Sẽ cho con nghỉ học nếu tiếp tục dạy học kiểu VNEN

LĐO HƯNG THƠ - PHI LONG
Năm học 2016 - 2017, chương trình giáo dục VNEN dừng triển khai mở rộng tại Quảng Bình và Quảng Trị. Ảnh: LT

Đó là ý kiến của nhiều phụ huynh học sinh ở Quảng Trị và Quảng Bình thể hiện sự không đồng tình nếu nhà trường tiếp tục triển khai mô hình giáo dục VNEN.

Chất lượng giảm, ý thức học tập kém

Cùng với cả nước, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã triển khai mô hình trường học kiểu mới (VNEN). Tuy nhiên ngay từ khi mới triển khai cho đến nay đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều về hiệu quả thực tế đối với học sinh. Theo đó, nhiều phụ huynh đã phản ứng và gửi đơn đề nghị ngừng áp dụng mô hình VNEN tại trường học vì cho rằng không hiệu quả và nhiều bất cập. Sự việc gần đây nhất xảy ra tại Trường THCS Lương Ninh và THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh) khi nhiều phụ huynh lên tiếng phản đối việc áp dụng mô hình VNEN, xin chuyển qua học chương trình cũ vì học mô hình mới không hiệu quả. Lãnh đạo các trường xác nhận đúng là có sự việc trên.

Bà N.T.H. - đại diện cho Hội phụ huynh Trường THCS Duy Ninh – cho biết vừa có đơn và chữ ký của 100% phụ huynh gửi đến Phòng GDĐT huyện về việc phản đối tiếp tục học theo mô hình VNEN. Thậm chí một số phụ huynh còn nói sẽ cho con bỏ học nếu vẫn cứ áp dụng mô hình này. Nhiều phụ huynh tại trường THCS Lương Ninh thì cho biết, nếu vẫn cứ tiếp tục triển khai mô hình này thì sẽ chuyển trường cho con vì sợ ảnh hưởng đến việc học tập của con mình.

Theo phản ánh của các phụ huynh, từ khi áp dụng mô hình trên vào thực tiễn thì sức học của các em bị giảm sút, ý thức học tập của các em cũng không cao nên phụ huynh rất bức xúc. Bà L., - một phụ huynh – cho biết, tưởng lúc đầu là áp dụng thí điểm, không hiểu quả thì phải thay đổi nhưng đã 3 năm nay vẫn thế trong khi chất lượng giáo dục đối với con mình thì giảm sút nghiêm trọng. Liên quan đến việc áp dụng mô hình trên, ngày từ khi bắt đầu triển khai đã có nhiều ý kiến phản biện. Thầy N.K.T., - Hiệu trưởng một trường tiểu học tại thị xã Ba Đồn – cho rằng GV đứng lớp bị quá tải. 

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh – thì nhà trường cũng đã làm đơn gửi lên Phòng Giáo dục huyện đề nghị không thực hiện mô hình VNEN vì hiện trường thiếu cơ sở vật chất trong năm học mới. Vào năm học trước, vì không đủ phòng học theo mô hình VNEN nên các lớp phải tách ra thành 2 buổi hoạt động chung của toàn khối kém hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề trên, sở GDĐT Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến. Theo đó đối với những trường TH đã thực hiện thì vẫn tiếp tục thực hiện. Còn đối với những trường THCS thì phải rà soát lại ý kiến và báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Dừng mở rộng VNEN

Tỉnh Quảng Trị thuộc nhóm 1 của dự án trường học mới (VNEN), được Bộ GDĐT đầu tư kinh phí để thực hiện tại 32 trường tiểu học (76 điểm trường gồm 32 điểm chính và 44 điểm lẻ) vào năm học 2014-2015. Theo đó, những lớp học ở trường áp dụng VNEN được hỗ trợ kinh phí dạy học ngày 2 buổi, ăn trưa, kinh phí sinh hoạt chuyên môn, kinh phí tu sửa hạ tầng. Trong năm học 2015-2016, Quảng Trị nhân rộng mô hình VNEN toàn phần ở 11 trường học. Tiếp đó, Sở GDĐT nhân rộng thêm mô hình VNEN ở 13 lớp khối lớp 6 ở 6 huyện.

Trước thông tin nhiều địa phương tạm dừng mô hình dạy học VNEN, ngày 10.8, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Sở GDĐT Quảng Trị cho biết, việc nhân rộng mô hình VNEN ở tỉnh Quảng Trị rất khiêm tốn và dè dặt so với yêu cầu của Bộ GDĐT. Theo bà Thủy, sau 3 năm triển khai tại Quảng Trị, mô hình VNEN phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh, GV được tiếp cận phương pháp dạy học mới. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của các trường học tại tỉnh còn nhiều bất cập so với yêu cầu, nên chưa phát huy tốt mô hình và chưa thể nhân rộng.

