Nháo nhào vì quy định người dân phải đổi giấy phép lái xe

LĐ - 282 NGUYỄN LONG - KHÁNH HÒA
Người dân tập trung rất đông tại trụ sở Sở GTVT Hà Nội để làm thủ tục đổi GPLX sáng 30.11.2016.

Theo thông tin từ Tổng cục đường bộ, ngày 1.12, Thông tư 58 quy định việc đổi Giấy phép lái xe (GPLX) từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa sẽ phải sửa đổi. Cụ thể sẽ bỏ quy định phải thi lại lý thuyết nếu người có GPLX chưa đổi bằng lái sang vật liệu nhựa.

Nháo nhào vì thông tư không rõ ràng

Mới đây, nhiều người thông tin với nhau về việc Bộ GTVT vừa ban hành một quy định trong đó yêu cầu người có bằng lái (GPLX) phải đổi sang “bằng nhựa” trước 31.12.2016, nếu không sẽ phải thi lại phần lý thuyết và bị phạt khi cơ quan chức năng kiểm tra.

Thông tin này khiến người dân đổ xô đi đổi bằng tạo ra cảnh tượng tắc nghẽn ở nhiều trụ sở GTVT. Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại trụ sở Sở GTVT Hà Nội (số 2 Phùng Hưng, Q. Hà Đông) vẫn vô cùng đông đúc tấp nập, tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả, hàng trăm người xếp thành hàng dài, chật như nêm cối để chờ tới lượt mình, phần lớn là đến để đổi giấp phép lái xe (GPLX) mô tô hạng A1 từ giấy sang vật liệt PET.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Tuân (P.Văn Quán, Q.Hà Đông) - một người có nhu cầu đổi GPLX mô tô hạng A1 từ giấy sang PET - nói: “Tôi nghe đồn là nếu không đổi trước 31.12 năm nay thì sẽ rắc rối nên phải bố trí thời gian đi đổi luôn”. Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Thảo (P. Nguyễn Trãi, Q. Hà Đông). Tại thời điểm tiếp xúc với PV, chị này đang toát mồ hôi vì hồ sơ thiếu nên phải chạy đi, chạy lại. Chị Thảo cho biết, chồng chị đi làm xa gọi điện về bảo đi đổi GPLX trước năm 2017 không sẽ bị phạt nên tức tốc tới đây đổi.

Theo ông Nguyễn Hồng Đạt - Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Nội, thì tình trạng người dân đổ xô đến làm thủ tục cấp, đổi GPLX dẫn đến tình trạng quá tải là do người dân không nắm rõ thời hạn đổi GPLX. Nhiều người hiểu nhầm rằng trước thời gian 31.12.2016 nếu không đổi GPLX sẽ phải học, thi lại để cấp bằng mới nên kéo nhau đi làm lại.

Thông tư… trái luật?

Chiều 30.11, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) xác nhận, ngày 29.11, ông vừa ký ban hành kết luận việc kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Cụ thể, kết luận cho rằng, quy định tại Điều 57 thông tư này có dấu hiệu trái pháp luật.

“Qua rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định quy định trên của Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp” - ông Ba cho biết.

Theo phân tích của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, nội dung Điều 57 dẫn đến cách hiểu: Việc chuyển đổi giấy phép lái xe, kể cả trường hợp giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc; giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy bìa không chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng và người có giấy phép không chuyển đổi sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, nếu muốn được cấp lại giấy phép lái xe sẽ phải sát hạch lại lý thuyết.

Ông Ba nhấn mạnh, điều này không phù hợp với pháp luật hiện hành. Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới.

Về pháp lý, theo ông Ba, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

Đối với quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không chịu đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET theo lộ trình, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng khẳng định “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất”.

“Chính vì vậy, không có căn cứ để xác định hành vi không chuyển đổi giấy phép bằng vật liệu giấy bìa (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) sang vật liệu PET là vi phạm, cũng như không bảo đảm tính hợp pháp nếu đặt ra các chế tài hay bắt buộc “phải sát hạch lại lý thuyết” để cấp lại giấy phép”- ông Đồng Ngọc Ba nêu quan điểm. Từ những phân tích trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ GTVT tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư số 58/2015.

Chữa cháy cho Thông tư 58/2015

Trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã lấy ý kiến và được sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ GTVT về việc sửa Thông tư 58 quy định việc đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa. Theo đó, thông tin chỉnh sửa được ban hành ngày 1.12 trong đó bỏ quy định phải thi lại lý thuyết. Ông Huyện cho biết người dân có thể sử dụng GPLX giấy bình thường và không bị phạt nhưng khuyến khích người dân đổi GPLX sang vật liệu nhựa để chống việc làm giả và tiện cho công tác quản lý.

