Giám đốc Sở quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội: Tắc đường không phải do xây nhiều nhà cao tầng

LĐ - 5 THÔNG CHÍ - CAO NGUYÊN
Chia sẻ
Ông Lê Vinh - GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội - khẳng định, ùn tắc giao thông là nguyên nhân tổng hợp.

Trong khi Thủ tướng chỉ ra một trong những nguyên nhân ùn tắc là Hà Nội cấp phép xây quá nhiều nhà cao tầng trong nội đô thì trả lời báo chí ngày 5.1, ông Lê Vinh - GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội - lại cho rằng, xây nhà cao tầng “đúng quy hoạch”. Ông Vinh khẳng định, nguyên nhân ách tắc giao thông là nguyên nhân tổng hợp chứ không phải do xây nhiều nhà cao tầng.

Chung cư cao tầng mọc lên trong ngõ

Tuy nhiên, khảo sát của PV, trong những ngõ nhỏ, đường hẹp thì cao ốc mọc lên dày đặc khiến mật độ giao thông tăng đột biến dẫn tới tắc đường. Phải chăng, quy hoạch nhà cao tầng trong nội đô vẫn đúng, còn đường tắc thì cứ tắc.

Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) bề ngang chỉ rộng chừng 5m, vừa đủ cho 2 xe ôtô tránh nhau nhưng có tới 2 khu chợ, 2 trường học và có tới 4 dự án cao ốc đưa dân vào ở và đang xây dựng. Cụ thể, tại chung cư 262 Lĩnh Nam là 2 tòa nhà cao gần 20 tầng và 2 dãy nhà liền kề. Cách đấy vài trăm mét là chung cư 52 Lĩnh Nam với quy mô đồ sộ không kém với 2 khối nhà cao tầng, 1 nhà liền kề 3 tầng. Hiện tại chung cư 52 Lĩnh Nam đã có dân vào ở từ vài năm nay. Đối diện 52 Lĩnh Nam là khu tổ hợp chung cư 87 Lĩnh Nam với 4 khối nhà từ 19 tầng tới 30 tầng nằm sát cạnh nhau của dự án New Horizon City. Khu tổ hợp này đang gấp rút xây dựng ngày đêm và tới 2017 sẽ bàn giao nhà. Cách thêm vài trăm mét cũng là công trường đang tấp nập xây dựng với 3 tòa nhà cao tầng và biệt thự liền kề.

Cùng cảnh khổ đường hẹp thêm tắc vì cao ốc, tuyến đường Khương Đình - Kim Giang cũng phải tải 1.500 căn hộ của chung cư Five Star Garden (số 2 Kim Giang). Tại đường Khương Đình cũng đang xây dựng 2 tòa tháp cao 30 tầng nổi, 2 tầng hầm chia làm 4 block. Quanh khu vực này còn có hàng loạt trường học như Trường Tiểu học Kim Giang, Trường THCS Đại Kim, Trường Mầm non Sơn Ca, Trường Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác, Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội.

Trong khi đó, chỉ trên một đoạn khoảng 6km từ đầu đường Tố Hữu nối với đường Lê Văn Lương ra Khuất Duy Tiến đã có khoảng 30 khu đô thị, tòa nhà cao tầng án ngữ ngay mặt đường. Trong đó, nhiều khu đô thị có quy mô từ 2-3 vạn dân như Khu đô thị Trung Văn; Khu đô thị La Khê - Văn Khê, Khu đô thị Dương Nội. Đa số tòa nhà đã hoàn thiện, lượng dân cư đến sinh sống khá lớn như: Tây Hà, Bắc Hà, Tòa nhà SJC, Tòa nhà Licogi 13, Chung cư Hacinco, Tòa nhà Starcity hay Tháp Hoa Kim Cương cao khoảng 30 tầng... Bên cạnh đó, nhiều tòa nhà cao tầng khác sắp đến ngày hoàn thiện như: HUD cao hơn 30 tầng, Ecolife Caption. Bên cạnh các tầng nổi với khoảng từ 25 đến hơn 30 tầng, các tòa nhà này đều có thêm từ 2-4 tầng hầm. Phần lớn các tòa nhà này đều theo mô hình trung tâm thương mại ở dưới và khu nhà ở trên cao. Các hướng cửa đều quay ra mặt đường Tố Hữu và đường Lê Văn Lương. Chính việc dày đặc các chung cư khiến mật độ dân số, phương tiện giao thông được đẩy lên mức không thể kiểm soát.

Tắc đường do nhiều nguyên nhân?

Trả lời báo chí sáng 5.1, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội - khẳng định: Tất cả nhà cao tầng đều thực hiện theo quy hoạch, không làm sai quy hoạch. Trong quy hoạch cũng có khống chế hết về chiều cao.

