Chợ chuyên nông sản, thực phẩm sạch, tại sao không?

LĐ - 237 Xuân Long

Nhu cầu thực phẩm sạch của người dân Việt Nam ngày càng cao. Theo thống kê của Bộ Công Thương, tại Việt Nam cứ 69.000 người dân mới có một cửa hàng tiện ích trong khi đó ở Hàn Quốc con số này là 1.800 người.

Điều này cho thấy, hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích… còn chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn. Đồng nghĩa với việc này, hệ thống chợ truyền thống của Việt Nam chiếm tới hơn 80% tỉ trọng phân phối hàng hóa của người dân.

Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao thực phẩm - nông sản sạch 2016 vừa được khai mạc vào tối ngày 6.10 tại Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Hà Nội. Chỉ trong một thời gian hai, các gian hàng đã đón một lượng khách tham quan, mua sắm lớn. Tại đây khách hàng có thể mua, dùng thử các nông sản, đặc sản của các vùng miền, 50 hợp tác xã, tổ hợp tham gia. Phiên chợ xanh - tử tế lần đầu ra mắt người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc dưới một hình thức như “một góc” phiên chợ với nhiều món ăn đặc sản. Bộ sưu tâp gia vị vùng miền cũng ra mắt người tiêu dùng…

Qua hội chợ, nhiều người tiêu dùng thiết nghĩ, cơ quan chức năng đã tích cực tổ chức các phiên chợ, hội chợ nông sản sạch nhưng dường như vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu mua sắm thực phẩm an toàn của người dân thành thị. Sau mỗi hội chợ, các doanh nghiêp, đơn vị rút về, người tiêu dùng lại phải mua lương thực, thực phẩm hay hàng hóa đáp ứng nhu cầu hàng ngày tại chợ truyền thống. Trong khi đó, khâu kiểm tra, kiểm soát và quản lý chất lượng hàng hóa tại chợ còn nhiều hạn chế. Tỉ lệ mua sắm tại siêu thị chưa cao, nhiều khi hàng hóa trong siêu thị cũng bị “lỗi” vì đơn giản đó là doanh nghiệp - có lãi họ mới làm….

Câu chuyện phân phối hàng hóa dường như được chính những người tiêu dùng đưa ra: Nếu như cơ quan nhà nước mở phiên chợ 3 lần/tuần tại một số điểm và đặc biệt có kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào, đầu ra nghiêm ngặt như hình thức chợ truyền thống - đáp ứng đủ mọi hàng hóa thì chắc chắn dù địa điểm tổ chức xa mấy người tiêu dùng cũng tìm đến mua. Xa hơn nữa, những chợ phiên nông sản sạch như thế này có thể nhân rộng vì chắc chắn nó đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát được chất lượng hàng hóa trước khi đến tay người tiêu dùng. Lợi như vậy, sao chúng ta không thực hiện - các nhà quản lý đừng nên bỏ mô hình chợ truyền thống mà nên cải tạo nó phù hợp với nhu cầu thực tế như chợ phiên này.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 2.12