Vụ trâu chọi húc chết người ở Đồ Sơn: Có nên “dẹp” những lễ hội bạo lực?

LĐO Bích Hà
Chia sẻ
Hình ảnh về cảnh quyết đấu của hai con vật trong một lễ hội chọi trâu. Ảnh: B.H

Ngay sau vụ việc chủ trâu chọi Đồ Sơn (Hải Phòng) bị trâu húc tử vong, nhiều người đã đặt vấn đề, có nên giữ những lễ hội truyền thống, vốn đã gây tranh cãi về tính bạo lực, nay còn gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Lễ hội chọi trâu ngày càng “biến tướng”

Lễ hội thường gắn liền với phong tục tập quán của một cộng đồng hay cả một dân tộc. Cả nước hiện nay có trên 8.000 lễ hội - được xem như “kho báu”, di sản văn hóa mà cha ông đã để lại. Nhưng phải thừa nhận, bên cạnh việc mang lại những giá trị tốt đẹp, lễ hội bây giờ cũng xô bồ, bị biến tướng để trục lợi.

Biểu hiện biến tướng nhiều nhất là ở lễ hội chọi trâu. Có thời gian, các nơi đua nhau tổ chức để kinh doanh thịt trâu chọi. Hai năm nay, những lễ hội kiểu này bị lên án mạnh mẽ. Nhiều người gay gắt cho rằng, những lễ hội này man rợ và mang tính bạo lực, khi lùa những con trâu ra sới đấu, những tiếng khô khốc chạm vào nhau, rồi cả trâu thắng và trâu thua đều mang ra giết thịt công khai.

Vụ trâu chọi húc chết người ở Đồ Sơn: Có nên “dẹp” những lễ hội bạo lực? ảnh 1
Phần lớn lễ hội chọi trâu ở miền Bắc đều để lại những cảnh gây lo sợ cho khán giả. Ảnh: Zing.

Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền chỉ ra rằng, việc tổ chức lễ hội chọi trâu bây giờ ngày càng khác xưa. Tính bạo lực của lễ hội xuất phát từ những người làm công tác hành lễ. Họ không hiểu hay cố tình không hiểu, cố tình bóp méo, khiến lễ hội bị biến tướng sang một màu sắc khác, mang đậm tính “thương mại”.

 “Lễ hội chọi trâu ở Hải Phòng từng gắn liền với ý nghĩa phản ánh về thủy triều, để cầu sóng yên biển lặng, mưa thuận gió hòa. Trước đây, ở lễ hội chọi trâu, chỉ có con trâu thắng cuộc được cho vào lưới, đưa lên thuyền, mang ra khơi xa rồi hắt xuống để tế thần. Nhưng bây giờ người ta lại gắn với tinh thần thượng võ, mang tính kích động bạo lực, nhằm mục đích kinh doanh thịt trâu chọi. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với ý nghĩa của nguyên bản lễ hội” – GS Trần Lâm Biền khẳng định.

GS-TS Nguyễn Đức Ninh (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á) cũng cho rằng, chúng ta không nên cổ xúy cho hành động kích động bạo lực. Ngày nay, lễ hội ở nhiều nơi đã bị biến tướng, bị thương mại hóa, như một hình thức kinh doanh yếu tố tâm linh.

Gây nguy hiểm cho tính mạng con người

Ở Việt Nam hiện nay, có một số lễ hội được thế giới biết đến, nhưng theo cách bị lên án vì yếu tố bạo lực, đổ máu, sát hại con vật. Tổ chức Động vật Châu Á từng kêu gọi chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh) vì cho đây là lễ hội tàn bạo. Họ cũng phản đối lễ hội đâm trâu ở Tây Nguyên và chọi trâu ở một số địa phương của Việt Nam, vì cho rằng có sự sát hại con vật một cách dã man.

Vụ trâu chọi húc chết người ở Đồ Sơn: Có nên “dẹp” những lễ hội bạo lực? ảnh 2
Người dân, ban tổ chức đều chủ quan trước những con vật bất đắc dĩ bị lùa vào sới đấu, dễ trở nên hung hãn. Ảnh: T.L

Hai năm qua, việc “giữ hay bỏ các lễ hội đâm trâu, chém lợn, chọi trâu” cũng liên tục được đưa ra, với nhiều tranh cãi. Dân làng nơi tổ chức lễ hội một mực muốn giữ tập tục cũ, vì với họ đó là truyền thống, là tâm linh. Không ít nhà nghiên cứu văn hóa, xã hội học thì cho rằng, nếu để tồn tại hình ảnh lễ hội phản cảm như vậy, chẳng khác nào cổ vũ cho sự hung hăng và hành vi bạo lực.

