Đối thoại tại nơi làm việc, cần chú trọng "chất" hơn "lượng"

QUANG ĐẠI ghi
Chủ tịch CĐ Cty TNHH Thương mại vận tải Bình Minh Phạm Hải Khiêm kiểm tra công tác bảo đảm an toàn lao động

Nếu chủ doanh nghiệp (DN) cho rằng đối thoại tại nơi làm việc sẽ mất thời gian, tiền bạc mà không được lợi lộc gì thì đó là sai lầm lớn. Hoặc chủ DN tổ chức đối thoại.. cho có thì họ sẽ càng mất nhiều hơn!

Theo quy định tại Nghị định 60/2013/NĐ-CP về đối thoại tại nơi làm việc, người sử dụng lao động chủ trì, phối hợp với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở thực hiện định kỳ 3 tháng một lần để trao đổi, thảo luận về tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động; việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc... Việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc còn có thể tiến hành đột xuất khi một trong hai bên có yêu cầu. Việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc là cần thiết, nhằm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thúc đẩy mối quan hệ gắn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa chủ doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, theo quy định, việc tổ chức định kỳ 3 tháng/lần theo tôi là mật độ hơi dày, không thực sự cần thiết.

Bởi vì, từ đầu năm, các DN hầu hết đã tổ chức Hội nghị NLĐ, ký thỏa ước lao động tập thể, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, bàn bạc, thảo luận công khai và đã đạt được sự thống nhất giữa các bên. Mặt khác, thông qua bộ phận quản lý hoặc tổ chức công đoàn, hoặc trực tiếp trao đổi với chủ DN, NLĐ đã kịp thời phản ánh, kiến nghị các băn khoăn, vướng mắc hoặc bức xúc từ thực tiễn. Các cán bộ quản lý, tổ chức công đoàn có trách nhiệm giải đáp, giải quyết kịp thời, thỏa đáng những đề xuất, kiến nghị, thắc mắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ. Các thông tin cần thiết khác cũng đã công khai. Nếu chờ đến 3 tháng, vào dịp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc mới giải quyết, thì đã quá chậm trễ. Một khi các vấn đề trong đơn vị, DN đã được giải quyết thỏa đáng, kịp thời, thì cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc sẽ rơi vào tình trạng hình thức, thiếu nội dung, và do đó sẽ rất lãng phí; đặc biệt đối với DN đông NLĐ. Nếu DN không thực hiện, thì vi phạm quy định; còn thực hiện mà không có các nội dung cần trao đổi, thảo luận thì sẽ rơi vào hình thức. Theo tôi, nên nghiên cứu sửa đổi quy định này, tiến hành đối thoại tại nơi làm việc 2 lần/năm là hợp lý. 

Là cán bộ công đoàn, tôi thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của NLĐ; kịp thời tuyên truyền, vận động, giải thích hoặc đề xuất lãnh đạo Cty giải quyết. Trong trường hợp công nhân trực tiếp trao đổi, những nội dung có thể, tôi giải đáp ngay; những vấn đề cần đề xuất lãnh đạo Cty, tôi cũng đề xuất và đề nghị Cty giải quyết kịp thời. Các chế độ, chính sách và cơ chế ưu đãi cho NLĐ tại Cty được thực hiện rất tốt. NLĐ có công việc ổn định, thu nhập khá, yên tâm gắn bó với Cty; NLĐ được tôn trọng, đối xử bình đẳng, nhân văn, thân thiện. Trong nhiều năm qua, kết quả kinh doanh của Cty có lợi nhuận khá; năm 2016, Cty vinh dự được lọt vào vòng 3, tốp 80 DN cả nước tham gia chương trình "Doanh nghiệp Vì người lao động". Thiết nghĩ, đối thoại tại nơi làm việc, cần chú trọng chất lượng hơn là số lượng; vấn đề quan trọng là các chế độ chính sách đối với NLĐ đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần NLĐ ngày càng nâng cao.

 (Ông Phạm Hải Khiêm - Chủ tịch Công đoàn Cty TNHH Thương mại vận tải Bình Minh - Nghệ An)

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Giá vé tăng chóng mặt trước trận Việt Nam - Indonesia