Vụ nghi vấn cầu bị sạt lở mố, đường dẫn và taluy vì không có cốt thép tại Quảng Nam:

Mố, đường dẫn và taluy không có cốt thép, lỗi do mưa lũ

LĐO PHƯỚC BÌNH
Cầu bắc qua sông Nước Oa bị sạt lở không có cốt thép ở mố, đường dẫn và taluy

Sự cố sạt lở mố cầu, đường dẫn và ta luy tại cầu bắc qua sông Nước Oa làm dư luận quan tâm những ngày qua được kết luận là do mưa lũ, phần sạt lở không có cốt thép và công trình này sử dụng đã gần 10 năm, hết thời hạn bảo hành. 

Vấn đề này một lần nữa đưa ra lời cảnh báo cho chính quyền các địa phương trong địa bàn tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt là các huyện nghèo miền núi, các công trình dân sinh có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt của người dân địa phương. Tuy nhiên, khi đã hết thời hạn bảo hành, sửa chữa từ nhà thầu, đơn vị thi công, ai phải chịu trách nhiệm trong giám sát, duy tu và bảo dưỡng những công trình dân sinh này?

Ngày 3.11 vừa qua, cầu bắc qua sông Nước Oa, nối hai xã Trà Tân và Trà Sơn (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) bị sạt lở để lộ phần mố và đường dẫn cầu không có cốt thép làm dấy lên nhiều nghi vấn xung quanh quá trình thi công lệch hồ sơ thiết kế của công trình này từ phía người dân. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, đơn  vị thi công đã tức tốc đến hiện trường kiểm tra. Bên cạnh đó, toàn bộ hồ sơ thiết kế của công trình này cũng đã được xem xét lại để xác định nguyên nhân khách quan...

Chiều 21.11, ông  Bùi Thanh Vinh - Tổng đội trưởng Tổng đội thanh niên xung phong tỉnh Quảng Nam - cho biết, sau khi kiểm tra trực tiếp từ hiện trường thực địa, cùng với việc kiểm tra toàn bộ hồ sơ thiết kế, các văn bản và bản vẽ có liên quan, đã xác định được nguyên nhân gây sạt lở tại đường dẫn, mố cầu và ở ta luy là do mưa lớn kéo dài trong những ngày đầu tháng 11 vừa qua. Bên cạnh đó, do cầu đã sử dụng gần 10 năm, việc bảo hành cũng đã hết thời gian.

Theo ông Vinh, phần mố cầu và đường dẫn bị sạt lở được thiết kế là bê tông sỏi 2x4, M150, không có cốt thép. Phần taluy bị gãy đổ xuống sông cũng được thiết kế là bê tông sỏi 2x4 M150, không cốt thép.

Hồ sơ thiết kế của công trình này gồm 3 trụ và 2 mố 2 đầu, trụ và mố cầu thiết kế bê tông sỏi 1x2 M150, không cốt thép. Phần bản mặt cầu có kích thước rộng 3,5+2x0,25 =4m, khẩu độ 9m, kết cấu bản mặt cầu bê tông cốt thép M300, đá 1x2. 2 đầu cầu gia cố taluy bằng bê tông sỏi 2x4 M150. 

Hạng mục cầu và kè nằm trong tuyến đường giao thông nối giữa xã Trà Tân và Trà Sơn, huyện Bắc Trà My. Được khởi công xây dựng từ tháng 7.2007 và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 10. 2008. Với tổng vốn là hơn 1,6 tỉ đồng, đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng Thanh niên xung phong Quảng Nam.

Mố, đường dẫn và taluy không có cốt thép, lỗi do mưa lũ ảnh 1
Cầu bắc qua sông Nước Oa bị sạt lở không có cốt thép ở mố, đường dẫn và taluy.
Mố, đường dẫn và taluy không có cốt thép, lỗi do mưa lũ ảnh 2
Cầu bắc qua sông Nước Oa bị sạt lở không có cốt thép ở mố, đường dẫn và taluy.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

việt
Nếu là do thiết kế, vậy thử hỏi, đã có nơi nào ở Việt Nam hoặc trên thế giới thiết kế cầu có giá tương tự 1,6 tỉ đồng mà không thép chưa, và tại sao thiết kế này được duyệt? Tại sao được nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng?
Trả lời - -
NVL
Cần làm rõ lỗi do thiết kế hay do lỗi thi công và giám sát thi công để xử lý trách nhiệm.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 bàn thắng đẹp nhất tại các trận El Clasico từ năm 2009