Giải pháp chống kẹt xe dành cho công chức

LĐ - 36 LÊ THANH PHONG
Chia sẻ

TPHCM có 37 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, tăng 11 điểm so với năm 2016. Điều này không lạ, bởi vì đất không đẻ ra nhưng người và phương tiện thì đẻ chóng mặt bất chấp các giải pháp hạn chế.

Trước mối đe dọa này, Sở Giao thông Vận tải TPHCM dự thảo kế hoạch phân công trách nhiệm xử lý, kiểm soát đối với các điểm ùn tắc giao thông, đề xuất các giải pháp cụ thể để thực hiện trong năm 2017. Đáng lưu ý là cùng với các giải pháp về công trình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, điểm mấu chốt là đề cao vai trò của cá nhân. Đó là tăng cường trách nhiệm và kỷ luật đối với cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong; ghi rõ họ tên, chức danh, số điện thoại của từng lãnh đạo chủ đầu tư hoặc người được cơ quan chức năng phân công trách nhiệm tại từng điểm kẹt xe.

Có nghĩa là phải có cá nhân chịu trách nhiệm, không đổ cho tập thể vô hình.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục cho xe ra vào cảng để tránh dồn ứ phương tiện giao thông cũng là yếu tố con người. Nhanh hay chậm là do người làm việc. Hãy chờ đợi sự tham gia tích cực của mọi người trong “trận đánh lớn” với nạn kẹt xe tại TPHCM.

Nhưng còn thiếu một giải pháp quan trọng, đó là vận động cán bộ, công chức đi làm bằng xe buýt. Chính quyền kêu gọi người dân đi lại bằng phương tiện công cộng, nhưng thử hỏi có mấy người trong đội ngũ công chức đi xe buýt. Cán bộ vẫn ngồi ôtô đi làm, công chức đi lại bằng phương tiện cá nhân thì thuyết phục dân sao được.

Đề nghị TPHCM đưa thêm một giải pháp chống kẹt xe, đó là cán bộ công chức đi làm bằng xe buýt. Không chỉ xe buýt, còn các phương tiện khác là xe đạp và đi bộ. Đối với những người có khoảng cách từ nhà đến công sở ngắn, hoàn toàn có thể đi xe đạp, ngắn hơn có thể đi bộ. Đi bộ hay xe đạp vừa tập thể dục, bảo vệ môi trường, và tất nhiên góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Dân mình rất lười đi bộ, vài trăm mét cũng phóng xe máy, nhưng chiều về lại bỏ cả giờ để tập thể dục.

Đưa ra nhiều giải pháp to lớn, tốn kém rất nhiều tiền, nhưng có những giải pháp hiệu quả, không tốn kém nhưng chưa khai thác, mà đề xuất trên là một ví dụ. Phát động phong trào cán bộ, công chức đi lại bằng phương tiện công cộng, xe đạp hay đi bộ là việc có thể làm được. Nếu như công chức toàn thành phố tích cực tham gia, từng cơ quan có kế hoạch tổ chức triển khai phong trào hiệu quả, thì sẽ thay đổi không chỉ bộ mặt giao thông, mà thay đổi nhận thức của cả cộng đồng.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Phạm Sinh
Đi xe buýt,xe đạp hoặc đi bộ thay cho đi xe cơ quan,đi xe cá nhân thì sẽ mất đi dáng vẻ của người có đẳng cấp trong xã hội sẽ làm mất đi phong thái của người cán bộ,mất đi cái nét vẻ bệ vệ của một quan chức thì sao được?
Trả lời - -
ncthanh
Sắp xếp cb nhà nước làm 3 ca 6 h/ ngày ở cơ quan + 2 h/ ngày việc ở nhà, hành chính chỉ 2 ca. Đi 1 lần, về 1 lần. Mặt bằng giữ xe và bảo vệ quy đổi mua vé tháng, tổ chức 2 - 3 cơ quan liền kề thuê chung tuyến xe cố định. Ai đi xe buýt mà kẹt đường vẫn được tính công.
Trả lời - -
Nguyễn Văn Dốt
Nếu công chức đi làm bằng xe công cộng, xe đạp hoặc đi bộ thì ùn tắc giao thông giảm hay tăng? Điều chắc chắn là từ nhà đến chỗ làm việc sẽ không nhanh như khi đi bằng xe máy. Có lẽ phải tăng ít nhất 30-50%. Điều này đồng nghĩa với lượng người trên đường tăng lên 30-50%...càng đông thì càng tắc. Vì thế việc đầu tiên trước khi kêu gọi mọi người đi xe buýt công là làm cho trung bình người đi xe buýt tương đương với đi xe máy cá nhân về mặt thời gian. Nếu đi xe đạp thì còn nguy cơ hơn cho kẹt xe. Xe đạp đi chậm, mật độ người sẽ tăng.....kẹt xe là cái chắc...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cú knock-out 10 năm mới xuất hiện một lần