Các tiến sĩ ở đâu?

LĐ - 265 LÊ THANH PHONG

Tại buổi tọa đàm “Nâng chất lượng đào tạo tiến sĩ” do Bộ GDĐT tổ chức ngày 10.11, có một đề xuất rất nghiêm túc, đó là định nghĩa tiến sĩ. GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước cho rằng, trước hết Bộ GDĐT cần phải đưa ra được định nghĩa đầy đủ về khái niệm tiến sĩ. 

Trên thế giới, các nước đều có định nghĩa rất rõ ràng về tiến sĩ. Hóa ra, lâu này Việt Nam chưa có một bộ tiêu chuẩn cụ thể để qua đó định nghĩa được tiến sĩ. Theo GS Nhung, tiến sĩ đòi hỏi phải có những tiêu chuẩn như đối với khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ, phải có phát minh, yêu cầu không dưới 2 bài báo quốc tế trên các tạp chí ISI. 

Riêng lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn không bắt buộc có các công bố quốc tế ngay, nhưng cũng cần có những tiêu chuẩn định lượng rành mạch và phải có 1 bài báo quốc tế. Không cần chạy theo số lượng mà chú trọng vào chất lượng, tiến sĩ khi bảo vệ luận án phải có nghiên cứu và bằng phát minh mới.

Nếu căn vào tiêu chuẩn trên, e rằng rất nhiều tiến sĩ phải trả lại bằng, bởi vì mấy ai có phát minh. Việt Nam có nhiều tiến sĩ nhưng không có nhiều công trình có giá trị khoa học, ứng dụng được vào trong thực tiễn.

Cần nêu ra một sự thật, đó là không hiếm quan chức tranh thủ lấy bằng tiến sĩ để tiến thân, nhiều nhà khoa học không có thực học. Chính vì lẽ đó nên Việt Nam không sản xuất ra được nhiều hàng hóa, sản phẩm có sức cạnh tranh, con ốc vít có chất lượng cao cũng phải nhập khẩu.

Thêm học vị, học hàm cho nhiều, tốn kém thêm tiền trả lương, nhưng các tiến sĩ phải làm ra nhiều sản phẩm khoa học đem lại lợi ích cho xã hội. Những vấn đề đất nước đang phải đối mặt như ô nhiễm môi trường biển, khô hạn ở Đồng bằng sông Cửu Long, lũ lụt do các hồ chứa thủy điện xả lũ... vẫn chưa có biện pháp xử lý hiệu quả. Những việc sát sườn khác như an toàn vệ sinh thực phẩm, thịt sạch, rau sạch... cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, người dân vẫn lo lắng trước mỗi mâm cơm.

Các tiến sĩ của chúng ta ở đâu?

Thêm nữa, ngành cơ khí, kỹ thuật, công nghệ phục vụ cho sản xuất hàng hóa, phần lớn nhập khẩu, hàng bán đi không được mấy so với đồng tiền nhập khẩu máy móc, nhập siêu không ngừng tăng. Một phát minh có giá trị khoa học áp dụng trong thực tiễn cần hơn nhiều bằng tiến sĩ.

Đi tìm một định nghĩa cho tiến sĩ Việt Nam không khó, cứ học các quốc gia tiên tiến. Cái khó không phải đào tạo ra ông tiến sĩ mà là làm ra sản phẩm khoa học có chất lượng. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Phương Ngân
Tiến sĩ thì nhiều, nhưng phát minh thì quá hiếm, những chiếc máy gặt, máy cấy, mấy cày, máy tời hay việc đưa nước lên tưới cho cây cà phê, cây trái ăn quả... đều do những bức xúc từ cuộc sống, mà người nông dân nghĩ ra để phục vụ mình. Nhiều người tiến sĩ mới chỉ là cái danh...Để xẩy ra tình trạng nhiều tiến sĩ, mà hiếm sáng chế, phát minh là do công tác đào tạo còn dễ dãi, hơn nữa, cũng xem nặng bằng cấp trong khâu đề bạt, nên nhiều người phải cố có bắng được bằng cấp, mới tiến thân được...?
Trả lời - -
Nguyễn Trai
Nói nhiều làm đau lòng người có bằng tiến sĩ. Khi xã hội đang trọng danh, dùng danh thì mọi người phải phấn đấu để có cái danh. Khi xã hội trọng đức, tài thì người ta phải lo tu đức, học tài .
Trả lời - -
Tâm Đức
"Mục tiêu của sự phấn đấu" để được phong tặng học hàm, học vị của rất nhiều người không phải là để cống hiến cho khoa học, cho xã hội, mà chủ yếu (không muốn nói là chính) là để tiến thân. Vì vậy. khi "thân đã được tiến" thì danh hiệu, học hàm, học vị của họ chỉ luôn đi liền với tên khi giới thiệu là đại biểu tham dự một sư kiện, một hội nghị nào đó như một hình thức đánh bóng "thương hiệu"! Và khi đó "chất xám" do hàng tỷ thân của nơ-ron thần kinh tạo nên đã cảm thấy thỏa mãn, lười nhác trong sáng tạo, nhưng lại nhanh nhạy với "cơ hội" và các trò chơi giải trí!? Thế nên, "họ" như tàng hình trước mong mỏi của thực tế...muốn tìm "họ", hãy đến các sự kiện, các hội nghị, hội thảo...sẽ thấy nhiều!
Trả lời - -
Trần Tùng
GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước cho rằng, "trước hết Bộ GDĐT cần phải đưa ra được định nghĩa đầy đủ về khái niệm tiến sĩ!" Vậy thì xưa nay các vị làm gì ạ? Chấm luận án tiến sĩ, phong hàm giáo sư mà không biết đến sản phẩm của mình làm ra nó như thế nào thì làm sao bán được!?
Trả lời - -
Dương Ngoạn
Vô số đề tài được nghiệm thu, trong đó đề tài làm TS thuộc cấp Quốc gia. Hãy đưa những đề tài đó vào ứng dụng và đánh giá trung thực. Những đề tài không hữu ích nhưng đã cấp học vị, học hàm thì yêu cầu có đề tài khác (hữu ích) thay thế trong thời hạn 3 năm.
Trả lời - -
phan văn Trung
ông Nhung hỏi thế cũng có lý do, bởi ông ta tốt nghiệp PTS ơt Hung, sau khi chuyển đổi sang hệ mới, một đêm có hàng vạn PTS biến thành TS... Trở lại câu chuyện TS, THS, thậm chí cử nhân... bây giờ ta thấy 1 vấn nạn là mua bằng... cang ngày càng trầm trọng... Nhưng 1 vấn đề khác cũng không kém quan trọng đó là sự chỉ trich tầng lớp tri thức - của một số người.. Cay cú . Họ không nhìn xem liệu tri thức được hưởng gì và tại điều kiện gì???
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nóng 24h: Báo sai số, đường dây nóng không ai gọi từ khi thành lập