Những uẩn khúc quanh việc triển khai dự án 125 ha ở Đồng Nai

Bài 2: Tổng giám đốc TCty Cửu Long ký nhiều văn bản vượt thẩm quyền

LĐO Vương Hà

Làm việc với những người liên quan tới Cty thực hiện dự án khai thác quỹ đất 125 ha ở Đồng Nai, chúng tôi càng thấy có nhiều vấn đề không bình thường. Bắt đầu từ những điều bất thường của các cá nhân, các Cty thành viên trong Cty NLT và  TCty Cửu Long.

TGĐ không cho phát hành văn bản của kiểm soát viên của Bộ chủ quản!

Ngày 4.8.2015, chúng tôi lần lượt gặp, trao đổi với Tổng Giám đốc (TGĐ) Dương Tuấn Minh, Chủ tịch HĐTV TCty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCty Cửu Long) Nguyễn Văn  Dũng, ông Lương Quốc Việt - kiểm soát viên của Bộ GTVT tại TCty Cửu Long và ông Phạm Ngọc Kế - nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Ngũ Long Tân (Cty NLT).

Trả lời nội dung bán toàn bộ cổ phần đứng tên ông Minh cho ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh với giá 25 tỉ đồng, ông Minh khẳng định với chúng tôi: Đó là hợp đồng chuyển nhượng giả mạo, bởi chữ ký đó đã được cơ quan chức năng xác minh là giả. Về trách nhiệm, ông Minh cho rằng, Cty NLT phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ông Minh cho biết thêm, sau này kiểm tra lại thì phát hiện nhiều chữ ký giả của ông Minh ở nhiều văn bản khác nhau. Hiện cơ quan công an đang xác minh tiếp những nội dung này.

Về các chữ ký giả này, trao đổi với chúng tôi, ông Kế (thời điểm đó là Chủ tịch HĐQT Cty NLT) khẳng định: mọi việc là bà Vũ Minh Lý - TGĐ Cty NLT - thực hiện và không báo cáo gì với Chủ tịch HĐQT nên ông Kế không biết. Do đó, trách nhiệm này thuộc bà Lý.

Phóng viên hỏi ông Minh về lý do cv số 09 ngày 21.6.2016 của kiểm soát viên của Bộ GTVT tại Cty Cửu Long ký gửi Bộ GTVT và HĐTV Cty Cửu Long bị Tổng giám đốc không đồng ý cho đóng dấu để phát hành? Ông Minh giải thích rằng, kiểm soát viên không có quyền kết luận như trong báo cáo. Mặt khác, nếu tôi đồng ý đóng dấu thì nó trở thành văn bản của TCty và đồng nghĩa việc tôi thừa nhận kết luận đó.

Bài 2: Tổng giám đốc TCty Cửu Long ký nhiều văn bản vượt thẩm quyền ảnh 1
 Báo cáo của Kiểm soát viên của Bộ GTVT  không được Tổng giám đốc Dương Tuấn Minh đồng ý cho đóng dấu vì không đồng ý với các nhận xét trong đó!?

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Quốc Việt cho biết, theo quyết định số 35/2013 của Thủ tướng Chính phủ, quy chế hoạt động của KSV ban hành theo QĐ số 3543/ QĐ – BGTVT ngày 19.9.2014 thì “KSV được sử dụng con dấu của TCty cho các văn bản, hồ sơ, tài liệu thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của KSV.” Đồng thời, ông Việt khẳng định: việc Tổng giám đốc cản trở, can thiệp không cho đóng dấu và không cho phát hành báo cáo của KSV là vi phạm các quy định của Nhà nước và của TCty, có thể coi đó như hành vi “cản trở người thi hành công vụ”. Vì vậy, với trách nhiệm của mình, ông Việt vẫn gửi văn bản số 09 về Bộ GTVT chỉ có chữ ký mà không có dấu. Đồng thời “tôi vẫn phát hành đến một số vị có trách nhiệm trong TCty Cửu Long” – ông Việt cho biết.

