Kiểm soát chặt các trụ sở công: Cần ngừng xây mới, “lắc đầu” với các dự án nghìn tỉ

LĐ - 260 Khánh Hòa

Trong những năm qua, không ít địa phương, bộ ngành dù ngân sách hạn hẹp vẫn “chi đẹp” xây trụ sở hoành tráng với chi phí hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỉ đồng và cũng có cơ quan nhà nước xây trụ sở mới rồi vẫn “tiện thể” giữ trụ sở cũ không trả lại cho Nhà nước. Để ngăn chặn tình trạng này, Thủ tướng vừa có chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc và các bộ ngành sẽ triển khai chủ trương đúng đắn và cần thế này thế nào?

Muôn kiểu lãng phí, thất thoát trụ sở làm việc
Dù ngân sách hạn hẹp, thậm chí thâm hụt, không ít quận, huyện, thành phố hay UBND xã vẫn mạnh tay đổ tiền xây trụ sở hoành tráng. Lý do của các dự án này được đưa ra là để có nơi khang trang to đẹp để tiếp dân, để thay thế các trụ sở đã cũ nát.
Tuy nhiên, việc hàng loạt địa phương trình đề án xây trung tâm hành chính với số tiền mỗi dự án từ vài nghìn tỉ đồng trở lên khiến dư luận phải sốc. Sự hiện diện của nhiều trụ sở cơ quan, ban bộ ngành quá hoành tráng mà không sử dụng hết, thậm chí có chỗ còn bỏ hoang khiến nhiều người lo ngại đặc biệt trong bối cảnh nợ công sắp chạm trần, Chính phủ không có tiền để triển khai các dự án dân sinh quan trọng.
Không chỉ vậy, khá nhiều cơ quan nhà nước sau khi có nơi làm việc mới vẫn quên không trả lại trụ sở cũ. Chỉ riêng tại Hà Nội, một số bộ như Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ đã di dời đến trụ sở mới từ năm 2010 – 2012, nhưng tại trụ sở cũ của các bộ này vẫn được các cơ quan trực thuộc bộ sử dụng. Tình trạng này cũng không hiếm tại nhiều địa phương và dù năm 2014 Thủ tướng đã có chỉ thị số 27/CT-TTg yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương chấn chỉnh công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp nhưng câu chuyện này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Mạnh tay kiểm soát tiêu chuẩn, sử dụng trụ sở công
Với hàng loạt chỉ đạo mạnh mẽ siết quản lý tài sản công, ngày 2.11, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ đạo cụ thể yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc theo quy định, bao gồm cả diện tích làm việc và diện tích các bộ phận phục vụ, phụ trợ, công cộng, kỹ thuật ngay từ khâu lập, phê duyệt thiết kế đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được đầu tư xây dựng trụ sở mới, khi chuyển sang trụ sở mới phải bàn giao lại trụ sở cũ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đánh giá về chỉ đạo này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng đây là quyết định đúng đắn, kịp thời và cần thiết của người đứng đầu chính phủ. Bà nhận định bên cạnh các hành vi tham ô, tham nhũng, tình trạng lãng phí trong sử dụng trụ sở làm việc cũng gây ra mất mát lớn cho tài sản công.
Để chỉ thị của Thủ tướng đi vào thực tế, chuyên gia này đề xuất Chính phủ nên ngừng chấp nhận mọi dự án xin xây trụ sở mới bởi nơi nào cũng có nơi để làm việc rồi và các bộ ngành trung ương cần phải gương mẫu.
Bên cạnh việc “lắc đầu” với các dự án xây mới, bà Lan cho rằng các bộ ngành, đặc biệt là Cục Quản lý công sản Bộ Tài chính cần phải rà lại các trụ sở đang sử dụng để đề xuất thu hồi lại các diện tích thừa không sử dụng hết cũng như yêu cầu các cơ quan đã xây trụ sở mới trả lại trụ sở cũ.
Theo chuyên gia này, cần kiểm tra và thực nghiêm, thậm chí là đề xuất thu hồi và bắt những đơn vị vi phạm phải bồi thường cho Nhà nước.

Cùng quan điểm, chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định chỉ thị của Thủ tướng là rất đúng đắn và các bộ ngành phải nghiêm túc triển khai. Ông cho biết đang tham gia nhóm tư vấn phối hợp với Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính để soạn dự thảo về luật quản lý tài sản công để trình Quốc hội.

Nếu tinh giản bộ máy sẽ không cần đến trụ sở hoành tráng nữa
ĐB Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh), quyền Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh: Tôi cho rằng trong thời điểm nợ công tăng cao như hiện nay thì việc tiết kiệm chi tiêu là rất cần thiết, trong đó có việc dừng cho phép xây trụ sở. Bởi vì chúng ta đang phải đối mặt với áp lực trả nợ lớn, trong khi bội chi ngân sách trong những năm qua đang có xu hướng tăng. Tới đây Chính phủ có những biện pháp quyết liệt để giảm chi xuống nhằm giảm áp lực trả nợ công. Đặc biệt, chúng ta phải thực hiện tiết kiệm quyết liệt trong chi thường xuyên. Để tiết kiệm trong chi thường xuyên hiện nay theo tôi thì việc cần thiết là cần phải thực hiện tinh giản biên chế, giảm bộ máy. Muốn giảm chi cho con người theo tôi các cơ quan quản lý nhà nước cần phải áp dụng công nghệ thông tin, nếu phương pháp quản lý tốt thì bộ máy sẽ không phình ra. Do vậy việc hiện đại hóa bằng mô hình nền hành chính thông minh sẽ tiết kiệm được về mặt nhân lực, con người và từ đó do ít người thì không cần đến trụ sở hoành tráng nữa. Vì bộ máy đã tinh gọn nhẹ thì không cần trụ sở lớn, hoành tráng nữa.  

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 2.12