Chủ trương của Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị trong năm 2016-2017 này không nhân rộng thêm mô hình VNEN ở các trường học khác. "Trên cơ sở 32 trường được hưởng thụ dự án, đã được đầu tư về sách vở, cơ sở vật chất thì tiếp tục mở rộng ra các khối lớp ở trong trường. 11 trường năm ngoái nhân rộng, năm nay chúng tôi động viên tiếp tục mở rộng trong phạm vi các khối lớp của trường. Riêng 3 trường ở huyện Hải Lăng và Đak Rông năm ngoái nhân rộng VNEN ở lớp 5, năm nay học sinh lên lớp 6 nên không thực hiện nữa. Như vậy, năm học này có 40 trường tiểu học tiếp tục VNEN và nhân rộng ra các khối lớp. THCS có 6 trường năm ngoái thôi, năm nay không nhân rộng thêm" - bà Thủy, cho biết thêm.

Trước câu hỏi mô hình VNEN có phù hợp với điều kiện dạy học của địa phương Quảng Trị hay không, bà Thủy nói rằng tùy vào điều kiện của từng đơn vị. Đơn vị nào có đội ngũ GV tốt, cơ sở vật chất tốt, chất lượng học sinh đồng đều thì áp dụng VNEN tốt, nhưng nhìn chung cơ sở vật chất của các trường học ở tỉnh Quảng Trị kém, nên mở rộng VNEN rất hạn chế.

Trước câu hỏi trong năm học mới có triển khai mở rộng mô hình giáo dục VNEN hay không, lãnh đạo Sở GDĐT các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình đều khẳng định là không.

 

Media file không có chú thích



Sẽ cho con nghỉ học nếu tiếp tục dạy học kiểu VNEN  ảnh 1
Năm học 2016 - 2017, chương trình giáo dục VNEN dừng triển khai mở rộng tại Quảng Bình và Quảng Trị. Ảnh: LT

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Dương Văn Tuấn
Một chương trình cải cách mà có nhiều phản ứng trái chiều thì Bộ nên có suy nghĩ. Thậm chí nhiều giáo viên cũng không đồng tình với chương trình này nhưng không dám phản ứng. Một lớp học VNEN nhìn vào như hội trường quảng cáo. Không biết kinh phí cho chương trình cải cách này là bao nhiêu ? Hiệu qủa thực tế như thế nào ? Đừng cải cách rồi cải cách tiền thuế của dân không kham nổi đâu.
Trả lời - -
Nguyễn hoa
Nhất trí hãy nói không với vnen, tội thế hệ con cháu quá.
Trả lời - -
mai lien
Toi dong tinh voi y kien tren. Vi vnen chi la hinh thuc thoi. Doi voi cac em con nho chu co phai thanh dau ma suy luan voi thao luan. Luc hoc thi ko dong deu viet thu ngay thoi cung het ca tiet. Ngoai qua ngoai lai moi co het ngay. Cu kieu nay hoc sinh se le, vwo lung het thoi. Gv thi suot ngay di quanh lop ma canh sh vi ho ra mot ti la hs noi chuyen ban tan , gay cai nhau.ko chiu hoc hanh gi het.danh thi ko duoc danh nat hs im duoc mot ti lai noi len nhu cai cho.het het ca hoi.
Trả lời - -
Nguyen Thu Thuy
Đề nghị Bộ GD&ĐT xem lại vấn đề này. Thực tế khi học theo chương trình VNEN này, phụ huynh chúng tôi thấy con không "sáng tạo, chủ động" hơn được bao nhiêu mà ngược lại, đối với những học sinh trung bình thì học lực ngày càng kém; ở tuổi các cháu học sinh tiểu học chưa thể có được ý thức chủ động học tập, suy nghĩ cũng như sự tập trung. Ngoài ra, cơ sở vật chất của hầu hết các trường đều chưa thể đáp ứng được vì vậy các cháu học theo chương trình này sẽ bị bệnh vẹo cổ, mắt lác,...
Trả lời - -
nguyễn đức Toàn
Một chương trình cải cách mà có nhiều phản ứng trái chiều thì Bộ nên có suy nghĩ. Thậm chí nhiều giáo viên cũng không đồng tình với chương trình này nhưng không dám phản ứng. Một lớp học VNEN nhìn vào như hội trường quảng cáo. Không biết kinh phí cho chương trình cải cách này là bao nhiêu ? Hiệu qủa thực tế như thế nào ?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Egame lên tiếng chính thức việc Cuộc thi Chinh phục vũ môn bị tố là “Game online“