Liên quan tới vấn đề sửa thông tư, ông Huyện cho hay trước khi ban hành Thông tư 58 với quy định về đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa (PET) Bộ GTVT đã lấy ý kiến của Bộ Tư pháp và Bộ Tư pháp đồng ý, thông tư này mới được ban hành.

Cũng theo ông Huyện, việc khuyến khích người dân chuyển đổi GPLX sang vật liệu mới để quản lý đồng bộ trên công nghệ mới, GPLX vật liệu PET được mã hóa nên có khả năng chống làm giả tuyệt đối, vì vậy đổi GPLX sang vật liệu PET là để chống việc làm giả GPLX bằng vật liệu giấy. Trong thông tư không quy định việc xử phạt đối với người chưa đổi GPLX.

Liên quan đến việc nhiều người dân đang nhầm lẫn về thời hạn đổi GPLX của ôtô và xe máy trong đó hạn đổi GPLX của ôtô là 31.12.2016 và môtô là 31.12.2020, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị người dân cập nhật đầy đủ thông tin để tránh việc đổ xô đi đổi GPLX.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Xuân Phạm
Bộ GTVT soạn thảo và ban hành văn bản Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT là không phù hợp đã thực hiện một năm nay rồi nhưng đến nay Bộ Tư pháp mới "tuýt còi" thì quả là quá vô trách nhiệm. Còn nhiều lắm những văn bản luật và dưới luật không phù hợp với thực tế cuộc sống vẫn ngang nhiên tồn tại và được các cơ quan sử dụng, áp dụng gây bất bình, bất ổn và khó khăn chung. Tôi lấy ví dụ như việc mấy ngày gần đây lại xuất hiện trên báo chí về quy định xử phạt đối với hành vi "tè bậy" đến 3 triệu đồng. Vậy cho tôi hỏi rằng căn cứ vào đâu để đưa ra mức phạt này? Tôi vô cùng phẫn nộ khi thấy ai đứng tè bậy nơi công cộng, tôi ủng hộ ban hành những quy tắc ứng xử văn minh, có văn hóa nơi công cộng nhưng trước khi ra bất kỳ một văn bản pháp quy nào nhân danh nhà nước, chính quyền để xử phạt hành vi vi phạm hành chính thì cần phải xem xét đến nhiều yếu tố và so sánh với những quy định pháp luật khác có phù hợp và tương xứng hay không. Bởi hành vi "tè bậy" không nguy hiểm hơn hành vi vi phạm giao thông, hành vi "tè bậy" chỉ mất văn hóa, gây ô nhiễm môi trường chứ không gây ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe người khác, sao lại bị áp dụng mức phạt nặng hơn mức phạt đối với người vi phạm giao thông vượt đèn đỏ hoặc không đi đúng quy định khi tham gia giao thông là sao? Bộ Tư pháp giải thích dùm tôi với ! Xin cảm ơn!
Trả lời - -
pham van long
Phải có hình thức xử phạt những người đã ra quy định này, vì không có luật nào ép dân phải đổi bằng lái xe và trể phải học lại, xe môtô phải đóng ít nhất 200.000 đồng/chiếc, mất không biết bao nhiêu lao động xã hội, buộc họ phải bồi thường thiệt hại.
Trả lời - -
thiên nhãn
Thật ngán ngẩm cho công tác quản lý nhà nước, lên đến cấp Bộ mà còn thế thì....không phát triển được là đúng thôi!
Trả lời - -
Chu Van
Nước ta có biết bao nhiêu là luật sư, nhất là các luật sư trẻ còn đang thất nghiệp, sao không có người tư vấn để xảy ra tình trạng Bộ GTVT đã sai, mà Bộ Tư pháp cũng đồng ý? Nhân tài đâu hết rồi?
Quang Huy
Đề nghị cách chức người đưa ra Thông tư trái pháp luật. Đồng thời, cành cáo người có trách nhiệm vì thông tư trên có từ 2015 đến nay mới nghiên cứu thấy trái pháp luật.
Trả lời - -
việt
Lợi ích nhóm của Bộ GTVT chăng? Nhưng tại sao Bộ Tư pháp khuyến cáo quá chậm như thế?
Trả lời - -
trần nguyên hòa
Tại Phú Yên năm 2015 -2016 bắt buộc phải đổi những trường hợp cấp giấy phép trước năm 2013, đã đổi phải đóng lệ phí 175.000 - 250.000 đồng, nhưng hiện nay lại không thu lệ phí những trường hợp đổi mới. Vậy số tiền đã thu những người đổi trước có được trả lại không?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Năm 2017, vấn đề tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?