Chi trả bảo hiểm y tế hợp lý hơn

LĐ - 211 Trung Hiếu (ghi)
Người lao động đăng ký khám bảo hiểm y tế tại một phòng khám tư ở TP. Biên Hòa.

Ngoài lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, thì hiện nay mối quan tâm hàng đầu của người công nhân (CN) là quyền lợi khám chữa bệnh khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tuần qua nhiều công nhân (CN) ở KCN Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam hỏi: “Trước đây tôi đăng ký KCB ban đầu bảo hiểm y tế ở quê, các huyện như huyện Đại Lộc, Quế Sơn, Thăng Bình… Nay làm việc tại huyện Điện Bàn, chưa kịp mua BHYT, thì khi cần có thể đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại nơi tạm trú được không và phải trả chi phí thế nào?

Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời: Theo quy định tại Điều 26 Luật BHYT sửa đổi năm 2014 thì “Trường hợp người tham gia BHYT phải làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác, thì được khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật và nơi người đó đang làm việc lưu động, tạm trú theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Và người tham gia BHYT được thay đổi cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.

Như vậy với các trường hợp trên thì CN có thể khám, chữa bệnh nội, ngoại trú tại bất cứ bệnh viện quận, huyện, bệnh viện đa khoa khu vực trên địa bàn Quảng Nam. Điều kiện là phải trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh mới được hưởng như khám chữa bệnh đúng tuyến.

Trong trường hợp vì lý do bệnh lý vượt quá chuyên môn của bệnh viện quận, huyện, thì người đó sẽ được chuyển tuyến đến các bệnh viện chuyên khoa phù hợp, để được tiếp tục điều trị. Tuy vậy, nếu vượt tuyến, chuyển đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương, Quỹ BHYT cũng sẽ thanh toán chi phí, nhưng chỉ với điều trị nội trú; bệnh nhân khám kê đơn sẽ không được chi trả.

Đáng chú ý việc chi trả 100% chi phí chỉ được thực hiện đối với các trường hợp: Chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã; chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở.

Ngoài ra mức chi trả này cũng được áp dụng với người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục, tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh, và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh lũy kế trong năm, lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục.

Như đã nói trên, đối với trường hợp người có thẻ BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến, Điều 22 Luật BHYT quy định Quỹ BHYT thanh toán như sau: Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú; Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú.

Riêng đối với người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương và có mức hưởng từ 80 - 100%.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Thanh Hà
Trong nền kinh tế thị trường đơn vị sự nghiệp công lập không phải là cơ quan nhà nước, tuy nhiên BHXH Việt Nam đang thực sự có quyền năng như cơ quan nhà nước. BHXH Việt Nam phải là một tổ chức cung ứng dịch vụ công, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Tuy nhiên hiện nay hệ thống BHXH Việt Nam chưa trở thành công cụ vững chắc bảo đảm an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường. Trong điều kiện kinh tế thị trường, nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, phải nhất quán đổi mới toàn diện hoạt động của tổ chức BHXH Việt Nam hướng đến phục vụ chính sách an sinh xã hội về dịch vụ bảo hiểm, trọng tâm là các đối tượng yếu thế, các đối tượng hưởng lương bằng NSNN mang tính đặc thù. Không còn bất cứ lí do gì để biện minh cho BHXH Việt Nam tiếp tục độc quyền phân phối một số sản phấm dịch vụ bảo hiểm mà lẽ ra phải có nhiều tổ chức kinh doanh bảo hiểm khách cùng tham gia. Bất cứ loại hình dich vụ bảo hiểm nào cũng mang bản chất nhân đạo, nhân văn cao cả chứ không phải là thuộc tính riêng có của BHXH. Thưa rằng vấn đề chính sách an sinh xã hội và tổ chức hỗ trợ an sinh xã hội là hoàn toàn khác nhau. Việc hành chính hóa quản lí một số dịch vụ bảo hiểm đặc thù có từ thời bao cấp đến nay vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể đã gây ra nhiều hệ lụy cho các đối tượng được thụ hưởng. Chính sự độc quyền giữ kênh phấn phối một số dịch vụ bảo hiểm từ một tổ chức duy nhất đã làm cho người dân gặp nhiều rắc rối. Trong cơ chế thị trường bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… là dịch vụ tài chính. Do đó các sản phẩm bảo hiểm không thuộc đối tượng chính sách xã hội phải hoạt động theo nguyên tắc thị trường để người dân có cơ hội lựa chọn một tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm tốt nhất. Trên cơ sở đổi mới phương thức quản lí các loại Quỹ bảo hiểm, chất lượng dịch vụ bảo hiểm không ngừng được nâng lên và ngày càng thỏa mãn nhu cầu toàn xã hội.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Dù thua chúng tôi vẫn ủng hộ tuyển Việt Nam trong mọi trận thi đấu