Ngăn đoàn tàu chở 200 hành khách khỏi đối đầu xe container tại Hà Nội

LĐO Khánh Hoà
Ảnh nhân vật cung cấp.

Không trong ca trực nhưng khi phát hiện xe container chết máy nằm trên đường ray trong lúc đoàn tàu SE6 đang tới gần, anh Trần Hoàng Tùng, Tổ trưởng Tổ chắn đường ngang Ngọc Hồi, Hà Nội đã nhanh trí xử lý và ngăn kịp thời một vụ tai nạn thảm khốc.

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ khen thưởng hành động kịp thời và đầy ý nghĩa của anh Tùng. Được biết, sự việc xảy ra lúc 19h ngày 21.9 tại đoạn qua xã Ngũ Hiệp, Hà Nội. Anh Trần Hoàng Tùng (Tổ trưởng Tổ chắn đường ngang Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) khi đang đi trên đường đã phát hiện một chiếc xe container nằm vắt ngang trên ray đường sắt, đoạn qua xã Ngũ Hiệp và đây là đường ngang chỉ có cảnh báo tự động chứ không có người gác.

Với linh tính nghề nghiệp, anh đã dừng lại hỏi lái xe và được biết xe container bị kẹt trên đường ray khi đi từ cổng Công ty Vật tư nông sản ra do chở quá nặng. Bánh trước xe bị treo, không thể vượt qua đường ngang. Tài xế đang loay hoay chèn bánh xe container.

Bằng kinh nghiệm 11 năm làm công nhân gác chắn, anh Tùng biết tàu SE6 từ TPHCM đang di chuyển tới, khoảng 20 phút sẽ vào ga Hà Nội và tàu SE1 cũng sắp khởi hành từ ga Hà Nội. Anh Tùng liền gọi điện cho người quen trực ban ga Văn Điển để báo sự cố nhưng người này đang không ở ca trực.

Anh Tùng vội chạy xe máy đến trạm gác chắn tàu cách đó 700 m để báo cho trực ban dừng 2 đoàn tàu tại ga Thường Tín và ga Văn Điển. Sau khi nhận tin báo, các trực ban ga khẩn cấp dừng tàu SE6 tại ga Thường Tín và tàu SE1 ở ga Hà Nội.

Theo anh Tùng, nếu không kịp dừng tàu chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn nghiêm trọng vì xe container mắc kẹt ở đoạn đường cong, lái tàu không thể phát hiện từ xa và với tốc độ 60 km/h, tàu cần quãng đường phanh dài từ 500 đến 800 m mới dừng lại an toàn. Không chỉ có nguy cơ đâm trực diện vào container, tàu còn có thể bị lật.

Sau khi thông báo cho trực ban dừng tàu, anh Tùng quay lại giúp giải cứu xe container mắc kẹt và chiếc xe này đã đâm đổ trụ cổng bên phải của Công ty Vật tư nông sản để thoát khỏi đường tàu sau khoảng 30 phút mắc kẹt.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nếu anh Trần Hoàng Tùng không dừng được thì tàu SE6 với tốc độ 60 km/h sẽ va chạm với xe container, gây tai nạn thảm khốc trên đường sắt và quốc lộ 1A.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 4.12