Tổng giám đốc Tuấn Minh nói gì về việc ký những văn bản vượt thẩm quyền?

Trong cv số 2196 ngày 29.7.2016 của Tổng giám đốc Dương Tuấn Minh gửi Bộ trưởng Bộ GTVT thừa nhận đã ký một số văn bản thuộc thẩm quyền của HĐTV. Ví dụ, ngày 2.10.2014, ông Minh tự ý ký giới thiệu người tham gia cổ đông sáng lập Cty NLT; ngày 12.10.2015 ký rút tên khỏi Giấy phép đăng ký kinh doanh của Cty NLT; Hợp đồng ngày 26.10.2015 và quyết định ủy quyền cùng ngày 26.10 để cho Cty NLT làm thủ tục đăng ký kinh doanh bổ sung.

Về việc ký rút tên mình khỏi Cty NLT, TGĐ Tuấn Minh cho rằng do nghị quyết của HĐTV yêu cầu. Nhưng khi phóng viên hỏi, trong nghị quyết đó, chúng tôi không thấy nội dung nào yêu cầu ông Minh rút tên? Sau một phút suy nghĩ, ông Minh thừa nhận, đúng là nghị quyết của HĐTV không yêu cầu ông Minh rút tên, nhưng trong cuộc họp thì có ý kiến nêu lên như vậy?! Hậu quả là, vì việc rút tên này nên mới có việc mua bán lòng vòng 10 % cổ phần nêu trên.

Về nguyên nhân ký vượt thẩm quyền, ông Minh cho rằng, mục đích  nhằm đảm bảo quyền lợi cho TCty và vì HĐTV không làm việc, có thái độ im lặng trước các đề nghị của Tổng giám đốc.

Trao đổi nội dung này, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch HĐTV - cho rằng, ông Minh nói như vậy là không đúng. Bởi, nếu vì quyền lợi của TCty Cửu Long thì, tại sao ông Minh lại ký cv để tự giới thiệu mình làm cổ đông sáng lập của Cty NLT?

 

Bài 2: Tổng giám đốc TCty Cửu Long ký nhiều văn bản vượt thẩm quyền ảnh 2
 Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Dũng cho rằng những ý kiến của ông Minh về HĐQT là không đúng

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Ông lý giải sao việc Cty NLT đã có văn bản  (số 07, ngày 11.12.2014)  xin lỗi ông Minh về việc không để tên TCty Cửu Long mà lại để tên ông Minh trong cổ đông sáng lập? Ông Dũng cho rằng, nếu như vậy, sao cả ông Minh lẫn Cty NLT không chỉnh sửa ngay mà vẫn để tên ông Minh trong thời gian dài (một năm có lẻ) như vậy? Thực tế, phải đến lúc HĐTV của TCty Cửu Long và UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến mới điều chỉnh lại.

Về ý kiến ông Minh cho rằng, HĐTV không làm việc, im lặng trước  những vấn đề cần giải quyết nhanh? Với câu hỏi này, ông Dũng cho rằng, đó là ý kiến của ông Minh. Bởi, HĐTV và cá nhân tôi với tư cách Chủ tịch HĐTV không những không “im lặng” mà có rất nhiều văn bản ký thúc giục Tổng giám đốc phải thực hiện nhưng ông Minh đã không thực hiện. Ông Dũng nói:  “HĐTV đã có NQ số 3934 (ngày 21.10.2015) yêu cầu TGĐ triển khai một số vấn đề liên quan đến Cty NLT, với tư cách Chủ tịch HĐTV, tôi đã nhiều lần yêu cầu nhưng ông Minh không chấp hành.”

Mặt khác, ông Dũng cho biết, những đề nghị vô lý của Cty NLT trong việc yêu cầu TCty Cửu Long thanh toán cổ phần hoặc ký hợp đồng thuê thương hiệu là phủ nhận những thảo thuận ban đầu khi thành lập dự án, thì HĐTV không có nghĩa vụ phải trả lời.