Hơn nữa, sự việc trâu chọi húc chết chủ trong lễ hội ở Hải Phòng một lần nữa đặt ra vấn đề có nên duy trì lễ hội bạo lực hay không? Bởi nó không chỉ có những hình ảnh phản cảm vì hành hạ con vật, mà còn nguy hiểm tới tính mạng con người. Nhất là khâu tổ chức của các lễ hội chọi trâu ở Việt Nam lâu nay chưa đảm bảo an toàn cho chủ trâu và người tham gia lễ hội...

Hiện nay, một số lễ nơi ở Tây Nguyên, sau khi được tuyên truyền, người dân đã tình nguyện không tổ chức nghi lễ đâm trâu trong các lễ hội truyền thống. Nghi thức treo trâu đến chết ở đền Đông Cuông (Yên Bái) từng gây bức xúc dư luận cũng được thay thế bằng hình thức mổ trâu ở nơi kín đáo để tế thần. Với các lễ hội chọi trâu, Bộ VHTTDL đã có chủ trương không cấp phép tổ chức cho những lễ hội không có tính truyền thống, tổ chức với mục đích kinh doanh, trục lợi.

Với lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn (Hải Phòng), dù đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhưng cũng nên nghiên cứu thay đổi hình thức tổ chức, thay vì chú trọng phần hội như hiện tại thì nên đề cao phần lễ, để bảo vệ những giá trị tốt đẹp của di sản, thay vì cổ xúy cho những hình ảnh bạo lực, nguy hiểm đến tính mạng con người.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

NG.D.H
Một dân tộc văn minh, đạo đức thì không thể tồn tại các hình thức trò chơi tàn ác với động vật như kiểu chọi trâu, đâm trâu, chém lợn... Các nhà quản lý cũng nên có nhận thức đúng đắn, hợp với thời đại để có các quyết định về các trò chơi bạo lực.
Trả lời - -
Sáu Văn
NG.D. H nói đúng nhà nước nên vận động nhân dân dẹp các lể hội bạo lực tàn ác với các loại động vật đó đi thôi
Nguyen Hieu
Vô văn hóa hình ảnh phản cảm bạo lực vì hành hạ con vật xẻ thịt tại chỗ 1 cách dã man.
Trả lời - -
Cao Minh
Trước tiên xin chia buồn cùng gia quyến đã có người mất! Mình nhớ không nhầm thì năm 2015 và 2016, báo, đài đã có đặt câu hỏi "có nên có trò chơi bạo lực?". Quả đúng trò chơi bạo lực trong một xã hội văn minh như ngày nay, từ những cái chết của động vật dẫn đến những cái chết thương tâm của con người (chết do cá độ, thua tiền rồi chém giết nhau), vậy nên Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung cần loại bỏ ngay các trò chơi mang hình thù của bạo lực.
Trả lời - -
Đào Xuân Lục
Lễ hội là một sự kiện văn hóa được tổ chức mang tính cộng đồng. Theo nhà báo Bích Hà, cả nước có trên 8.000 lễ hội trong một năm, như vậy tính bình quân một ngày có trên 20 lễ hội, quả thật rất nhiều. Tuy nhiên, lễ hội chọi trâu tại Hải Phòng chưa mang lại nét đẹp văn hóa từ bao đời để lại, mà đã biến tướng sang thương mại hóa, thiếu lành mạnh. Đáng thương và đáng tiếc nhất là chủ trâu số 18 bị chính con trâu của mình húc chết. Nên chăng Bộ VHTTDL cần xem xét lại về hình thức chọi trâu của Hải Phòng nhằm gìn giữ truyền thống văn hóa của ông cha để lại và đảm bảo an toàn tính mạng của nhân dân.
Trả lời - -
Nguyen Anh Dung
Các bạn có biết lễ hội bò tót của TBN? cái mà thanh niên chạy trước nguyên đàn bò tót dí theo đàng sau? Năm nào chả có người chết nhưng truyền thống đất nước của người ta có bỏ không?
Trả lời - -
NG.D.H
Vậy ai muốn chết thì đi vào đó, mà đã chết vì cái trò chơi đó thì đừng có than khóc nhé.
54
Đâu còn ý nghĩa lễ hội trọi trâu mà trở thành tổ chức thi trâu (...húc nhau).
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Sốc: Bà mẹ 13 lần đưa con 7 tháng tuổi đi đốt sùi mào gà