Hoan Hô: Dừng thí điểm kiểu dạy học “làm dốt con cháu”

LĐ - 194 Lâm Chí Công
Một lớp học tiểu học theo mô hình vnen.

“Hiện tại, chương trình đổi mới giáo dục VNEN (viết tắt của trường học mới ở Việt Nam) vẫn đang trong giai đoạn triển khai thí điểm. Nhưng thí điểm mà triển khai ở gần 1.000 lớp học với 24.000 học sinh, trong khi yêu cầu về phòng học phải rộng, sĩ số không quá đông, mà giáo viên (GV) không nắm được phương pháp thì con cháu chúng ta chỉ dốt đi thôi. Thí điểm mà gần như đại trà là việc rất nguy hiểm” - Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng Dương Ngọc Tuấn nói tại kỳ họp HĐND ngày 16.8. Lãnh đạo Sở GDĐT Hải Phòng khẳng định, năm học mới 2016-2017 không mở rộng thí điểm VNEN, đồng thời có văn bản kiến nghị Bộ GDĐT hết sức thận trọng trước khi nhân rộng VNEN.


Tại Nghệ An, cũng tại kỳ họp HĐND mới đây nhất, nhiều đại biểu phản ánh chương trình VNEN chưa được sự đồng tình cao của phụ huynh, và đề nghị điều tra về mức độ đồng tình của phụ huynh. Đại biểu Phan Thị Thanh Thủy (thị xã Hoàng Mai) nói: “Hiện nay, cơ sở vật chất khó khăn, chất lượng GV chưa đồng đều, học VNEN mờ nhạt, chưa thống nhất cao của phụ huynh trên toàn tỉnh. Nhiều phụ huynh băn khoăn lo lắng, đưa con đi học thêm, gây tốn kém, lãng phí...”. Sở GDĐT Nghệ An ngay sau đó cũng cho biết là không ép học sinh học VNEN.

Liên quan đến VNEN, Sở GDĐT Quảng Ninh cho rằng mô hình này bộc lộ nhiều bất cập từ sách giáo khoa, thi cử và do là mô hình mới, đội ngũ GV bỡ ngỡ, thiếu kỹ năng, phương pháp, và kiến nghị không nên mở rộng mô hình này trong năm học 2016- 2017. Sau khi trao đổi, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc thống nhất với đề xuất trên, đồng thời yêu cầu tiếp tục nghiên cứu đánh giá, tổng kết những mặt được, chưa được, ý kiến của học sinh, phụ huynh, GV về mô hình đào tạo này.

Cùng với những địa phương đã quyết định dừng triển khai VNEN trước đó, phong trào nói không với VNEN trong những ngày cận kề khai giảng năm học mới 2016-2017 tại nhiều địa phương đang đặt ra cho Bộ GDĐT một thực tế cần phải đối diện, có câu trả lời sớm nhất. Không thể nói rằng VNEN là mô hình tiên tiến, hiện đại khi mà đông đảo phụ huynh (kể cả phụ huynh là GV trường chuyên) ở Hà Tĩnh chạy đôn chạy đáo chuyển trường cho con để trốn VNEN, thậm chí có GV xin cho con được ở lại lớp để trốn học VNEN. Không thể nói rằng đó là phương pháp dạy học hiệu quả, tốt đẹp khi mà rất đông phụ huynh có con học VNEN ở Quảng Bình, Quảng Trị nói rằng nếu tiếp tục VNEN thì sẽ cho con nghỉ học, còn rất đông phụ huynh ở Hải Phòng thì khẳng định rằng con họ học dốt với mô hình VNEN…

Người đứng đầu chính quyền, cấp ủy của hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ninh đã chính thức lên tiếng tuyên bố dừng VNEN một mặt cho thấy sự quan tâm sâu sát của người lãnh đạo đối với ngành giáo dục đào tạo và tương lai của con trẻ, và mặt khác nó phản ánh sự bức xúc, phản đối tới “điểm” của dân chúng đối với VNEN. Dừng mở rộng VNEN trong năm học mới cũng chỉ mới đáp ứng nguyện vọng của bộ phận phụ huynh có con em chưa trở thành nạn nhân của VNEN. Vẫn còn hàng ngàn lớp học VNEN thí điểm từ các năm trước với hàng chục ngàn “chuột bạch” cho thí nghiệm một mô hình dạy học mới chưa được tổng kết, hoàn thiện, thích ứng với điều kiện từng nơi. Bộ GDĐT có trách nhiệm làm cho phụ huynh an tâm với quyền được lựa chọn - được quyền từ chối mô hình thí điểm đổi mới mang tên VNEN ngay từ năm học này.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Đức Toàn
Con cháu chúng ta luôn là vật thí nghiệm trong mấy chuc năm qua. Cứ thấy nước ngoài làm là ta áp dung không biết làm việc này phải cần điều kiện gì. Nhớ lại những năm 1980 cải cách chữ viết, kết quả cuối cùng lại quay lại chữ người Pháp dạy. Rồi chuyên ban, lớp chuyên lớp chon lung tung cả, gần đây là không cho điểm tiểu học, làm cho tất cả gia đình và giáo viên ngơ ngác không biết con mình đang ở đâu?
Trả lời - -
Trần Huy
Dự án đã xong, tiền cũng tiêu hết rồi. Xin Bộ buông ra cho con cháu nhờ sĩ diện gì nữa, tất cả mọi người điều hiểu cái kiểu dự án mà. Tập trung kiếm dự án mới đi
Trả lời - -
Lyly
Trách nhiệm này thuộc về ai, cần được Chính phủ làm rõ và phải chịu trách nhiệm. Nếu không tình trạng này cứ diễn đi diễn lại... Nhà nước mất tiền tỷ mà các em học sinh và phụ huynh luôn căng thẳng, lao đao, không có chút hiệu quả nào!
Trả lời - -
Hoàng Hưng
Cần hết sữc tỉnh táo trưóc một mô hình giáo dục rất mới với thói quen dạy nhồi sọ đã quá kéo dài, lạc hậu hàng nửa thế kỷ so với thế giới của ta. Nó đòi hỏi sự đồng bộ về mọi mặt, từ triết lý giáo dục đến cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên. Thí điểm quá rộng sẽ dễ thất bại. Mô hình "Cánh Buồm" của nhóm một giáo dục thiện nguyện ở Hà Nội thí điểm rất thành công ở vài trường tư lớn, nhưng nếu nhân rộng ngay chắc cũng sẽ khó đạt. Ngành GD ko hề giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhóm này của chính câc GV tâm huyết của nước mình, trong khi dễ dàng "mua"một mô hình nước ngoài về áp dụng nguyên si, làm sao ko bất cập!
Trả lời - -
Thanh Long
Rõ khổ!!! Thiện nguyện thì làm sao..."có màu" trong hợp đồng bán-mua hả bạn?
namphuong
Mấy thế hệ bị làm chuột bạch!
Trả lời - -
Sự Thật
Khi nào Ông Ga nghỉ hưu hạ cánh an toàn thì mới bỏ được VNEN, các bạn cứ chờ đấy!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Thanh niên cô đơn đổ xô đi tìm gấu ở Alone Coffee