Vận hành hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” từ 1.1.2017

LĐ - 2 PHẠM QUANG TRUNG
Chia sẻ

Hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” đã chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 1.1.2017. Trước đó, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã trực tiếp kiểm tra việc vận hành hệ thống.

Hạ tầng sẵn sàng

Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, đến nay các đơn vị thực hiện Đề án triển khai mô hình một cửa điện tử tập trung tại BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương đã sẵn sàng hạ tầng và cơ sở dữ liệu. Hiện nay, BHXH Việt Nam vẫn đang chỉ đạo các địa phương thực hiện ba hình thức giao dịch với NLĐ và đơn vị SDLĐ gồm: Giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH; giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tuyến thông qua phần mềm giao dịch điện tử.

Theo Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam), hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” sẽ giúp theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC của ngành BHXH trong phạm vi cả nước. Hệ thống sẽ cung cấp công cụ theo dõi đường đi của hồ sơ; kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh, thành phố và BHXH các quận, huyện. Qua đó, đảm bảo việc thực hiện TTHC tại các địa phương được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng mục tiêu cải cách TTHC mà ngành đề ra.

Tại BHXH Việt Nam, Vụ Pháp chế sẽ tiếp nhận trực tuyến được các báo cáo, thống kê, tổng hợp kết quả tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, thay vì các địa phương phải gửi báo cáo qua đường bưu điện hoặc qua thư điện tử như hiện nay.

Người dân hưởng lợi

Với hệ thống này, các phòng/bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH các quận, huyện sẽ quản lý được toàn bộ quy trình nghiệp vụ từ việc tiếp nhận hồ sơ đến chuyển hồ sơ dữ liệu, thụ lý giải quyết, trả kết quả, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết TTHC. BHXH các địa phương cũng quản lý được lượng hồ sơ cần giải quyết, tiến độ giải quyết, tình trạng hồ sơ để có phương án xử lý kịp thời.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh ghi nhận nỗ lực của các đơn vị triển khai xây dựng hệ thống đồng thời yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống, bổ sung chức năng nhắc nhở, cảnh báo (trên màn hình máy tính hoặc tin nhắn vào điện thoại) khi các đơn vị, cá nhân giải quyết TTHC bị chậm, quá hạn. Tổng Giám đốc chỉ đạo Vụ Pháp chế cử cán bộ theo dõi, giám sát thường xuyên nhằm đảm bảo các TTHC được giải quyết đúng thời hạn quy định; lấy kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị, cá nhân làm căn cứ bình xét thi đua, khen thưởng, góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ BHXH trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với các hoạt động cải cách TTHC trong thời gian qua, Hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” của BHXH Việt Nam sẽ là một trong những ứng dụng CNTT hữu ích, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và TTHC, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người dân và các đơn vị khi giao dịch với cơ quan BHXH.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Tuyên án tử hình tội phạm ma túy nguy hiểm