Hà Nội đi đầu trong việc khoán xe công?

LĐ - 180 AN THÀNH
Khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm ngân sách. Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - cho biết, trong công tác quản lý và sử dụng xe công, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 32. Trong đó, có một số việc phải làm như sắp xếp số xe cho phù hợp tiêu chuẩn định mức, Như vậy, nếu theo Quyết định 32 của Thủ tướng về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ôtô trong cơ quan nhà nước thì Hà Nội thiếu 80 xe công so với quy định. Do đó, thành phố đã chỉ đạo đang nghiên cứu phương án khoán xe công, tuy nhiên, cần thực hiện rất thận trọng vì phương án đưa ra phải phù hợp thực tế.

“Cuối năm sẽ khoán”

Trong kỳ họp thứ hai HĐND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hà Nội - cho rằng, việc thực hiện khoán xe công vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cần mạnh dạn thực hiện. Và ông sẽ tiên phong để thực hiện điều này. Ông Nam cho biết, nhiều cán bộ đủ tiêu chuẩn được phục vụ xe đi công tác mong muốn được thực hiện khoán xe công bởi sẽ giảm được số lượng đầu xe công, giảm được ngân sách, giảm được khó khăn trong quản lý, thất thoát trong quản lý xe công.

“Bản thân người sử dụng xe công cũng sẵn sàng thực hiện khoán. Ngay từ cơ quan HĐND TP, chúng tôi xin đề nghị sẽ gương mẫu thực hiện trước. Ngoài các xe phục vụ các đồng chí lãnh đạo chuyên trách, còn lại chúng tôi sẵn sàng chỉ sử dụng xe to để phục vụ đoàn giám sát, các đồng chí từ trưởng ban, phó ban... sẵn sàng dùng xe cá nhân và chúng ta trả bằng tiền định mức” - ông Nam đề nghị.

Ông Nam cho rằng, mức khoán có thể thí điểm bằng khoảng 70-80% định mức chi cho một xe con của Bộ Tài chính đặt ra, do đó Hà Nội cần mạnh dạn làm ban đầu có thể thí điểm trước ở phạm vi nhỏ. “Căn cứ làm sao bằng 70-80% của định mức Bộ Tài chính tính toán về nuôi 1 xe con là phù hợp. Sau quá trình vận hành thấy cần bổ sung hay điều chỉnh mà anh em có kiến nghị thì chúng ta sẽ xem xét. Chứ nếu không làm thì chưa biết bao giờ làm được, cứ mạnh dạn làm đi, chủ trương này bây giờ có phải không được đồng thuận đâu, ngay cả người đang được sử dụng cũng đồng thuận rồi, vấn đề là làm thế nào cho phù hợp” - ông Nam giãi bày.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - cho biết, mặc dù thành phố đã chỉ đạo đang nghiên cứu phương án khoán xe công, tuy nhiên, cần thực hiện rất thận trọng vì phương án đưa ra phải phù hợp thực tế. “Chúng tôi đang rà soát để xác định tiêu hao chi phí một năm, từ đó đưa ra mức khoán phù hợp với từng đơn vị, đối tượng. Nếu bây giờ đưa ra mức khoán cụ thể chung cho toàn thành phố sẽ bất cập. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để từ giờ tới cuối năm nếu thấy phù hợp và tất cả các điều kiện chín muồi sẽ cố gắng thí điểm khoán xe công ở một số sở, ban, ngành, sau đó sẽ thực hiện nhân rộng” - ông Toản nói.

Hà Nội than “khó”

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng của Bộ Tài chính ngày 2.7, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - cho biết, các đơn vị ở Hà Nội gặp khó với định mức 2 xe công. Vị này cho rằng, địa bàn Hà Nội rộng với khối lượng công việc lớn, các sở, ban, ngành phải đi cơ sở nhiều để xử lý công việc. Bởi vậy, quy định trang bị 2 xe là tối đa khiến các đơn vị gặp khó. Theo đó, vị Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng đã kiến nghị với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ mong có “cơ chế đặc thù” để mỗi sở, ban, ngành có thể được trang bị 4 xe, gấp đôi so với quy định hiện tại.

Trước đó, vào cuối tháng 3.2016, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Tài chính xây dựng phương án thí điểm khoán kinh phí để tự túc phương tiện cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ôtô khi đi công tác, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo. Hà Nội thống nhất phương án giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ nhu cầu thực tế thực hiện nhiệm vụ được giao, quy định khoảng cách cụ thể (số km) từ trụ sở cơ quan để bố trí xe ôtô cho các chức danh có đủ tiêu chuẩn khi đi công tác.

Ông Nguyễn Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội - cho biết, sau khi được thành phố thông qua, đề án khoán xe công sẽ trở thành chủ trương bắt buộc phải thực hiện. Theo đó, cá nhân ông hay bất kỳ cán bộ, lãnh đạo sở, ngành trên địa bàn thành phố đều phải thực hiện theo quy định. Ông Phong thừa nhận, chủ trương khoán xe công trước đó Chính phủ đã có chỉ đạo tuy nhiên chưa triển khai được. Hà Nội là địa phương đầu tiên muốn khởi động lại chủ trương này, do đó, trong quá trình triển khai ít nhiều sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Song vị lãnh đạo sở cũng khẳng định, “khó không phải sẽ không làm được, vấn đề là sự quyết tâm là cách làm thế nào thôi”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nội dung cuộc điện đàm giữa Putin và Trump được tiết lộ nóng nhất hôm nay