Tinh giản những... "cái ô"!

LĐO Đào Tuấn
Minh hoạ: Dân Trí

Bộ Nội vụ đang “tư duy”, ngôn ngữ chính thống là “chỉ đạo kiểm tra, từ đó đưa ra giải pháp” để giải quyết tình trạng 30% công chức “sáng cắp ô đi tối cắp về”.

Dẫu là cuộc gặp mang tính chất hiếu hỉ cuối năm diễn ra hôm qua (5.2), rút cục, báo chí vẫn không nhịn được khi đặt cho “gia chủ” những câu ngang xương, mắc họng. Nào thì là chuyện chạy công chức trăm triệu, nào là cuộc thi tuyển lãnh đạo ở Quảng Ninh- và tất nhiên- là tình trạng 30% công chức “cắp ô”.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nói: “Sau khi có thông tin Bộ Nội vụ đã chỉ đạo kiểm tra từ đó đưa ra giải pháp làm thế nào để những người gia nhập đội ngũ công vụ phải tận tụy làm việc phục vụ nhân dân, có tinh thần trách nhiệm với xã hội”.

Thật khó gọi đây là một câu trả lời, bởi nó không có nhiều thông tin và thật… kinh điển. Cũng thật khó tin là tình trạng 30% công chức cắp ô sẽ được khắc phục khi mà Bộ còn đang “tư duy”.

Thực ra không cần phải là một thứ trưởng cũng có thể nghĩ ra phương án giải quyết  30% số công chức đang phải nuôi báo cô này.  Phó Thủ tướng nói phải “xắp xếp” lại. Nói cách khác thời sự hơn là “tái cơ cấu”.

Gì cũng được, miễn là đừng tinh giản biên chế. Vì sao ư? Vì nhiều người hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng sau 10 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng về tinh giản biên chế và chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, số “biên chế” không những không giảm mà còn  tăng tới 25%. Cụ thể, thời điểm bắt đầu của “tinh giản”, của “cải cách” năm 2000, tổng số biên chế công chức hành chính của cả nước mới chỉ hơn 200.000 thì năm 2010, con số này là 260.000.

Còn nhớ Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói ông đã từng tiếp xúc với những “công chức cắp ô”, trong một sự thật là “Ngay cơ quan Văn phòng Chính phủ cũng có hiện tượng đó”. Và theo ông cần có “một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp mà từng vị trí đều được xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, chức trách của mình thì số công chức “có cũng được không có cũng được” sẽ giảm đi”.

Nhưng đến bao giờ có một nền hành chính hiện đại?

Trở lại cuộc họp báo của Bộ Nội vụ, một quan chức là Phó vụ trưởng công chức viên chức Hoàng Quốc Long thanh minh rằng trong thời gian qua, đội ngũ (gần 3 triệu công chức) đã hoàn thành tốt sứ mạng của mình. Theo cách hiểu của ông Long, Phó Thủ tướng đưa ra con số đó để các bộ ngành, địa phương tiếp tục rà soát, tinh giản đội ngũ nhằm cải cách chế độ tiền lương và chất lượng cán bộ.

Và ông nói đầy ẩn ý: "Một cơ quan cũng như một cỗ xe, có những bộ phận các đồng chí tưởng không quan trọng nhưng nó là cấu thành của một cỗ máy. Nếu cắt 30% thì cỗ máy không hoạt động được".

Cái ẩn ý là ở chỗ 30% này sẽ để “tinh giản” - lại “tinh giản”. Chứ không phải “cắt bỏ”.

Nhưng đến bao giờ thì “tinh giản” mới không đồng nghĩa với một phép trừ?

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Mr Oái
Chúng ta rất giỏi trong việc đưa ra các ý tưởng, nhưng thực hiện chẳng thấy một ai.
Trả lời - -
Nguyễn Văn Bé
Trong khi có một bộ phận công chức làm việc mẫn cán, tận tụy phục vụ nhân dân thì còn rất nhiều người được biên chế trong cơ quan nhà nước giữ chổ để hưởng lương và dùng các mối quan hệ để gây ảnh hưởng mưu cầu lợi ích cá nhân. Những người này đã quên đi bổn phận và trách nhiệm của mình là phải thực thi công vụ để góp phần phục vụ người dân. Với mục tiêu đến năm 2020 đưa đất nước ta trở thành nước công nghiệp thì không thể chấp nhận một bộ phận không nhỏ công chức không có tâm, không đủ tầm nằm trong bộ máy nhà nước làm cản trở tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước. Riêng vấn đề đánh giá trình độ, năng lực của cán bộ, công chức qua cách ghi lý lịch tôi thấy cũng không ổn. Từ đó để đánh giá trình độ của công chức thì chủ yếu được phản ánh qua cấp bậc học vấn. Bằng cấp chỉ là tiêu chí tham khảo, điều kiện cần trong đánh giá trình độ công chức. Thực tế chúng ta thấy rất nhiều công chức hành chính có trình độ học vấn sau đại học nhưng hầu hết họ không biết làm một đề tài khoa học. Hầu hết các chương trình liên kết đào tạo sau đại học với các trường Đại học nước ngoài thì chủ yếu là các học viên đang làm việc trong cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước đi học. Bằng cấp do nước ngoài cấp nhưng phần đông những người tốt nghiệp theo chương trình đào tạo này đều mù ngoại ngữ, thận chí không phiên âm nổi bảng chủ cái tiếng Anh. Họ học để ghi lý lịch cho oai chứ không phải học để nâng cao kiến thức và kỷ năng nghề nghiệp. Vì vậy, chúng ta cần phải thay đổi cách thức tuyển dụng, quản lý và đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức thì mới thực hiện được công việc cải cách nền hành chính nhà nước.
Trả lời - -
Phèn
Họ là ô và họ có ô. Đố anh nào làm gì được.
Trả lời - -
dăng dung
Nếu không có Ô thì sẽ hở hết cả ra à. Dơ lắm.
Trả lời - -
Phạm Thị Hương
Sao lại phải tinh giản bộ máy? Đã "chạy" được biên chế vào công chức rồi thì yên tâm cả đời, muốn tiến thân thì phải trang bị đầy đủ bằng cấp, sau đó thiết lập các mối quan hệ. Nhiều công chức có bằng sau đại học nước ngoài cấp nhưng không đủ trình độ phiên âm bảng chữ cái tiếng Anh đó sao. Còn chuyện đánh giá năng lực công tác, sự tận tụy mẫn cán đối với công chức nhiều khi như chuyện đùa.
Trả lời - -
Lò Văn Tôn
Tôi thấy các bạn ý kiến cũng đúng. Từ khi xóa bổ bao cấp đến nay, công tác tổ chức cán bộ bị buông lỏng. Bộ Nội vụ chẳng có cơ chế nào về trọng dụng nhân tài, tôi chỉ thấy báo chí nêu lên một số tỉnh chê tại chức, liên thông, dân lập... thì Bộ Nội vụ tuýt còi và ra văn bản "Bằng cấp có giá trị như nhau, trường dạy chất lượng tốt cũng giống như trường dạy chất lượng kém vì các trường không có đẳng cấp". Bây giờ tôi thấy hơi bị khó để cơ cấu lại những "cái ô". Thôi đành phải chấp nhận "Sau cơn mưa trời lại nắng".
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất



Ca sĩ Thu Phương: Có bình yên nào không xót xa