Hà Nội: Chưa phạt ôtô, xe máy lấn làn xe buýt nhanh

LĐ - 3 TRẦN VƯƠNG - KHÁNH HOÀ
Chia sẻ
Sáng 3.1, trên tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương (Hà Nội) có khá nhiều phương tiện còn chen làn xe buýt nhanh. Ảnh: TRẦN VƯƠNG

Trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2017 (3.1.2017), xe buýt nhanh chưa thể bớt chậm khi bị bủa vây bởi xe máy, ôtô. Các cơ quan chức năng gần như “bất lực” dù mức phạt đối với môtô, ôtô lấn làn xe buýt nhanh từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng/xe. Cho đến hôm qua, hình thức vẫn chỉ là “nhắc nhở” với xe vi phạm. Làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh trên một số đoạn trở thành vô nghĩa trong khi lực lượng chức năng tiếp tục căng mình “dàn quân” phân luồng, nhắc nhở. 

Làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh trên một số đoạn trở thành vô nghĩa trong khi lực lượng chức năng tiếp tục căng mình “dàn quân” phân luồng, nhắc nhở.

Ghi nhận của PV Lao Động, thời điểm 7h30 ngày 3.1, các tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ…đông nghẹt người, mật độ các phương tiện tham gia giao thông ken đặc. Tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương, dòng người ùn ùn tiến về trung tâm thành phố. Các điểm ùn ứ chủ yếu ở nút giao có đèn tín hiệu, phương tiện giao thông phải chờ nhiều nhịp đèn mới có thể đi qua. Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh với vạch sơn liền kèm đinh phản quang chiếm 1/3 diện tích đường chung, do vậy để thoát được cảnh ùn tắc giờ cao điểm, nhiều phương tiện đã phải tràn vào tranh làn của xe buýt nhanh thậm chí lao cả lên vỉa hè.

Dọc tuyến đường này cũng có khá nhiều biển báo chú ý với nội dung: “Làn đường dành riêng BRT được giám sát bằng camera. Các phương tiện đi vào làn BRT sẽ phạm lỗi “Đi không đúng phần đường, làn đường quy định” bị xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP” nhưng dường như hàng trăm phương tiện đi qua đều không hề để ý và vẫn lấn làn xe buýt riêng.

Theo quy định, các xe vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với ôtô, 300.000 - 400.000 đồng đối với xe môtô, xe gắn máy. Tuy nhiên, trao đổi với báo giới, đại diện CSGT TP. Hà Nội cho biết trong tuần đầu tiên, lực lượng chức năng chỉ tổ chức hướng dẫn giao thông chứ chưa xử lý trường hợp nào. Với trường hợp cụ thể trên, có thể do hành vi lấn làn BRT khi đường vắng, ảnh hưởng giao thông nên các chiến sĩ CSGT yêu cầu dừng xe nhắc nhở.

Hà Nội: Chưa phạt ôtô, xe máy lấn làn xe buýt nhanh ảnh 1
Các phương tiện lấn làn xe buýt nhanh trên tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương.

Cùng quan điểm, chiều 3.1, ông Trần Đăng Hải - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho Báo Lao Động biết lực lượng thanh tra giao thông đang tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ phân luồng giao thông để đảm bảo cho xe buýt nhanh BRT vận hành trơn tru. Ông Hải thừa nhận trong thời gian đầu lực lượng chức năng phải làm việc khá vất vả để “dàn quân” tại hầu hết các nút giao, điểm quay đầu ẩn chứa nguy cơ ùn tắc trên tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đồng thời vẫn đảm bảo việc ổn định trật tự giao thông trên toàn thành phố.

Khi được hỏi về thời điểm tiến hành phạt nguội các phương tiện lấn làn sai quy định, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết dự án đang bàn giao hệ thống camera cho CSGT và hiện tại lực lượng chức năng chưa áp chế tài mà chủ yếu hướng dẫn và điều hành giao thông. Ông Hải nhận định phải mất một thời gian để người dân chuyển đổi thói quen và “nếu còn ùn tắc thì còn phải bố trí người phân luồng hướng dẫn, duy trì nhân lực trong giờ cao điểm”.

Theo Transerco, trong ngày 1.1 tới trưa ngày 3.1, tổng số lượt xe thực hiện trên tuyến xe buýt nhanh đạt 795 lượt với 24.384 lượt khách. Trung bình có hơn 30 khách/lượt xe. Trong đó, hết ca 1 ngày 3.1 tuyến này đã thực hiện 173 lượt với tổng lượng vé bán ra là 5.634 vé; bình quân 32,5 khách/lượt.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trần Minh
Tại sao chỉ để cập đến việc phân làn cho xe BRT, vậy sao không tiếp tục phân làn cho xe ôtô và xe môtô đi, thử hỏi tất cả nếu cùng di chuyển trên tuyến đường trên thì xe môtô đi vào đâu ngoại trừ vỉa hè hoặc luồn lách giữa các ôtô vì còn lại hai làn đường thì các ôtô đã lấn chiếm hết, không chừa một khoảng trống nào để cho xe máy đi. Vì vậy, nên phân ra làm 3 làn: Xe BRT, xe ôtô làn giữa và xe máy, xe đạp làn trong cùng bên phải. Thử làm như vậy thì có tắc nữa không hay tắc đường chỉ là do xe ôtô con mà ra.
Trả lời - -
việt
Vào giờ đi làm và ra về, dù có bao nhiêu công an cũng chẳng phạt được người tham gia giao thông đâu, có đường đâu mà đi trong lại để đường dành riêng cho BRT trống trơn?
Trả lời - -
sojasoy789
Xem ảnh tuyến bus nhanh HN, nhìn cây cầu vượt dành cho người đi bộ là thấy có vấn đề: người già, trẻ em, khuyết tật, xe lăn, phụ nữ mang thai, hành lý cồng kềnh... làm sao leo cho nổi cầu thang ? Chắc chắn mọi người sẽ băng ngang qua đường cho nhanh, cho đỡ mệt thay vì leo cầu thang. Họ sẽ bị xử phạt vì vi phạm luật giao thông ? Họ sẽ gặp nguy hiểm vì không có đèn tín hiệu, vạch đường ? Vấn đề thứ 2: Đáng lẽ các bác nên cho xe bus chạy sát 2 bên vỉa hè, theo cách truyền thống, thì sẽ giải quyết, tiết kiệm được nhiều thứ: không cần xây cầu vượt bộ hành nên mọi người già/ trẻ/xe lăn…sẽ lên xuống bus dễ dàng; giải phóng phần phân cách giữa để tạo 1 line mới cho xe; Xây nhà chờ khách nhỏ hơn đồng thời tạo 1 diện tích trống trên vỉa hè giúp xe bus tấp vào khi đón/trả khách, và nhờ vào line BRT này mà các xe cứu hỏa, cứu thương… sẽ không bị cản trở; Cho phép các xe du lịch 45 chỗ chở khách được lưu thông trên line này. Trân trọng.
Trả lời - -
LeQuang
Phải thành thật mà nói, CAGT chỉ cần phạt thật nghiêm minh đúng người đúng tội đàng hoàng, không làm luật... thì số tiền phạt cho vô công quỹ đủ nuôi ngành CA. Người vi phạm giao thông phải nói là phạt không kịp, nếu nói là đúng vi phạm giao thông, chạy cẩu thả , lấn lằn, quẹo ẩu, phóng nhanh..... đủ loại vi phạm
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Ronaldo lập công, Bồ Đào Nha đánh bại Nga với tỷ số tối thiểu