Thử việc bao lâu thì được đóng BHXH?

LĐ - 227 Q. Hùng - N. Dương
Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc...Ảnh: T.L

Bạn T.V.N (Vĩnh Phúc), số điện thoại 0962094xxx gọi đến đường dây nóng của Văn phòng TVPL Báo Lao Động phản ánh: Bạn đã đi làm ở một Cty khác được 19 tháng có tham gia BHXH, BHTN đầy đủ. Nay bạn xin vào làm bảo vệ cho khu du lịch Đ.V và được yêu cầu thử việc 6 tháng, nếu đạt, Cty mới đóng BHXH cho. Bạn lo sẽ không kịp đăng ký thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Văn phòng TVPL Báo Lao Động trả lời: Điều 27 BLLĐ quy định: Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây: Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác. Ngoài ra, Luật BHXH quy định, người có HĐLĐ từ 3 tháng trở lên thì phải được DN tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, Cty thử việc 6 tháng với bạn mới tham gia BHXH cho bạn là sai quy định.

Về trợ cấp thất nghiệp, pháp luật quy định trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có quyết định nghỉ việc, NLĐ phải đi đăng ký thất nghiệp và làm các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn trên mà không đăng ký thì NLĐ sẽ không được hưởng TCTN. Thời gian đã tham gia BHTN chưa được lĩnh trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu, cộng dồn để tính hưởng cho những lần sau.

Bạn đọc có địa chỉ facebook N.V.T.T cho biết: Bạn làm việc cho một Cty từ tháng 11.2013 - 11.2015 thì xin nghỉ. Bạn đã viết thư xin nghỉ và nhận được email xác nhận của BGĐ chấp thuận việc xin nghỉ của mình. Bạn đã tiến hành bàn giao toàn bộ thông tin khách hàng theo quy định của Cty. Tuy nhiên, sau hơn 7 tháng kể từ ngày xin nghỉ và hoàn tất các thủ tục bàn giao, Cty không thanh toán lương và trả sổ BHXH cho bạn. Như vậy, Cty có vi phạm Luật Lao động? Bạn muốn khởi kiện thì phải làm thế nào?

Luật sư Lại Xuân Cường - Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư TP. Hà Nội trả lời: Theo Điều 47 BLLĐ năm 2012, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. NSDLĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà NSDLĐ đã giữ lại của NLĐ.

Theo như bạn trình bày thì Cty đã vi phạm quy định trên của BLLĐ năm 2012. Trong trường hợp bạn muốn khởi kiện Cty về việc không trả tiền lương cho bạn, thì trước hết bạn cần làm thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân theo quy định tại Điều 201 BLLĐ năm 2012. Trường hợp bạn khởi kiện Cty về không trả sổ BHXH cho bạn, thì không cần qua thủ tục hòa giải. Bạn có thể khởi kiện tại TAND nơi Cty đóng trụ sở hoặc nơi bạn cư trú.

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 để nhận được câu trả lời nhanh chóng kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến 51 Hàng Bồ, HN và 39 Trương Định, P6, Q3, TPHCM để được tư vấn trực tiếp.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Điểm danh 3 smartphone đáng chú ý nhất của tháng cuối năm