Lập đường dây nóng xử lý việc chiếu tia laser lên máy bay

LĐO MINH QUÂN
Từ đầu năm 2016 đến nay có 12 trường hợp máy bay bị chiếu tia laser khi cất/hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất

Nhiều tia laser chiếu vào máy bay khi cất/hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất uy hiếp an toàn bay. Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị trao đổi một số biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng của TP HCM, và tỉnh Đồng Nai nhằm ngăn chặn các hành vi chiếu đèn laser vào máy bay chiều ngày 23.8.

Thời gian qua, theo phản ánh của phi công một số hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines… và báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT TSN) xuất hiện tình trạng sử dụng đèn chiếu laze vào buồng lái khi tàu bay đang hoạt động trong giai đoạn hạ/cất cánh làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay tại Cảng HKQT TSN.

Cụ thể, năm 2014 có 15 trường hợp; năm 2015 có 11 trường hợp; từ đầu năm 2016 đến nay có 12 trường hợp.

Hầu hết các trường hợp chiếu đèn laze thường xảy ở khu vực loa tĩnh không 02 đầu đường hạ/cất cánh Cảng HKQT TSN thuộc địa bàn 06 quận (Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp). Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laze vào khoảng từ 19h30 về đêm khuya.

Đặc biệt, một số phi công hãng hàng không nước ngoài còn phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 4500 feet (khoảng 1300 m) để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh Cảng HKQT TSN thì bị đèn laze chiếu vào buồng lái phi công. Vị trí xảy ra hiện tượng này cách đầu đường hạ cất cánh 25R Cảng HKQT TSN từ 20-25 dặm (khoảng 40 - 45 km), khu vực này có thể nằm trên địa phận của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Ngoài ra, phi công còn phản ánh về trường hợp người dân thả diều (4 trường hợp), dự án chung cư cao tầng có cần cẩu vi phạm tĩnh không (1 trường hợp), sử dụng tàu bay mô hình ở độ cao 400 feet (1 trường hợp).

Ông Trần Doãn Mậu - GĐ Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết hành vi đèn chiếu ánh sáng laze vào buồng lái khi tàu bay đang hoạt động trong giai đoạn hạ/cất cánh rất nguy hiểm cho hoạt động bay, ảnh hưởng trực tiếp việc kiểm soát tàu bay của phi công và uy hiếp an toàn của tàu bay. Thời gian tới cảng vụ sẽ tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, các trường học để người dân hiểu những nguy hiểm của việc chiếu các đèn laser lên không trung gây uy hiếp an toàn bay. Cùng với đó, sẽ lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin trao đổi giữa Cảng vụ hàng không miền Nam với công an các địa phương. Khi phi công báo có tình trạng chiếu tia laser và cung cấp tọa độ chính xác, Cảng vụ sẽ báo cho công an địa phương đó để nhanh chóng đến ghi nhận hiện trường và có biện pháp xử lý.


Lập đường dây nóng xử lý việc chiếu tia laser lên máy bay ảnh 1
Từ đầu năm 2016 đến nay có 12 trường hợp máy bay bị chiếu tia laser khi cất/hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cận cảnh “Người nhện” đu bám ô tô trên cầu Thanh Trì