Dạy và học ngoại ngữ: Đánh trống, bỏ dùi thì không thể nào đạt được mục tiêu

LĐO Vương Trần

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo-PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng để thực hiện được những mục tiêu nâng cao trình độ ngoại ngữ quốc dân cần phải có một sự quyết tâm hành động, kiên trì và nỗ lực của toàn hệ thống. Nếu việc dạy và học ngoại ngữ thực hiện một cách hời hợt, đánh trống bỏ dùi, nói không đi đôi với làm thì rất khó đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Cần phải quyết tâm hành động

Trao đổi với PV Lao Động, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT-PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho hay trong bối cảnh nếu chúng ta muốn hội nhập quốc tế thì trước hết phải là ngôn ngữ. Gặp nhau phải nghe, phải nói, phải biết…tất cả những tín hiệu đó. Ngay như việc hội nhập mà muốn lao động hay đưa lao động đến bất cứ lĩnh vực nào cũng phải biết ngôn ngữ của người ta. Một người thầy thuốc khám bệnh thì cũng phải hỏi người bệnh đó đau, ốm chỗ nào, dùng thuốc gì…chứ không cần phải qua phiên dịch. Một người lao động ở nhà máy cùng với các công nhân cũng phải như thế…cho nên mục tiêu phổ cập ngoại ngữ là rất có lợi.

“Tuy nhiên để đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 phải có quá trình chứ không phải ngay tức khắc mà được. Tôi cho rằng, trước hết cần phải tạo ra một môi trường ngoại ngữ ở nước ta, xóa nạn mù chữ tiếng Anh một cách cơ bản. Đối với những người dân thường giao dịch với người nước ngoài, những vùng làm du lịch hay có du khách thì nhu cầu sử dụng ngoại ngữ càng phải thường xuyên hơn. Những đối tượng ở đó phải học ngay ngoại ngữ cơ bản nhất. Ví dụ những người bán hàng, người đạp xe xích lô, khu du lịch…Thực ra bước đầu tiên cần phải là anh đọc được, nói được những câu rất thông thường để có thể trao đổi, giao dịch thông tin được với nhau.”- Ông Nhĩ nhấn mạnh.

 Dạy và học ngoại ngữ: Đánh trống, bỏ dùi thì không thể nào đạt được mục tiêu ảnh 1
Nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Trần Xuân Nhĩ. Ảnh Daidoanket.vn 

Nói về mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng chúng ta có thể đặt mục tiêu cố gắng là 1000 từ ngoại ngữ rất thông thường, rồi khoảng độ 500 câu hỏi hàng ngày hay dùng, gắn liền với cuộc sống. Mục tiêu đó thực hiện trong 1 năm chẳng hạn. Vậy thì mỗi ngày chỉ cần học thuộc và ứng dụng được 3 từ và 1-2 câu thôi. Như vậy chỉ cần kiên trì thực hiện thì việc học sẽ không quá khó khăn. Những câu đơn giản như tôi muốn gì, đi đâu, như thế nào…

Ông Nhĩ nói thêm: “Việc phấn đấu tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 là rất cần thiết. Tuy nhiên một việc rất cần nữa là tạo môi trường để mọi người cùng học. Việc này mình có thể làm được nhanh chóng, đó là hiện nay mình có 10.000 cái trung tâm học tập cộng đồng. Ở mỗi xã mình có một trung tâm học tập cộng đồng, hình thành chủ trương như vậy để mọi người cùng tham gia học. Kể cả những người về hưu, người lao động trẻ tuổi nhất là thanh niên…đối tượng nào có nhu cầu thì mình cần phải dạy họ. Trước hết phải xóa mù ngoại ngữ, đặc biệt ở nông thôn rất cần cái xóa mù đó. Mình có thể thực hiện trong nhiều năm để đạt được mục tiêu. Quan trọng là phải kiên trì và quyết tâm làm.”

Dạy tiếng Anh ngay từ mầm non

Dẫn ra những ví dụ, nguyên thứ trưởng nói ở trong trường học thì cũng nên dạy trẻ từ nhỏ, dạy từ mẫu giáo trở đi. Bởi vì trẻ con thu nhận thông tin ngoại ngữ rất là nhanh chóng. Ở một số nước, trong vòng 3 năm, trẻ con có thể học được 2.000 từ ngoại ngữ. Cách dạy cũng rất đơn giản, họ làm ra hai cuốn sách, mỗi cuốn có 1.000 từ. Mỗi trang sách họ chỉ bố trí có 20 từ thôi, 20 từ đó là 20 hình ảnh gần gũi với môi trường xung quanh như cây cối, chim chóc, nhà cửa, công viên,…Họ có 50 bài, mỗi bài học 1 tuần, tức là mỗi ngày cũng chỉ học khoảng 3 từ thôi. Cách tích lũy từ của họ là như vậy. Nhờ vậy khi mà bắt đầu vào tiểu học, học sinh đã có thể nói chuyện với nhau bằng ngoại ngữ rồi.

“Quá trình giảng dạy của mình cũng cần tham chiếu hệ thống giáo dục ở các nước đã làm như Singapore…và Việt Nam hóa cho phù hợp. Khi có phương pháp và tạo được môi trường học thì theo tôi những mục tiêu đào tạo sẽ không quá khó để thực hiện.” – PGS. TS Nhĩ đề xuất.

Một điều cần phải giải quyết nữa là phải kiểm tra đội ngũ giáo viên hiện tại, đào tạo đội ngũ giáo viên mới. Trong tương lai tiến hành dạy một số môn như khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh…Đó là cả một kế hoạch cần phải làm dần dần lên như vậy thì mới thành ngôn ngữ thứ 2 được. Quan trọng hơn hết vẫn là sự quyết tâm, từ chủ trương đến cách thực hiện. Như vậy chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng 15-20 năm sau tiếng Anh sẽ được phổ cập hơn. Tuy nhiên để đạt được điều trên không phải đợi đến lúc đó mới làm mà phải ngay từ bây giờ phải huy động một cách tổng lực và lên một kế hoạch cụ thể.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 4.12