Ông Vinh phân trần: “Gần đây có ý kiến nêu ra nguyên nhân ách tắc giao thông do nhà cao tầng nhưng thực ra nguyên nhân ách tắc giao thông là nguyên nhân tổng hợp chứ không phải do xây nhiều nhà cao tầng. Vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay là do phát triển với số dân cơ học tăng rất lớn, nhu cầu đi lại cao, phương tiện nhiều, trong khi việc phát triển di dân ra phía ngoài chưa thực hiện được, vì cơ sở hạ tầng bên ngoài chưa có”. Riêng về phát triển nhà cao tầng, ông Vinh khẳng định, đến giờ phút này các nhà cao tầng vẫn làm theo quy hoạch được duyệt.

Nhận định về nguyên nhân dẫn tới giao thông rối loạn như hiện nay, theo KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội - có những điều chỉnh cục bộ trái quy hoạch chung chi phối bởi lợi ích nhóm. Dẫn dắt nguyên nhân của điều chỉnh cục bộ này, ông Nghiêm cho rằng, có quá nhiều nhà cao tầng mọc lên ngay tại trung tâm, lõi đô thị mà quy hoạch không thể kiểm soát được. “Cách làm có vấn đề, chủ đầu tư tự đề xuất rồi thành phố phê duyệt nhưng Hà Nội thiếu sự kiên quyết. Mà chủ đầu tư đề xuất thì bao giờ cũng phải có lợi nhiều nhất cho họ” - ông Nghiêm nói.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trung Sơn
Tôi là 1 người dân rất bình thường, nhưng vẫn thấy tắc đường là do qui hoạch sai về nhà cao tầng. Những năm 2000, khu Linh Đàm đâu có tắc, đầu những năm 2010, đường Lê Văn Lương và Lê Văn Lương kéo dài (nay gọi là đường Tố Hữu) đâu có tắc.... Thủ tướng nói đúng đấy, lãnh đạo cao của thành phố nói đúng đấy, ông nên xem lại cái gọi là "đúng qui hoạch" của ông đi.
Trả lời - -
Cao Dương
Ông giám đốc phát biểu né tránh trách nhiệm của ngành mà mình phụ trách, Hà Nội bị 'băm nát' là quá rõ rồi. Bài báo đưa ra ví dụ minh hoạ rất đúng!
Trả lời - -
Lê Trường Thủy
Nhà cao tầng túm tụm vào một chỗ dẫn đến dân cư tập chung không tắc đường mới là lạ. Lại đổi cho nguyên nhân tổng hợp, vậy thử hỏi nếu không có nhiều người tập chung đông vào một chỗ thì có tắc được hay không.
Trả lời - -
Nguyễn Hà
Chúng tôi là những cư dân sống tại khu đô thị Yên Hòa-Cầu Giấy đã hơn 20 năm nay. Chứng kiến việc quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cục bộ trái với quy hoạch chung từ ban đầu. Việc điều chỉnh cục bộ này phải chăng xuất phát từ lợi ích nhóm đúng như KTS Đào Ngọc Nghiêm đã nói ? Hãy điểm lại các khu nhà cao tầng tại quận Cầu Giấy. Điển hình là Dự án tổ hợp nhà chung cư E4 Yên Hòa do Cty CPXD dân dụng Hà Nội (HCCI) – và TCT đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) là chủ đầu tư theo công văn chấp thuận số 2447/QHKT- P1, ngày 26/08/2010 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội được khởi công từ cuối 2015 tại ô đất có ký hiệu E4 Khu đô thị mới Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hiện tại với mật độ dân của khu vực này đã quá cao do quá nhiều nhà cao tầng đã và đang xây dở, các đường Vũ Phạm Hàm, đường Trung Yên, đường Trung Kính hiện đã bị ùn tắc nghiêm trọng, không hiểu sau khi dự án này hoàn thành các con đường này có còn sử dụng được nữa không ? hay lại phải giải tỏa các công trình theo quy hoạch cũ để dành đường đi cho các quy hoạch mới là những quy hoạch được điều chỉnh. Nói thêm rằng năm 1995 khi chúng tôi về đây, quy hoạch trên ô dất này là vườn hoa cây xanh của khu đô thị sau đó thay đổi quy hoạch lần thứ nhất là trường học, và đến nay thay đổi quy hoạch lần thứ hai biến thành tổ hợp chung cư với 3 tòa nhà 19 đến 25 tầng.
Trả lời - -
Hòa Nguyễn
Cần khôi phục chức danh Kiến trúc sư trưởng - Làm chuyên môn nhiều hơn làm các công việc khác.
Trả lời - -
Hoài An
Ông này nói thế nào vậy! Mật độ dân càng cao thì càng dễ tắc đường là đương nhiên rồi.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Đi làm bằng xe đạp giúp bạn giảm gần một nửa nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm