Hà Nội sẽ có xe buýt dành riêng cho phụ nữ: Nhiều ý kiến trái chiều

LĐO Cao Nguyên
Chia sẻ

Sau khi Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có chỉ đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thí điểm thực hiện tuyến xe buýt riêng dành cho nữ giới, đã có những ý kiến đồng thuận và cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra.


Nhiều ý kiến trái chiều

Lý do thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ dựa vào kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại Hà Nội và TPHCM, 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Theo theo số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1.4-31.11), đường dây nóng của Transerco nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng, trong đó tổng số vụ khách hàng phản ánh liên quan đến đến quấy rối tình dục là 5 vụ, chiếm 0,4% tổng số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và bằng 0,01% tổng cuộc gọi khách hàng đến đường dây nóng Hanoibus. Như vậy cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có 1 lượt nói về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục.

Chị Trần Thị Thu Trang (23 tuổi, sinh viên Trường Trung cấp Dược Hà Nội) cho biết hằng ngày vẫn thường đi xe buýt đi học và Trang cũng một vài lần chứng kiến những "yêu râu xanh" trên xe. "Nếu như có xe buýt dành riêng cho phụ nữ thì mình rất yên tâm, an toàn cho mình nói riêng và các bạn gái nói chung khi không phải gặp những “yêu râu xanh” trên xe buýt nữa" - chị Trang chia sẻ. Tuy nhiên, điều mà chị Trang thắc mắc là liệu tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ tại Hà Nội có thực hiện không, giá vé ra sao...

Trái ngược với ý kiến của chị Trang, anh Võ Mạnh Hóa (phòng 208, chung cư La Khê, Hà Đông, Hà Nội) cho hay: Việc này không cần thiết, đầu tiên về mặt cơ sở vật chất, sẽ phải tăng cường số lượng xe bus, sắp xếp lại tổ chức tuyến xe để phục vụ cho mục đích này.

Cần phải nghiên cứu kỹ

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam - cho rằng, tổ chức xe buýt dành riêng cho nữ giới là "rất hài hước". Trước đây, khi vấn đề ăn cắp, móc túi trên xe buýt được đưa ra lại bị coi là nói xấu thành phố, bôi nhọ thủ đô. Bây giờ, có thêm xe buýt dành riêng cho phụ nữ giống như chúng ta đang công khai Hà Nội có nạn quấy rối tinh dục ở nơi công cộng. Ông Thanh vẫn lấy làm khó hiểu về chủ trương này.

Cùng vấn đề này, Thạc sĩ Xã hội học Thân Trung Dũng – Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển (thuộc Liên hiệp Hội các Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) phân tích: Quấy rối tình dục là một hiện tượng đã có từ rất lâu trong lịch sử và tồn tại ở tất cả các hình thái kinh tế xã hội khác nhau.

Quấy rối tình dục không chỉ là hành vi quấy rối của nam giới đối với nữ giới như đa số mọi người nghĩ mà còn có chiều ngược lại là hành vi quấy rối của nữ giới đối với nam giới. Do vậy, cần nghiên cứu kỹ xem có nhất thiết phải dành riêng các tuyến xe buýt phục vụ cho phụ nữ để tránh những tốn kém không cần thiết về mặt kinh tế và những tác động tâm lý – xã hội đến cộng đồng dân cư.

Theo ông Dũng, những người phản đối quyết định này sẽ cho rằng, việc dành riêng xe buýt cho phụ nữ sẽ gây ra sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ trong khi chúng ta đang không ngừng đấu tranh cho bình đẳng giới. Thứ hai, bản thân nhiều phụ nữ chưa chắc đã thích việc có một tuyến xe buýt cho riêng mình vì ngoài việc thể hiện sự phân biệt đối xử nam – nữ còn liên quan tới những vấn đề nhỏ khác, một gia đình có cả nam – nữ muốn đi chung xe thì sẽ ra sao?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Nguyễn Việt Triều - Phó Tổng giám đốc Transerco - cho hay: Hiện nay, Tổng Công ty vận tải Hà Nội chưa nhận được văn bản chính thức nào từ thành phố.

