Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm và dấu ấn 30 năm đổi mới

LĐ - 100 HUYỀN TRÂN - ĐOÀN UẨN
Chia sẻ
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - Tổng GĐ Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn (người thứ 2 bên trái) - là người có nhiều đổi mới, góp phần đưa thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn vươn ngang tầm thế giới

Sau gần 30 năm, từ một đơn vị chỉ có 36 lao động, đến nay, Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn đã có hơn 6.300 lao động và trở thành một nhà khai thác cảng, dịch vụ logistics hiện đại, lớn nhất Việt Nam, chiếm khoảng 50% thị phần hàng container xuất nhập khẩu của cả nước.

Tân Cảng Sài Gòn được xếp vào top 25 cảng hàng lớn và hiện đại trên thế giới. Hành trình vươn tầm thương hiệu của Tân Cảng Sài Gòn, in đậm dấu ấn đổi mới của “thuyền trưởng” - Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn.

Những dấu ấn của vị “thuyền trưởng”

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm bình dị và cởi mở khi trao đổi với chúng tôi về quá trình hoạt động của mình gắn liền với Tân Cảng Sài Gòn. Sinh ra ở một vùng quê ven biển Thanh Hóa, lớn lên ông nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân. Ông đã trải qua nhiều nhiều cương vị: trắc thủ ra đa, giảng viên Trường Sĩ quan Hải Quân, Đại học Hàng Hải, cán bộ cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân…

Tháng 2 năm 1992, ông Nguyễn Đăng Nghiêm, lúc ấy là Trợ lý Phòng Cán bộ Hải quân được điều động về nhận nhiệm vụ tại Tân Cảng Sài Gòn. Công việc mới đầy bỡ ngỡ, khó khăn, song với phẩm chất của anh Bộ đội Cụ Hồ, ông nhanh chóng thích nghi, trưởng thành trên từng cương vị công tác.

Năm 2005, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Cty Tân cảng Sài Gòn, trong thời điểm rất cam go. Lúc đó, phải di dời Tân Cảng Sài Gòn từ khu vực trung tâm thành phố ra khu vực Cát Lái (Q.2, TPHCM) theo Quy hoạch phát triển tổng thể TPHCM và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về cụm cảng biển số 5 đến năm 2020. “Lúc bấy giờ khó khăn vô cùng, kinh phí thiếu thốn, hoạt động kinh doanh chưa phát triển; đặc biệt, các hãng tàu có thói quen sử dụng dịch vụ tại các cửa khẩu trên tuyến sông Sài Gòn, nay thay đổi đến vị trí mới sẽ gây khó khăn đối với họ”, ông Nguyễn Đăng Nghiêm nhớ lại. Thế nhưng, với quyết tâm vừa triển khai di dời, vừa duy trì sản xuất tại vị trí cũ để đảm bảo thông suốt cho hàng hóa trên tinh thần “làm gọn, làm nhanh, làm thành công”, đến tháng 4.2006, công tác di dời cơ bản hoàn thành trước thời hạn 2 năm, cảng Cát Lái có thể thay thế cho cảng Tân cảng.

Việc di dời cảng ra vị trí xa nhưng đầy tiềm năng này cũng chính là cơ hội cho Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn đẩy mạnh mở rộng quy mô cả về bề rộng lẫn chiều sâu, đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, tăng năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn…tạo lợi thế cạnh tranh mới trong việc thu hút hãng tàu, khách hàng, và cũng là tiền đề phát triển bền vững cho các năm sau đó.

Sau khi di dời thành công cảng ra vị trí mới đầy tiềm năng và ổn định, từ năm 2006 đến nay, Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Nghiêm đã cùng tập thể Tổng Cty không ngừng tập trung đổi mới toàn diện cơ chế quản lý điều hành, đầu tư chiều sâu, hiện đại hóa trang thiết bị đi đôi với công nghệ quản lý tiên tiến; mở rộng địa bàn trong cả nước; đa dạng hóa hình thức kinh doanh kinh tế biển và cung ứng dịch vụ logistics…

Có thể nói, sự đổi mới mang tính táo bạo, quyết liệt mở đầu cho sự thành công của đơn vị, là vào năm 2008, khi ông chủ động đề xuất sáng kiến ứng dụng hệ thống phần mềm TOPX tiên tiến trong quản lý, điều hành khai thác cảng tại Tân cảng - Cát Lái. Thời điểm năm 2008, việc quyết định đầu tư hệ thống phần mềm có giá trị khoảng 4 triệu USD được cho là táo bạo, bởi nếu đầu tư cầu cảng, xe cầu, đầu kéo thì có thể thấy ngay, còn đầu tư hệ thống công nghệ thì không biết hiệu quả đến đâu. Nhưng với tư duy đổi mới mang tính đột phá, dám nghĩ dám làm, việc áp dụng hệ thống TOPX đã thành công, nâng cao năng suất giải phóng tàu, rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa, ngang tầm với các cảng biển Hàn Quốc, Trung Quốc. Không dừng lại đó, đến năm 2015, vị “thuyền trưởng” tiếp tục quyết định nâng cấp bằng hệ thống TOPOVN. Và với hệ thống này đã góp phần nâng năng suất làm hàng lên gấp 3 lần trước đây, đưa Tân cảng - Cát Lái là cảng đầu tiên của Việt Nam ứng dụng thành công CNTT trong quản lý, khai thác cảng ở quy mô lớn; trở thành cảng lớn, hiện đại nhất Việt Nam và nằm trong top 25 cảng lớn, hiện đại thế giới.

