Kinh doanh online “phất” lên nhờ live stream

LĐ - 56 Giang Anh
Chia sẻ

Gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện trào lưu phát video trực tiếp (live stream) để quảng cáo, giới thiệu và bán hàng một cách trực quan, sinh động thu hút khá nhiều người vào xem và đặt mua. Các mặt hàng được bán nhiều nhất là quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm...

Tháng 8.2015, Facebook lần đầu ra mắt tính năng phát video trực tiếp từ ứng dụng Facebook Mentions tới một số ít người dùng. Chỉ 6 tháng sau đó, tính năng phát video trực tiếp (live stream) với tên gọi mới là Facebook Live bắt đầu mở rộng tới mọi người dùng Facebook, ban đầu ở Mỹ rồi lan dần đến các nước khác trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, các shop bán hàng online sử dụng tính năng này như một công cụ hữu hiệu để đẩy mạnh doanh thu và một bộ phận không nhỏ khách hàng cũng đang rất ưa chuộng hình thức tiếp cận sản phẩm mới mẻ này.

Lý giải cho hiện tượng này, PV Báo Lao Động đã phỏng vấn các khách hàng tại sao thích mua hàng qua live stream thì đa phần câu trả lời nhận được là vì khách muốn ngồi một chỗ nhưng được tận mắt trực tiếp xem các sản phẩm mà không phải tốn thời gian đi lại.

Thêm vào đó, việc mua hàng online khiến nhiều khách hàng khá quan ngại vì sợ chất lượng, mẫu mã khác xa với hình ảnh quảng cáo trên mạng. Do đó, việc xem trực tiếp qua live stream sẽ khiến khách hàng an tâm hơn. Chị Mai Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ “Khi xem live stream thấy người bán hàng trực tiếp thử quần áo, giày dép lên người nếu thấy đẹp thì tôi sẽ mua. Việc nhìn các sản phẩm qua ảnh rất khó tin vì nhiều shop online lấy ảnh hàng “xịn” nhưng khi giao hàng tới lại là hàng “nhái”.

Trên phương diện là người bán hàng, live stream đang được xem là công cụ “cá kiếm” nhất của bán hàng online. Chị Trần Kim Ngọc (bán quần áo tại TPHCM) cho biết: “Mỗi ngày, mình đều live stream 2 - 3 lần để quảng cáo sản phẩm, mặc thử khi khách hàng yêu cầu. Để tăng lượt xem mình thường đưa ra chương trình giảm giá và những khách muốn mua hàng sale thì phải chia sẻ video trực tiếp này của mình. Do vậy, mỗi lần phát trực tiếp cũng có 300 - 400 người xem và mỗi ngày mình có từ 40 -50 đơn hàng, doanh thu tăng gấp đôi, gấp 3”.

Việc sở hữu ngoại hình dễ nhìn, cùng với một khả năng ăn nói lưu loát thì việc bán hàng qua live stream cũng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Với mặt hàng mỹ phẩm, “trăm nghe không bằng một thấy”, chị Hồng Hạnh (chủ một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Minh Khai, Hà Nội” cho hay: “Chị thường quay trực tiếp để trả lời thắc mắc, tư vấn cho khách hàng công dụng của từng loại mỹ phẩm. Ngoài ra, do cũng học một khóa trang điểm nên chị live stream các bước trang điểm bằng các mỹ phẩm chị bán theo các phong cách khác nhau, thu hút được cả nghìn lượt xem khiến việc bán hàng cũng “thuận buồm xuôi gió” hơn”.

Ngoài các shop bán hàng ra thì các salon tóc, studio, các viện thẩm mỹ, spa... cũng “ầm ầm” đi theo trào lưu khi quay trực tiếp các khách hàng vừa mới được sử dụng dịch vụ như một cách quảng bá cho tay nghề của thợ làm tóc, bác sĩ… cũng như để khách hàng nêu lên cảm nhận hài lòng khi vừa được “tút tát” từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của các cơ sở trên.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lời kể nhân chứng vụ xe ô tô tông 9 xe máy, 2 người tử vong