Đồng Tháp: Tiên phong làm “Du lịch trách nhiệm”

LĐO Lục Tùng
Chia sẻ
Khách từ nhiều nơi đến với sự kiện Tuần lễ Du lịch Đồng Tháp 2017.

“Để có được thành tựu đột phá, thì cần những tư duy đột phá. Với ngành du lịch, chúng tôi xác định “Du lịch trách nhiệm” là khâu đột phá và Đồng Tháp xung phong thực hiện đột phá này để hiện thực hóa khát vọng trở thành “Thủ phủ du lịch miền Tây” trong 10 năm tới”...

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương tại Hội thảo “Du lịch trách nhiệm - Mong muốn và hiện thực” do Đồng Tháp tổ chức vào ngày 8.1. Đây là sự kiện trong chuỗi sự kiện tuần lễ Du lịch Đồng Tháp 2017 diễn ra từ ngày 7-14.1.

Tiên phong đột phá

Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất cho rằng Du lịch trách nhiệm (Responsibility Tourism-RT) đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Đó là loại hình du lịch lý tưởng, chủ động từ nhà tổ chức và các đơn vị cung cấp dịch vụ cho đến khách hàng và người dân tại chỗ. Khái niệm này bắt nguồn từ khái niệm “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (Corporate Social Responsibility – CSR). Tuy nhiên, nếu như CSR chỉ  thể hiện dạo đức doanh nghiệp của các đơn vị lữ hành và dịch vụ thì RT mở rộng trách nhiệm đến cả du khách và người dân địa phương. Nghĩa là du khách không chỉ biết hưởng thụ mà còn tạo ra các giá trị sản phẩm thông qua các hoạt động đóng góp lợi ích cho cộng đồng tại điểm đến, tham gia bảo vệ môi trường sống cả tự nhiên và văn hóa.

Ông Trần Hùng Việt, TGĐ Saigontourist kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết thêm: “Du lịch trách nhiệm không chỉ là yếu tố góp phần làm tăng trưởng nền kinh tế, tạo sự công bằng xã hội, đảm bảo tính vẹn toàn môi trường, đồng thời tăng cường lao động, phát huy các giá trị và tôn trọng văn hóa địa phương, tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng, hàm lượng văn hóa và giá trị đạo đức cùng giá trị trải nghiệm cao hơn dành cho du khách. Đó là du lịch bền vững”.

Đồng Tháp: Tiên phong làm “Du lịch trách nhiệm” ảnh 1
Quang cảnh hội thảo.

Theo nghĩa đó, “Du lịch cộng đồng” (Community Based Tourism - CBT) là cụ thể hóa của RT. Đó là du lịch lấy con người tại chỗ làm chủ thể bên cạnh khách du lịch mà homestay là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, trong lúc tại nhiều quốc gia trên thế giới đánh giá cao và đầu tư xứng tầm, thì tại Việt Nam, mô hình này chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức nên hầu như du khách “một đi, không trở lại”.

“Sau khi tham khảo thực tế, Đồng Tháp chọn mô hình Homestay CBT làm khâu đột phá. Chúng tôi xác định cách làm theo phương pháp 6 “E” và 5 “không”, gồm: Kết nối (Engage), Giáo dục (Educate), Nâng cao năng lực (Empower), Thúc đẩy (Encourage), Thu nhập (Earning) và kích hoạt (Enable) và không ma túy, cờ bạc, rượu chè, mại dâm và Karaoke”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương nhấn mạnh thêm, "Đồng Tháp không bao cấp đầu tư mà chỉ hỗ trợ kinh phí tư vấn, các công trình chung và cho vay ưu đãi rồi trừ dần vào sản phẩm. Mọi thứ phải minh bạch và quản lý theo quy hoạch cung- cầu của thị trường.... để thực hiện khát vọng trở thành “Thủ phủ du lịch miền Tây” trong 10 năm tới”".

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng nhận ra nhiều thách thức đang còn phía trước nên rất mong các đại biểu nhiệt tình hiến kế, đồng hành cùng du lịch Đồng Tháp.

Chia sẻ kinh nghiệm để cùng tiến

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hùng Việt đã “chỉ bài” một cách rất cụ thể trong thực hiện du lịch trách nhiệm: Bên cạnh mục tiêu kinh doanh phát triển hướng tới lợi nhuận, chúng tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng, xã hội, khách hàng, người tiêu dùng...

