Khi Bộ trưởng nói “chưa hài lòng”

LĐ - 3 ĐÀO TUẤN
Chia sẻ

Có một câu hỏi thẳng được đặt ra với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, rằng bà đã hài lòng với chất lượng phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế chưa?

Bà Bộ trưởng ngay trong những ngày đầu năm mới cũng đáp thẳng thắn: “Cá nhân tôi chưa thể hài lòng được, vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục thực hiện quyết liệt”.

Năm rồi, ngành y tế cũng như cá nhân Bộ trưởng đã rất nỗ lực trong việc cải thiện, thay đổi hình ảnh người thầy thuốc trong mắt bệnh nhân: Các đường dây nóng; Những lời cam kết về tinh thần thái độ; chấn chỉnh chuyện những cái phong bì. Cho đến những nỗ lực trong việc giảm tải... Nhìn nhận một cách công bằng, bà Bộ trưởng hoàn toàn có thể hài lòng nói đến hai chữ “nỗ lực”.

Tất nhiên, nói rằng bệnh nhân, hay rộng hơn là nhân dân đã “hài lòng” e sẽ là sự lạc quan thái quá.

Chính Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tận mắt chứng kiến chiếc giường bệnh cho 4 bệnh nhân. Chính bà cũng nhìn nhận trên thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã. Và không thể không nói đến “nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng tâm lý “xin - cho”, “mang ơn”… nên còn tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh, hách dịch, quát mắng người bệnh”. Chưa kể những tai biến y khoa vẫn còn xảy ra gây hoang mang dư luận xã hội.

Có một chỉ số được chính Viện Chiến lược và Chính sách y tế đánh giá trên cơ sở những khảo sát độc lập. Rằng tại một số bệnh viện, mức độ hài lòng của người bệnh có khi chỉ 51,7%. Chưa kể, vì những lý do tế nhị, người bệnh thậm chí không dám nói thật.

Giống như một lời hứa đầu năm, Bộ trưởng Bộ Y tế hôm qua tiếp tục đưa ra cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ gắn liền với việc nâng cao đời sống vật chất và thu nhập cho cán bộ y tế với “chế độ thưởng-phạt rõ ràng”.

Còn việc giảm tải, sẽ tiến hành bằng việc phát huy hiệu quả hay công suất hoạt động của các cơ sở y tế tuyến dưới.

Hôm nay, chính Bộ trưởng nói “chưa hài lòng”. Nhưng một cách lạc quan, chính sự “chưa hài lòng” từ người lãnh đạo cao nhất của ngành y tế, chính việc không tự mãn là những gì người dân muốn thấy, muốn có. Bởi chỉ có nghiêm túc, khắc kỷ với mình, với ngành, mới là điều khiến ngành y tế có thêm nỗ lực, để đến một lúc nào đó, không cần thiết phải có một câu hỏi đặt ra với bà Bộ trưởng.

Đến một lúc nào đó trong những bản thăm dò, người dân, người bệnh thực sự sẽ đánh giá bằng hai chữ “hài lòng”. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Thanhminh
Tôi nuôi vợ gần 2 tháng ởBV CR, khoa ngoại tiêu hoá, đội ngũ ý bác sy rất ok. Đặc biệt là bs Hồ Cao Vũ rất tình cảm và tâm lý. Xem người bệnh như người nhà. Alô là nghe máy liền.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Jennifer sinh 3 con vẫn sexy chết người với bikini