CP hàng không, thỏi nam châm mới của thị trường chứng khoán?

LĐ - 273 Khánh Hoà

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không cùng việc hàng loạt đại gia chuẩn bị lên sàn có giúp cổ phiếu ngành hàng không tăng sức hút với các nhà đầu tư chứng khoán.

Nhiều đại gia hàng không rục rịch lên sàn Upcom

Sau hơn 2 tuần khởi động, ngày 21.11, gần 2,2 tỉ CP của ACV chính thức được giao dịch lần đầu trên sàn Upcom với giá tham chiếu 25.000 đồng/CP. Lượng CP khủng của ACV được chấp thuận đăng ký giao dịch trên Upcom từ ngày 1.11 và nhiều nhà đầu tư tỏ ra quan tâm tới đại gia có vốn điều lệ lớn nhất sàn Upcom này. Việc CP ACV chào sàn được dự đoán sẽ tạo sóng trên TTCK ngày 21.11.

Tiếp sau ACV, hãng hàng không số 1 Việt Nam Vietnam Airlines sẽ đăng ký giao dịch trên UPCoM với hơn 1,2 tỉ CP trong tháng 12 với mã chứng khoán HVN.

Theo đó, từ ngày 29.11.2016, Vietnam Airlines sẽ đề nghị Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) ngừng nhận hồ sơ chuyển quyền sở hữu chứng khoán HVN của các cổ đông theo quy định. Việc chuyển nhượng cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ được thực hiện sau khi cổ phiếu chính thức giao dịch trên hệ thống UPCoM.

Với quy mô vốn điều lệ 12.275 tỉ đồng, Vietnam Airlines sẽ trở thành công ty có quy mô vốn lớn thứ 2 giao dịch trên UPCoM, đứng sau ACV. Sau Vietnam Airlines, các nhà đầu tư kỳ vọng tới lượt Vietjet Air, một đại gia khác trong ngành hàng không lên sàn.

Hàng không tăng trưởng mạnh, CP có đắt hàng?

Trong phiên giao dịch 17.11 vừa qua, các CP hàng không như SGN, NCT, SAS, NCS đã bứt phá khá mạnh mẽ và giới chuyên môn nhận định việc này ngoài yếu tố kết quả kinh doanh khả quan còn có thể đến từ kỳ vọng của giới đầu tư khi các “ông lớn” như ACV, Vietnam Airlines hay VietJet Air sẽ lên sàn.

Khác với các nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao trên thị trường như bất động sản, chứng khoán, dầu khí..., nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực hàng không khác đặc thù vì có ít lựa chọn. Tới nay, trên cả 3 sàn hiện chỉ có 7 DN liên quan đến ngành hàng không đang giao dịch. Bên cạnh đó, phần lớn các đại gia hàng không đều có lượng lưu hành khá thấp do các cổ đông lớn, nội bộ nắm giữ phần lớn cổ phần và tỷ lệ margin cho danh mục cổ phiếu hàng không tại các CTCK khá hạn chế. Những điều này khiến nhà đầu tư thứ cấp có phần thờ ơ với nhóm CP này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng thái độ kém mặn mà của các nhà đầu tư có thể sẽ thay đổi khi 3 đại gia hàng đầu của ngành lên sàn bởi báo cáo KQKD 9 tháng đầu năm được công bố cho thấy những tín hiệu tích cực của các doanh nghiệp hàng không. Tiêu biểu là trường hợp SGN lãi ròng 136 tỉ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ 2015 do Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh mới đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp khác như Sasco lãi 140 tỉ đồng, tăng 11%; Masco lãi 35,4 tỉ đồng, tăng 32%; Arimex lãi 5,54 tỉ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, trong các loại hình vận tải cơ bản tại Việt Nam, hàng không đang là ngành có mức tăng trưởng tốt nhất và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá Việt Nam hiện là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Do đó, nhiều chuyên gia chứng khoán tỏ ra lạc quan với tương lai của CP hàng không đặc biệt là khi nhìn vào câu chuyện của nhóm CP ngành bia. Nhóm CP ngành bia đã liên tục tăng nóng khi Sabeco, Habeco lên sàn nên nhà đầu tư đang kỳ vọng nhóm CP hàng không sẽ lặp lại những điều tương tự trong thời gian tới.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Dangda lập cú đúp, Thái Lan thắng dễ Myanmar 2 - 0