Đồng Tháp: Tiên phong làm “Du lịch trách nhiệm” ảnh 2
Khách từ nhiều nơi đến với sự kiện tuần lễ Du lịch Đồng Tháp 2017

Cụ thể tại 30 khách sạn, khu nghỉ dưỡng đầu tư tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, SaigonTourist luôn ưu tiên sử dụng nguồn vật liệu, con người có sẵn tại địa phương... để hướng tới mục tiêu: Khai thác du lịch đi đôi với bảo tồn môi trường tự nhiên, văn hóa”.

Cụ thể, khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Bản Giốc, Saigontourist đã sử dụng 98% đồng bào dân tộc Tày tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng). Theo ông Việt, để làm được điều này, cần phải xem phát triển du lịch là phương cách tái đầu tư xã hội, là chính sách kinh doanh mới, giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, tạo sự ủng hộ của cộng đồng...., theo đó nên xây dựng lực lượng tình nguyện viên du lịch kết hợp học với hành...

Còn ông Lương Trọng Vũ - PGĐ Chương trình kênh truyền hình FBNC - lại mang đến hội thảo luồng ý kiến mới với đề xuất về quan tâm, đầu tư thêm cho mạng xã hội bên cạnh báo chí.

Theo ông Vũ, báo chí nói chung, thời gian qua có nhiều công với việc thúc đẩy, quảng bá du lịch, nhưng do nhiều lý do “đặc thù” nên nó không tạo ra được sự “chia sẻ” rộng lớn và nhanh chóng như các mạng xã hội ngày nay. Có nhiều bài báo hay về du lịch trên Internet nhưng không được nhiều người đọc chia sẻ, nhưng nhiều lúc chỉ cần 1 “lời vàng ngọc” của một người trên mạng xã hội, ngay lập tức tạo ra làn sóng nhấp chuột chia sẻ...

“Quyền lực báo chí đang bị mạng xã hội chia sẻ. Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (thuộc ĐH Oxford) kết quả khảo sát tại 26 quốc gia cho thấy có 44% người khảo sát xem facebook là nguồn tin chủ yếu với trung bình mỗi người bỏ ra 1 giờ 51 phút để lướt mạng xã hội. Đây sẽ là cơ hội cho du lịch nếu biết nắm bắt cơ hội và khai thác đúng”, ông Vũ nhấn mạnh.

Đồng Tháp: Tiên phong làm “Du lịch trách nhiệm” ảnh 3
Một tiết mục đặc sắc của biểu diễn có chủ đề "Lời tự tình cùa dòng sông" tại lễ hội khai mạc Tuần lễ Du lịch Đồng Tháp 2017.

Ông Vũ cũng đưa ra kinh nghiệm từ Singapore và Philippines. Để thực hiện chiến dịch SG50 (Singapore 50 năm độc lập), Tổng Cục du lịch quốc gia này thuê 1 công ty tư vấn tại Việt Nam dẫn từng nhóm nhỏ báo chí sang Singapore theo từng chủ đề và loại hình báo chí. Sau đó, xuất hiện hàng loạt bài viết, clip... Chiến dịch này được đánh giá là mang hiệu quả lớn cho du khách thị trường Việt Nam. Trong khi đó thì Tổng cục Du lịch Philippines lại chọn từng thời điểm khác nhau cho các nhóm viết khác nhau như nhiếp ảnh gia, facebooker, báo chí.... và tất nhiên họ đã tạo ra được những nội dung mong muốn để tạo doanh thu.

Tuy nhiên, ông Vũ cũng cảnh báo, phải loại bỏ ý kiến cho rằng phương thức truyền thông hiện đại thì chỉ có đối tượng trẻ quan tâm và mới làm được vì khả năng tiếp cận công nghệ tốt hơn. Thực tế cho thấy, một số cơ quan truyền thông đã trả giá đắt khi giao cho những biên tập viên trẻ phụ trách chiến lược truyền thông bằng công nghệ mới. “Với những duy nghĩ đó, tôi đề nghị Đồng Tháp mạnh dạn vận động thành lập Câu lạc bộ Báo chí thân hữu Đồng Tháp”, ông Vũ đề xuất.

Đáp từ hội thảo, ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - cho rằng, Đồng Tháp như người học trò hiếu học, mời chuyên gia, nhà quản lý có kinh nghiệm về truyền đạt, vì vậy Đồng Tháp sẽ ghi nhận và sẽ chuyển hóa thành bài học hòa cùng nhiệt tình của cả hệ thống chính trị để hoàn thành khát vọng đưa Đất Sen Hồng trở thành “Thủ phủ du lịch miền Tây” vào 10 năm tới.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Người nhà nạn nhân mang di ảnh con gái phản ứng gay gắt tại buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long