Theo ông Triều, môi trường trên xe buýt là phức tạp, giống như một xã hội thu nhỏ. Đặc biệt, vào giờ cao điểm tình trạng quá tải rất kinh khủng nên vô hình trung tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng móc túi, quảng cáo, dán tờ rơi, thậm chí là quấy rối tình dục… Nếu dành riêng tuyến xe buýt cho phụ nữ thì sẽ hạn chế được những mặt xấu của xã hội nhưng làm mất đi quyền con người của hành khách.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

ho tep
theo mình ko nên có xe bus riêng cho phụ nữ mà nên miễn phí cho chị em phụ nữ đi học karate, taekwondo, và có hình phạt tù mạnh tay xử lý các vụ việc quấy rối trên xe bus thì hơn ! Với lại, xe bus riêng cho phụ nữ thì tài xế và lơ xe cũng phải là phụ nữa chứ, đó là chưa kể trên xe không có đàn ông thì ai khiêng mấy cái vali nặng lên xe ??
Trả lời - -
Trung Thực
Xe buyt dành riêng cho nữ giới thì nam không được lên, đương nhiên những xe buýt không dành riêng thì ai lên cũng được. Chọn đi xe nào là chuyện của chị em, hà cớ gì các đấng mày râu phản đối. Và bà , cô nào không thích đi riêng thì đi xe khác, có sao đâu. Nên thương các em gái một lần bị tên sợ cả cành cong, tạo điều kiện để các em an tâm đi học, đi làm. Chuyện này đâu có gì làm xấu mặt thủ đô đâu. Xe đông, chật, phải chen chúc nhưng chỉ có chị em thì cũng dễ chịu hơn, và các anh cũng tránh bị tiếng oan. Còn ai muốn có đôi có cặp thì tự lo lấy, đâu có ai cấm...
Trả lời - -
tuấn tú
xin mấy ông đừng bày ra các trò cười thiên hạ nưa đi
Trả lời - -
bông mai
mấy ông làm chính sách lại sắp rở rồi . nam nữ bình đẳng tại sao phải xe bíp dành cho nữ . còn các tội phạm về nữ giới . thì công an đâu . chứ công an mình có làm hay không thôi
Trả lời - -
Trần Văn
Tôi cho rằng cần phải tính toán kỹ lưỡng các phương án trước khi đưa ra quyết định điều gì. Theo thống kê số vụ quấy rối tình dục trên xe bus là rất nhỏ so với con số vận chuyện hành khách bằng xe bus. Việc mở thêm tuyến xe bus dành riêng cho phụ nữ sẽ tốn thêm rất nhiều hệ thống cơ sở vật chất, hành trình di chuyển lại bị loằng ngoằng chồng chéo nhau hơn gây ra tốn kém. Ví dụ vận chuyển 2 người một nam và một nữ tới cùng 1 địa điểm mà phải cần tới 2 xe bus riêng thì thật lãng phí. Chưa kể việc xây dựng này chẳng khác gì chúng ta đang đi ngược lại với nguyên tắc bình đẳng giới.
Trả lời - -
xebuyt
Sao không dùng xe buýt quy định lên xe, nam ngồi hoặc đứng bên trái ,,, nữ ngồi hoặc đứng bên phải, ông nam nào sang bên phải ngồi hoặc đứng [,ông sang bên phải của nữ đứng hoặc ngồi làm gì quấy rối tình dục ah?] đuổi xuống xe ngay ,,, quy định in luôn trên sườn xe có phải hay hơn dùng xe buýt dành riêng cho nữ không? vừa đỡ tốn kém, vừa lập lại trật tự trên xe.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xôn xao bức ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tươi cười cõng cấp dưới