Theo lãnh đạo Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco), từ năm 2005 đến năm 2011, Hà Nội chưa điều chỉnh giá vé xe buýt, trong khi chi phí đầu vào tăng cao. Chi phí vận hành bình quân 1km của xe buýt tăng trên 300%, dẫn đến trợ giá hằng năm của thành phố cho xe buýt cũng tăng cao. Từ những lý do trên, lãnh đạo Transerco cho rằng, việc tăng giá vé là cần thiết để đảm bảo trợ giá cho xe buýt của thành phố ở mức hợp lý, có điều kiện mở rộng vùng phục vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Từ ngày 1.10.2012, TP đã điều chỉnh giá vé xe buýt với vé lượt tăng 2.000 đồng, vé tháng tăng 20.000 - 65.000 đồng. Với mức tăng này, thành phố giảm trợ giá cho xe buýt gần 300 tỉ đồng mỗi năm. Trong 9 tháng năm 2013, mặc dù giá vé xe buýt đã tăng, nhưng sản lượng vận chuyển hành khách bằng xe buýt vẫn ổn định, đạt trên 298,7 triệu lượt khách.

 Theo tờ trình này, cự ly tuyến dưới 25km hiện đang có giá vé 5.000 đồng, nay được đề nghị tăng thành 7.000 đồng (tăng 40%); cự ly tuyến từ 25 - 30km hiện đang có giá vé là 6.000 đồng, nay tăng lên thành 7.000 đồng (mức tăng 16%); cự ly trên 30km tăng từ mức 7.000 đồng hiện nay lên thành 8.000 đồng (mức tăng 14%).

 Đối với vé tháng, loại ưu tiên 1 tuyến (học sinh, sinh viên) tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng; loại ưu tiên liên tuyến (học sinh, sinh viên) tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng; đối tượng không ưu tiên 1 tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng; đối tượng không ưu tiên liên tuyến tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng.

Trong những năm qua, hằng năm ngân sách TP phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn để trợ giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Năm 2010, số tiền trợ giá là 621 tỉ đồng, năm 2011 là 1.332 tỉ đồng, năm 2012 là 1.020 tỉ đồng và dự kiến năm 2013 là 1.134 tỉ đồng. Khi được UBND TP chấp thuận việc  tăng giá vé,  ngân sách thành phố sẽ tăng thu được khoảng 237,2 tỉ đồng/năm.