Bi hài chuyện săn hàng khuyến mãi cuối năm

Hồng Hạnh
Thanh Duy, Miu Lê, Huỳnh Lập là 3 đại sứ của chương trình

Cuối năm luôn là thời điểm mua sắm nóng bỏng nhất. Các doanh nghiệp, đặc biệt các trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn đua nhau tung ra chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện giảm giá là không ít nỗi lo từ khách hàng lẫn doanh nghiệp TMĐT.

Mùa khuyến mãi: vui nhiều, lo chẳng ít

Từ lâu việc mua sắm trực tuyến đã trở thành nhu cầu thiết yếu với nhiều người bởi tính năng tiện lợi, nhanh chóng. Đặc biệt, dịp cuối năm các trang TMĐT tung hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn thu hút các tín đồ mua sắm “săn” hàng giá hời.

Dạo quanh các trang TMĐT lớn, dễ dàng nhận ra không khí “mùa sales” lớn nhất năm đang bao phủ. Cụ thể như Lazada với “Cách mạng mua sắm trực tuyến; Tiki với “Cuồng nhiệt mua sắm”;…Trước đó chương trình Online Friday – Ngày mua sắm trực tuyến do cục TMĐT chủ trì, huy động hơn 300 doanh nghiệp TMĐT hàng đầu tham gia góp phần khuấy động thị trường mua sắm trực tuyến cuối năm.

Tuy nhiên, đề cập đến việc “săn” hàng mùa khuyến mãi có không ít câu chuyện bi, hài xung quanh. Không phải ai cũng có trải nghiệm tốt khi mua hàng online, với món hàng mà chỉ có thể nhìn ngắm hình ảnh, không thể trực tiếp sờ, thử để kiểm tra chất lượng, nhiều tình huống mua “nhầm” hàng cũng không phải hiếm. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp TMĐT không kiểm soát tốt nguồn hàng, dẫn đến sản phẩm kém chất lượng khiến người tiêu dùng mất niềm tin. Nói về kinh nghiệm mua hàng khuyến mãi online, chị Thu Thủy (kế toán, quận Bình Thạnh, Tp.HCM) chia sẻ: “Canh hàng sales online với dân văn phòng là thói quen rồi, nhất là vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, mua hàng được giá hời thì rất thích nhưng nhiều lúc cũng thất vọng vì sản phẩm xấu, lỗi mốt, nhất là hàng thời trang, vẫn đành tặc lưỡi cho qua: tiền nào của nấy!” Còn chị Kim Anh (Đống Đa, Hà Nội) thì cho rằng: “Nhiều khi mình chầu chực mãi mới tìm được món hàng khuyến mãi ưng ý nhưng đến khi đặt hàng thì hết size (chắc nhiều người mua quá), chưa kể giao hàng chậm. Nhiều mặt hàng không cho đổi trả khiến mình cũng không an tâm.”

Chính những phản ánh chưa tốt từ phía khách hàng khi mua sắm trực tuyến là thách thức mà các doanh nghiệp TMĐT phải đối mặt khi tổ chúc các chương trình khuyến mãi. Từ việc đảm bảo, kiểm tra chặt chẽ chất lượng nguồn hàng, đến khâu giao hàng, dịch vụ đổi trả sản phẩm, tư vấn, phải chú trọng đầu tư nghiêm túc mới có thể đáp ứng lượng lớn đơn hàng tăng đột biến trong thời gian ngắn.

Thách thức cho doanh nghiệp TMĐT vào mùa khuyến mãi

Thực tế, khi triển khai đợt khuyến mãi rầm rộ, các trang TMĐT sẽ tiếp nhận một lương đơn hàng tăng đột biến so với ngày thường. Điển hình, Lazada với “Cách mạng mua sắm trực tuyến”, trang này có thể đạt lượng truy cập lên đến 5 triệu lượt trong những ngày cao điểm, đơn hàng lên tới con số trăm ngàn mỗi ngày. Để hạn chế rủi ro đến từ chất lượng sản phẩm, Lazada đặc biệt chuẩn bị kỹ lưỡng bằng cách “bắt tay” với 40 nhà bán lẻ uy tín, thương hiệu hàng đầu: Shiseido, Samsung, L’Oreal, Huggies, Kangaroo, Biti’s và các nhà bán lẻ lớn như Điện máy Chợ Lớn, Trần Anh, Home Center, Sơn Kim, Kid Plaza,… Điều này giúp khắc phục, xoa dịu nỗi lo về hàng khuyến mãi kém chất lượng của người tiêu dùng. Sự đầu tư này không chỉ lợi cho người tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí phát sinh, cắt giảm chi phí vận hành khi họ không còn phải giải quyết nhiều khiếu nại của khách hàng khi mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, Lazada cũng chú trọng trong chính sách giao hàng, đổi trả sản phẩm bằng việc hợp tác với Vietnam Post. Các gói Giao hàng miễn phí, Giao hàng hỏa tốc, gói Đổi trả tận nơi, hoàn tiền tận túi hứa hẹn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện khi nhận sản phẩm, đồng thời giúp khách hàng ở mọi miền đất nước có thêm lựa chọn mua hàng trực tuyến vô cùng dễ dàng. Đặc biệt, nhằm mang đến những trải nghiệm mua hàng thú vị, tuyệt vời nhất để khách hàng không bỏ lỡ dịp mua sắm khuyến mãi lớn nhất trong năm, Lazada đã áp dụng dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, thông qua tổng đài 19001017.

Có thể nhận thấy, để vận hành chương trình khuyến mãi quy mô lớn với thời gian diễn ra vỏn vẹn 1 tháng, doanh nghiệp phải mất hàng năm ròng để chuẩn bị các khâu, hoàn thiện dịch vụ lẫn cơ sở hạ tầng. Nhưng sự chuẩn bị này không bao giờ là thừa, nhất là khi sàn giao dịch TMĐT thu hút được lượng khách hàng khủng từ việc triển khai chương trình khuyến mãi.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

NÓNG 24H: Từ 2017, xả rác ra đường bị phạt 7 triệu đồng