Bên cạnh đó, vị “thuyền trưởng” cũng quyết liệt trong việc đẩy mạnh ứng dụng các phầm mềm khác như: quản trị logistic OTM, quản trị kho hàng, thanh toán trực tuyến qua mạng, làm thủ tục qua mạng, mô hình dịch vụ CNTT 1 cửa theo chuẩn quốc tế ITIL giai đoạn 1...

Theo Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, các thay đổi trong quản lý trên đã tạo bước đột phá chiến lược trong quản lý, thay đổi từ lao động thủ công sang ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại; giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, năng lực cạnh tranh.

Đưa thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn vươn tầm thế giới

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm luôn tâm niệm, để doanh nghiệp phát triển bền vững phải xác định chiến lược kinh doanh lâu dài, dựa trên sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp nhằm xây dựng giá trị cốt lõi cũng như văn hóa doanh nghiệp; liên tục đổi mới, sáng tạo; luôn duy trì “tư duy khởi nghiệp”, “đốt lửa khởi nghiệp”, tạo sức đẩy cho doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh. Với tâm niệm đó, ông đã cùng tập thể Ban lãnh đạo Tổng Cty, xây dựng thành công chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh bền vững trên 3 trụ cột: Kinh doanh khai thác cảng, kinh doanh logistics, kinh doanh dịch vụ và vận tải biển.

Trong trụ cột kinh doanh khai thác cảng, với định hướng tập trung khai thác cảng container chuyên dùng, Tân Cảng luôn giữ vững vị thế nhà khai thác cảng số một Việt Nam. Hiện Tổng Cty đang khai thác 15 cơ sở cảng đồng bộ với hệ thống kho bãi, phương tiện chuyên dụng, đảm bảo tiếp nhận được tàu container trọng tải đến 16 vạn tấn. Trong đó, cảng Tân Cảng - Cát Lái tại THCM, quy mô 130 ha bãi, 1.500m cầu tàu, thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến, là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam; cụm 3 cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Bà Rịa - Vũng Tàu, với 110 ha kho bãi, 1.500m cầu tàu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000 DWT, đi thẳng tới Châu Mỹ, Châu Âu… Ngoài ra, Tổng Cty còn có quan hệ, hợp đồng khai thác với hơn 100 hãng tàu và đại lý hãng tàu trên toàn thế giới.

Đối với trụ cột kinh doanh logistics là chuỗi cung ứng kết nối hệ thống, thương hiệu Logistics Tân cảng vươn lên vị trí số một trong top 20 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam. Trung tâm dịch vụ Logistics Tân cảng cung cấp các giải pháp logistics cho khách hàng, với quy mô, năng lực, công nghệ quản lý, hệ thống kho bãi, phương tiện vận chuyển hiện đại, khẳng định chất lượng chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói.

Trong khi đó, trụ cột kinh doanh dịch vụ và vận tải biển là sự gia tăng giá trị phát triển kinh tế biển. Với đội tàu vận tải nội địa mang thương hiệu Tancang Shipping có tổng sức chở 3.000 teus/lượt, đã chiếm 25% thị phần vận tải ven biển Bắc - Nam. Cung ứng các dịch vụ biển khác như: Tàu trực, thăm dò, khai thác dầu khí, lai dắt, cứu hộ; vận chuyển trang thiết bị lắp dựng công trình dầu khí, nhà giàn DK...

Theo Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, điểm tựa bền vững của 3 trụ cột kinh doanh được xây dựng dựa trên 3 nền tảng quản trị doanh nghiệp, đó là: “Chất lượng dịch vụ hàng đầu hướng tới khách hàng; Quản trị tiên tiến, nhân lực chuyên nghiệp, công nghệ hiện đại; Kỷ luật quân đội, văn hóa doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng”.

Là một vị tướng, vị “thuyền trưởng” có tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới, dám nghĩ dám làm, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm đã khéo léo “chèo lái” con tàu Tân Cảng Sài Gòn trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng. Trong gần 30 năm qua (1989 - 2016), Tổng Cty Tân cảng Sài Gòn đã tiếp nhận 53.946 lượt tàu kinh tế; tổng sản lượng container thông qua cảng đạt 44,032 triệu teus (tương đương 585 triệu tấn), tăng trưởng bình quân 21%/năm; tổng doanh thu đạt 77.257 tỉ đồng (tổng lợi nhuận đạt 12.858 tỉ đồng, nộp ngân sách đạt 4.587 tỉ đồng)...

Với những thành tích nổi bật đạt được thời gian qua, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm được tặng thưởng: Danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.

Thu nhập bình quân của người lao động đạt 19,6 triệu đồng/tháng

Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn cũng luôn quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ, NLĐ. Bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 6.300 cán bộ, công nhân viên ở mức khá cao (năm 2016, tổng thu nhập bình quân toàn Tổng Cty 19,6 triệu đồng/người/tháng), tạo việc làm cho gần 7.000 lao động địa phương trên các địa bàn có sự hiện diện của thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn…

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm và dấu ấn 30 năm đổi mới ảnh 1

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

BLV Quang Huy phân tích thế trận U20 Việt Nam - New Zealand