Ông Dũng nói thêm, nếu vì quyền lợi của TCty Cửu Long, khi TGĐ Minh ký và đóng dấu các tài liệu hợp thức hóa 10% cổ phần, thì “ông Minh phải yêu cầu Cty NLT hoàn thành thủ tục pháp lý công nhận số cổ phần của TCty Cửu Long tại Cty NLT. Nhưng ông Minh đã không làm thế.”

Phải kê khai tài sản lại vẫn tiếp tục không trung thực, bị… khiển trách !?

Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ GTVT, ông Dương Tuấn Minh đã “không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập. Các tài sản đã kê khai, việc giải trình một số tài sản tăng thêm chưa hợp lý và chưa giải trình một số tài sản chưa kê khai theo quy định. Mặc dù được kê khai bổ sung, song đồng chí Dương Tuấn Minh vẫn tiếp tục không trung thực kê khai số tài sản lớn…

Việc cho hai con đi học ở Canada nhưng không báo cáo với cấp ủy nơi công tác, cấp ủy quản lý và cấp ủy nơi sinh hoạt là vi phạm “một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” (khóa X)”

Nhưng mức độ kỷ luật đưa ra: Khiển trách!?

Những việc còn nhiều uẩn khuất này, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ.


 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Tuấn
Tôi đang là CNV TCy Cửu Long hoan nghênh báo Lao Động đã viết bài về những sai phạm của ông TGĐ, dư luận và tâm tư của hầu hết đại bộ phận CBCNV hiện tại đều rất bất bình với một vị TGĐ chuyên quyền độc đoán này, nhiều sai phạm lâu nay của ông TGĐ mọi người tại Tcty đều biết......trừ lãnh đạo Bộ. Bộ cần phải có thay đổi kịp thời chấn chỉnh lại tổ chức mới yên lòng CBCNV.....
Trả lời - -
Văn Tấn
Việc bê bối và có dấu hiệu phạm pháp của một lãnh đạo Tổng cty trực thuộc Bộ GTVT như vậy sao chưa thấy lãnh đạo Bộ đâu? Phải xử lý công khai làm gương trong một Bộ nhiếu tai tiếng thất thoát như Bộ GTVT, không thể chỉ lại "khiển trách....."
Trả lời - -
Trần Tuấn
Đề nghị Báo Lao Động tiếp tục phóng sự điều tra tiếp về tài sản kếch sù của đồng chí tổng giám đốc này.
Trả lời - -
Minh
Đề nghị Báo Lao Động vào cuộc để đưa ra công chúng vụ việc sai phạm nghiêm trọng này. Và những vấn đề, hệ lụy đằng sau nó. Bộ GTVT đã đi đầu cả nước về vấn đề cổ phần hóa với thời bộ trưởng : Đinh La Thăng. Thì tại sao ở thời của Bộ trưởng : Trương Quang Nghĩa lại không đi đầu trong việc phòng chống tham nhũng
Trả lời - -
Long
Đọc xong mà thấy giật mình. Vỗ đùi khen lão tài tình lắm thay. Ngẫm rồi lại thấy đắng cay. Bảo sao đất Việt suốt ngày nợ công.
Trả lời - -
lê dương
Bộ GTVT cần phải làm mạnh tay để lấy lại uy tín cho ngành sau hàng loạt công trình giao thông vừa làm đã xuống cấp. Một lãnh đạo của tài có đức như Bác Nghĩa Bộ trưởng cần nghiêm trị những sai phạm nghiêm trọng của ông Minh này để không thêm một lần nữa làm mất lòng tin của nhân dân vào lãnh đạo của ngành GTVT, Cảm ơn báo một bài viết rất hay!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cánh đồng cải vàng mê hoặc giới trẻ Hà Nội đến tạo dáng