Du lịch vịnh Hạ Long: Đại hạ giá thuê tàu, bán suất ăn bù lỗ

LĐO PV
Cảng tàu du lịch Tuần Châu

Theo tính toán, với giá thuê ít nhất 500.000 đồng/h, các chủ tàu mới đủ tiền trả nhân công, dầu, các loại phí…Tuy nhiên, để tranh giành khách, các chủ tàu tiếng (phục vụ khách thăm vịnh theo tiếng) liên tục hạ giá, xuống tới mức từ 700.000 – 1.000.000 đồng/chuyến (mỗi chuyến từ 4-6 tiếng). Đối tượng khách phục vụ là người Trung Quốc và Hàn Quốc – hai thị trường khách đang bị “cò” thao túng tại Việt Nam.

Theo một chủ tàu du lịch, chuyên phục vụ khách Trung Quốc, thà cho thuê dưới mức giá thành còn hơn để tàu “đắp chiếu” hoặc lèo tèo vài khách/chuyến, bởi hiện cung đang vượt quá mức cầu. Cụ thể, công suất hoạt động của 534 con tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, trong đó có 332 tàu tiếng, hiện mới đạt khoảng 40%, do có một thời gian dài cơ quan chức năng cho đóng tàu ồ ạt.
“Với mức 700.000 – 1.000.000 đồng, thậm chí 1,2 triệu đồng/chuyến vẫn là lỗ. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ nhận khách đông, đoàn từ 30-40 khách với điều kiện phải ăn trưa trên tàu” – vị chủ tàu này cho biết – “Mỗi suất ăn chỉ vài chục nghìn thôi thì cũng đủ bù cho tiền thuê tàu”.
Với khách Hàn Quốc thì phức tạp hơn, bởi dòng khách này thường chọn tour 6 tiếng, mà theo tính toán, thì càng đi lâu thì chủ tàu càng lỗ.
Trước đây, giá thuê tàu mỗi tour 6 tiếng dao động từ 2,4-2,5 triệu đồng, nhưng sau đó giảm dần và xuống mức khoảng 1 triệu đồng/chuyến.
Tuy nhiên, cũng như với bất kỳ dòng khách nào, muốn thuê tàu giá rẻ thì buộc phải đặt ăn uống, dù với giá rẻ như bèo “60.000 đồng/suất”.
Hơn nữa, dòng khách Hàn Quốc được tiếng là “hào phóng” hơn dòng khách Trung Quốc bởi họ thường mua hải sản từ các nhà bè trên vịnh Hạ Long và ăn uống xong thường hát…karaoke.
“Mỗi đoàn khách thường mua hàng chục kg cá trên các bè, nên tiền hoa hồng cũng được vài trăm; rồi tiền ăn trưa, tiền hát karaoke, tiền típ…Mỗi thứ thu được một ít, “đập” vào để bù lỗ” – một chủ tàu chuyên phục vụ khách Hàn Quốc cho biết.
Mới đây, sau nhưng o ép từ các đầu mối cung cấp khách, các chủ tàu chuyên phục vụ khách Hàn Quốc đã họp và quyết định đưa giá trở về mức 2,4-2,5 triệu đồng/chuyến. Nhưng, thỏa thuận đó không tồn tại được bao lâu bởi cuộc chiến sinh tồn đã chia rẽ họ, mà nguyên nhân chính vẫn là quá dư thừa tàu.
Như báo Lao Động đã phản ánh, lâu nay, các chủ tàu tiếng thường chỉ trả lương 2 triệu đồng/tháng cho các thuyền viên, kể cả thuyền trưởng. Để các thuyền viên có thu nhập đủ sống, các chủ tàu dành quyền khai thác dịch vụ ăn uống trên tàu. Đây chính là lý do khiến thỉnh thoảng xảy ra các vụ “chặt chém”, lừa đảo du khách.
Gần đây, đã có những đề xuất cấm dịch vụ ăn uống trên tàu tiếng, bởi dịch vụ này do quản lý kém nên vừa không thu được thuế, vừa làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long.
Nếu đề xuất trên thành hiện thực, hoặc các chủ tàu phải đưa giá thuê tàu trở về mức trước kia để đảm bảo mức thu nhập cho nhân viên, hoặc các nhân viên sẽ ra đi. Đây là bài toán khó giải cho các chủ tàu, trong khi các cơ quan, đơn vị “tạo” ra bài toán này – ồ ạt cấp phép đóng tàu du lịch – lại không giúp được gì.

Nguyễn Hùng


Video clip "Tàu du lịch hoạt động tại cảng Tuần Châu"



Du lịch vịnh Hạ Long: Đại hạ giá thuê tàu, bán suất ăn bù lỗ ảnh 1
Cảng tàu du lịch Tuần Châu

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Độc đáo: Nuôi lợn rừng ăn Tết bằng ứng dụng điện thoại