhà báo đọc và hiểu nửa vời đã đưa tin làm cho ai cũng tưởng thêm phí khủng! Khác chi bảo đau bụng uống nhân sâm mà quên mấy từ ở trang sau !?
Trả lời - -
pham van long
ra thông tư kiểu gì mà không rỏ ràng nói dân hiểu lầm ...Có lẽ từ đây trở đi không nên tái diễn nữa.
Trả lời - -
Ngọc Thìn
Chắc lại hiểu lầm kiẻu lỗi đánh máy về chi phí làm lại sách giao khoa của Bộ Giáo dục trình Quốc hội trước đây nhỉ?????
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Brazil thắng tưng bừng Uruguay 4 - 1