Bữa tiệc âm nhạc Á - Âu đầu tiên

LĐO Nguyễn Thụy Kha

Đêm 12.10, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc và Chương trình Hòa nhạc giao hưởng của Festival âm nhạc mới Á - Âu lần thứ 2 và Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc Châu Á -Thái Bình Dương (ACL) lần thứ 34. Mười tác phẩm khí nhạc của nhạc sĩ các nước và Việt Nam trong hơn 100 tác phẩm chọn lọc của festival (từ 12-18.12) đã được trình tấu đầu tiên bởi Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam và các nghệ sĩ độc tấu, hát solo.

Tác phẩm mở đầu đêm giao hưởng là bản giao hưởng "Symphonic Fresky" của tác giả Rashid Kalimullin (Tatarstan). Với giai điệu mang nặng màu sắc âm nhạc Liên Xô cũ, tác phẩm đã gợi nhớ cho ta nhiều năm tháng biến động xa xưa. 

Tác phẩm tiếp theo là bản "Recollections" cho dàn nhạc của Marc Battier (Pháp). Mang nặng cách "chơi tiếng động", phá vỡ giai điệu kiểu như trường phái "Tiên phong" (Avant - Grade), tác phẩm gợi ra sự lạ nhưng cũng lại là sự quen tai với những ai đã từng nghe Nguyễn Thiên Đạo. Bỗng rất nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Mới thế mà đã sắp giỗ đầu ông (20.11.2016). 

Bữa tiệc âm nhạc Á - Âu đầu tiên ảnh 1
10 tác phẩm khí nhạc được trình diễn trong đêm khai mạc Festival âm nhạc mới Á - Âu lần thứ hai.

Cũng theo cách đó, những dễ nghe hơn, là tác phẩm "Seven flashes of thoughts" viết cho dàn nhạc của Shai Cohen (Isarel). Gần gũi hơn cả là tác phẩm "Orchestral Piece for a New Era" viết cho dàn nhạc của Mak Yui-kạn Raphael (Hồng Kông). Tác giả rất trẻ, không rõ tu nghiệp ở đâu, nhưng đã tỏ ra có bản lĩnh trong việc ra vào với dàn nhạc khá nhuần nhuyễn. 

Cái cách của "nhạc tối thiểu" là từ một nốt nhạc mà triển khai ra toàn bộ tác phẩm. Cách cụ thể ở đây là tác giả đã dùng nốt trên tiết tấu của đàn Pakaneli liên tục làm nền từ đầu đến cuối, kiểu như "Bolero" của M.Ravel. Nhạc công Pakaneli đã làm nhiệm vụ này quá xuất sắc để khi tác giả được tặng hoa đã xin tặng lại nhạc công. Tác phẩm đã cuốn hút người nghe vào một tưởng tượng vừa mơ hồ vừa rõ rệt về một tâm trạng vừa băn khoăn day dứt, vừa khắc khoải suy tư trước hiện thực đời sống cứng rắn như núi, xô dạt như biển ở Hồng Kông. 

Bữa tiệc âm nhạc Á - Âu đầu tiên ảnh 2
Nhạc trưởng Nhật Bản Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc trong 5 tác phẩm đầu tiên.

Tác phẩm khép lại phần đầu chương trình là "Incident Tableaux" (Part 1) viết cho dàn nhạc của Chris Gendall (New Zealand). Âm nhạc quay về "chơi tiếng động" đến mức vi lượng hơn. Nhạc công nam chơi violoncelle đã thực hiện ý đồ tác giả rất ngoạn mục. Anh cũng được tác giả tặng hoa như nhạc công Pakaneli ở tác phẩm trước. 

Toàn bộ 5 tác phẩm ở phần đầu đều diễn ra dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji người Nhật Bản. Suốt một tháng qua, ông đã miệt mài cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam luyện tập để mang lại tầm vóc cho buổi trình tấu đầu tiên này.

Sang phần sau, các tác giả đều là nhạc trưởng tự chỉ huy tác phẩm của mình. Bắt đầu là tác phẩm "Air of the Firmament" viết cho violon và dàn nhạc của Isao Matsushita (Nhật Bản). Với sự thể hiện điêu luyện của nghệ sĩ Bùi Công Duy, tác phẩm đậm chất "nhạc thiền" kiểu Kitaro đã loang ra từng lớp sóng âm thanh dập dờn vào cảm xúc. 

Bữa tiệc âm nhạc Á - Âu đầu tiên ảnh 3
 Nghệ sĩ Bùi Công Duy 

Tiếp nối là là một trào dâng lạ lẫm từ tác phẩm "Shades" viết cho dàn nhạc Richard Tsang (Hồng Kông). Với tư cách là một nhạc trưởng, tác giả có lối chỉ huy khá đặc biệt, kiểu như "nhập thần" vào tác phẩm. Cách chỉ huy của ông cùng âm nhạc của ông ngay lập tức đã chiếm lĩnh được cảm tình của người nghe. 

Thật đặc biệt khi tác giả Robert Casteels (Singapore) có một tác phẩm tham gia viết về Việt Nam mang tên "Cụ rùa" dành cho đàn bầu và dàn nhạc. Nữ nghệ sĩ Bùi Lê Chi đã đưa giai điệu đàn bầu thánh thót hòa cùng dàn nhạc lúc lắng trầm, lúc dào dạt như lịch sử biến động của Việt Nam qua ngàn năm vinh quang. Ông có lối chỉ rất mộc, rất dứt khoát và rành mạch. 

Bữa tiệc âm nhạc Á - Âu đầu tiên ảnh 4
Trích đoạn opera "Lá đỏ" của nhạc sĩ Đồ Hồng Quân với các nghệ sĩ Mạnh Dũng, Đào Tố Loan, Đinh Như Tới.

Sau "Cụ rùa" là phần hát thính phòng các vai chính trong opera "Lá đỏ" của Đồ Hồng Quân với các nghệ sĩ Mạnh Dũng, Đào Tố Loan, Đinh Như Tới và bản concerto viết cho đàn nhị và dàn nhạc của Nguyễn Thiếu Hoa "Thăng Long ngàn năm hội ngộ" (Thang Long thousand years reunion) với sự thể hiện của nghệ sĩ nhị Nguyễn Thế Dân.

Bữa tiệc âm nhạc Á - Âu đầu tiên ảnh 5
Nghệ sĩ Nguyễn Thế Dân độc tấu đàn nhị trong tác phẩm "Thăng Long ngàn năm hội ngộ" của Nguyễn Thiếu Hoa.

Bữa tiệc nhạc Á - Âu đầu tiên thật ngon và lạ. Các bữa tiệc tiếp theo sẽ thơm mùi mới ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cận cảnh “Người nhện” đu bám ô tô trên cầu Thanh Trì