Hội chứng sân bay và 3.400 tỉ đồng cho một chữ “oách”

LĐ - 190 ĐÀO TUẤN
Sân bay Cà Mau đến nay cũng chỉ có 1 chuyến/ngày TPHCM - Cà Mau và ngược lại

Năm 2011, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từng “bấm ngón tay” thế này: Nếu sân bay được xây dựng tại Tĩnh Gia thì cách TP.Thanh Hóa hơn 30km - trong khi cũng chỉ cách sân bay Vinh 70km. Vinh vào Hà Tĩnh: 50km, nơi cũng cách đó vài chục kilomet là sân bay Đồng Hới.

Khi ấy, Thanh Hóa “xin” sân bay, Hà Tĩnh xin sân bay, đến Hải Dương, cách Hà Nội và Hải Phòng đúng 1 giờ xe chạy cũng lại “xin sân bay”.

Và ông thẳng thắn: Việc xin mở sân bay chỉ mang tính cục bộ địa phương, chỉ để giải quyết một chữ mà ông gọi là “Oách”.

Một chữ oách - hàng ngàn tỉ đồng; nhiều chữ oách - 50-70km một sân bay. Và không thể không nhắc đến hậu quả là nợ công từ chính những dự án hoành tráng - chưa làm đã thấy lỗ này.

“Hội chứng sân bay” và nguy cơ “63 tỉnh, thành đều có sân bay” cũng từng được chất vấn trước Quốc hội, trong cảnh báo và so sánh với “hội chứng cảng biển”, hội chứng khu công nghiệp từng tràn lan khắp nơi.

Nhưng hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh, trên một tờ báo đã lạc quan về một kỳ vọng cất cánh, một nền kinh tế mũi nhọn, về lượng khách tham quan hàng đầu khu vực “nếu có sân bay” được xây dựng ở An Giang.

Thật kỳ cục, An Giang vốn đã có 3 sân bay, vẫn được quy hoạch một sân bay 3.400 tỉ đồng.

Nhìn ngay sang hàng xóm, Cần Thơ từng mở các đường bay mới: Cần Thơ - Đà Lạt/Khánh Hòa/Bangkok nhằm thu hút khách du lịch đến ĐBSCL, nhưng sau đó, cả 3 đường bay này đều tạm ngừng hoạt động do quá ít khách.

Bi đát hơn, sân bay Cà Mau đến nay cũng chỉ có 1 chuyến/ngày TPHCM - Cà Mau và ngược lại, với máy bay ATR72 chở được 72-74 hành khách 2 chuyến mỗi ngày.

Trong khi đó, Châu Thành chỉ cách Cần Thơ và Rạch Giá với bán kính không đầy 60km.

Mức đầu tư thì hàng ngàn tỉ. Trong khi số cảng hàng không có lãi chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi không cạnh tranh nổi cả với xe buýt. Vậy thì tại sao phải xây lấy được? Hay chỉ để giải quyết khâu oai - như lời nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan?

Mấy hôm trước, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Trần Hữu Hiệp đã thẳng thắn kiến nghị không xây dựng sân bay ở An Giang và một trong những lý do là cần dành khoản tiền lớn đó cho những dự án đang dở dang, dành cho 60 xã ở 9 tỉnh, thành ĐBSCL còn chưa có đường ôtô vào đến nơi.

Cân nhắc để có những quyết định sáng suốt là việc làm cần thiết lúc này, bởi với nguồn vốn cho xây dựng cơ bản không mấy dư dật, chúng ta không thể thỏa mãn sự ganh đua kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy”, không thể đổ hàng ngàn tỉ chỉ để cho ai đó giải quyết một dấu ấn nhiệm kỳ, một chữ oai.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

hoàng việt
Đây là thành tích của nhiệm kỳ. Khi đã ngồi vào ghế lãnh đạo tỉnh, không ông nào không nghĩ ra dự án để có tiếng oai với thiên hạ, nhưng đã để lại cho dân tỉnh nhà món nợ truyền nhiệm không biết khi nào mới trả. Đó là tư tưởng khá phổ biến của lãnh đạo các địa phương hiện nay. Chừng nào Thủ tướng không xiết chặt cơ chế xin cho này thì còn tiếp diễn những dự án nhiệm kỳ nhưng ở mức độ tinh vi và hoành tráng hơn nhiều. Mới đây thôi,Sơn La một tỉnh nghèo thuộc loại nhất nhì, sống bằng trợ cấp của TW lại đòi xây Tượng đài nghìn tỷ??? Rất may chính phủ đã tuýt còi, nếu không thì...
Trả lời - -
Văn Hiệp
Đâu chỉ có " hội chứng sân bay " nào là hội chứng khu công nghiệp, hội chứng sân gôn, hội chứng cảng sông, biển, hội chứng ...nhà cao tầng, hội chứng hội trường, khu liên cơ hoành tráng, hội chứng khu tưởng niệm, nhà bảo tàng, tượng đài...nhằm phá các kỷ lục....
Trưởng giả học làm sang hay cứ xây càng to càng ...có tiền ? Và thử hỏi cứ phong trào...phá như vậy thì còn đâu nguồn lực của quốc gia nữa.
Trả lời - -
Sông Trẹm
Đầu tư manh mún, dàn trải, địa phương nào cũng muốn có, như cảng biển,sân bay ...Lý do nghe rất thuyết phục, nhưng cuối cùng thì khó có nơi nào hoạt động mang lại hiệu quả ! Thỉnh thoảng tôi có đi chuyến bay từ TP.HCM về Cà mau, thú thật là rất buồn khi nhìn cảnh một sân bay như vậy mà mỗi ngày chỉ phục vụ cho mỗi chuyến đi và đến. Mà hoạt động của một sân bay thì phải có đủ cơ sở vật chất, đủ các bộ phận...Cứ nhìn là biết lỗ ! Cho nên xin các nhà lãnh đạo địa phương hãy nhìn vào cục diện chung của đất nước mà hãy suy tĩnh kỹ với đồng vốn ngân sách đang rất khó khăn .
Trả lời - -
Pham Quyet Thang
Theo ý tôi, người xin xây sân bay (địa phương) đáng trách một thì người duyệt cho xây sân bay (ở đây là chính phủ) đáng trách gấp mười !
Nguyễn Trai
Đâu phải lỗi người xin. Không xin có khi bị phê bình là thiếu động não ấy chứ.
Còn xin được hay không nằm ở chỗ người duyệt. Chỉ sợ người duyệt không kiên định nổi thôi. Không nên trách địa phương...
Trả lời - -
Tiền Chùa cứ tiêu
Người ta tiêu tiền chùa thì ko ai sót thương đâu. Tỉnh nào thích làm sân bay thì tỉnh đó vay tiền mà làm ( vay thì phải hỏi dân ) và vay thì có khả thi người ta mới cho vay. Cứ thế xem có bác nào thích làm sân bay hay không?
Trả lời - -
Vũ Minh
Sòng phẳng nói thì những người gây lãng phí ấy phải cách chức bỏ tù.
Họ đã kiếm chác được bao nhiêu trong cái sân bay mấy nghìn tỉ ấy?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 3.12