Bàn tay quản lý, bàn tay công dân

LĐ - 12 Lê Thanh Phong
Chia sẻ

Áp lực về số lượng hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất tăng từng ngày cho đến tết. Nhiều cuộc họp, nhiều đề xuất làm sao để hạn chế tối đa tình trạng chờ đợi dồn ứ khách, tất cả phải bắt tay thực hiện gấp.

Tại buổi làm việc với Cảng vụ hàng không Miền Nam ngày 11.1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu: “Hãng nào cũng khuyến cáo đến sớm hơn như thế (3 tiếng) thì hành khách phải ăn, ngủ ở sân bay à. Khuyến cáo tới sớm không tốt, điều này thể hiện khâu tổ chức kém, không thể điều tiết. Phải tính toán lại chứ không thể bắt hành khách về đây hết, có khi lại sinh ra ách tắc trong sân bay”.
Đúng là tới sớm 3 tiếng thì mất thì giờ hành khách và dồn khách quá nhiều người trong nhà ga, nhưng các hãng hàng không bắt buộc phải đưa ra khuyến cáo đó, bởi vì có quá nhiều khâu bị dồn ứ do lượng khách tết tăng đột biến. Nếu không khuyến cáo, hành khách chủ quan đến sân bay như bình thường, sẽ không kịp làm các thủ tục cho chuyến bay. Trong tình hình bất thường, phải có những giải pháp tình thế có tính chất tạm thời.
Để hạn chế dồn ứ hành khách, quan sát từ thực tế, các hãng hàng không cần tăng thêm quầy làm thủ tục. Quan trọng hơn, an ninh sân bay phải tăng thêm nhiều điểm kiểm tra an ninh. Với số máy soi chiếu hành lý như hiện nay, hành khách phải chờ đợi quá lâu để làm thủ tục. Khâu này không thuộc trách nhiệm của các hãng hàng không.
Các khâu thủ tục bị chậm còn có nguyên nhân từ hành khách. Một người thiếu giấy tờ, hay sai sót về hành lý, sẽ mất thời gian vì nhân viên hàng không phải xử lý đúng quy định.
Hành khách cũng cần có ý thức tham gia hạn chế ách tắc trong và ngoài sân bay. Nên chia tay trước ở nhà, không cần thiết nhiều người đưa tiễn tận sân bay. Đón cũng vậy, có trường hợp vài chục người đi đón một người thân ở nước ngoài về, làm tăng thêm lượng xe ra vào sân bay, lượng người dồn lại trong nhà ga.

Những hành khách từ nơi khác đến Tân Sơn Nhất, chịu khó đi xe buýt hoặc taxi về nhà, không cần người nhà hoặc cơ quan đưa xe đến đón. Mỗi người ý thức một chút, giao thông sẽ bớt hỗn loạn. Một người không cần xe đến đón, đường vào sân bay sẽ bớt đi một chiếc ôtô. Trăm người, ngàn người, sẽ bớt đi ngàn chiếc ôtô.

Những người có địa chỉ nhà ở hoặc nơi làm việc trong vòng bán kính 2-3km, nếu hành lý gọn nhẹ, nên đi bộ cho chủ động và cũng góp phần hạn chế lượng phương tiện vào ra sân bay.

Có những giải pháp của bàn tay quản lý, có những giải pháp từ sự tự giác của mỗi người như một cách thể hiện trách nhiệm công dân. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

lephuong
Người Việt Nam lạ thật .Di chuyển bằng xe khách hàng ngàn km, mệt nhoài cả người thì chẳng thấy ai ra đón, còn đi máy bay thì khỏe hơn ( do điều kiện sinh hoạt trên máy bay tốt hơn) thì cả hàng chục người ra đón .
Trả lời - -
Trung Dũng
Tôi xin mạn phép đề xuất phương án giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như sau: Các hãng hàng không nên làm các nhà ga trung chuyển, có thể mỗi hãng làm ở một nơi khác nhau.Khi có nhà ga trung chuyển, các hãng sẽ yêu cầu khách hàng đi máy bay tới đó làm thủ tục, gửi hành lý và vào phòng chờ. Tới gần giờ bay nhà ga sẽ thông báo số hiệu chuyến bay, nơi đến, giờ khởi hành và yêu cầu khách ra xe buýt số …. Xe buýt sẽ đưa thẳng khách vào khu vực làm thủ tục kiểm tra an ninh và vào phòng chờ ra máy bay. Khi máy bay tới các xe buýt cũng đưa toàn bộ khách hàng về nhà ga trung chuyển, nhận hành lý tại đó và đi về. Tôi tin rằng khi làm theo cách này, khu vực đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Phạm Văn Đồng sẽ chỉ còn các xe buýt của các hãng máy bay đi vào, sẽ giảm được rất lớn số lượng xe ra, vào, đưa, đón hành khách ở sân bay.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nghệ An: Hai đối tượng đột nhập xưởng gỗ trộm tài sản